Bộ Công Thương: Giảm lệ phí trước bạ ô tô không làm giảm thu ngân sách

author 21:09 18/05/2023

(VietQ.vn) - Thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua tuy có thể khiến số thu lệ phí trước bạ giảm, nhưng đã hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 18/5/2023, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay doanh nghiệp ô tô đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, tiếp tục giảm lệ phí trước bạ thì nhiều doanh nghiệp chưa chắc giữ được sản xuất kinh doanh của mình. Vì thế Bộ Công Thương có đề xuất tiếp tục giảm lệ phí trước bạ 50% trong năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô 

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp dẫn chứng số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, thời gian qua, thị trường ôtô giảm đến 34% so với cùng kỳ và giảm 38% đối với các loại ôtô du lịch dưới 9 chỗ.

Lượng xe bán ra thị trường suy giảm mạnh, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Lý do là việc tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỉ giá cũng như lạm phát… Các doanh nghiệp sản xuất ôtô, Hiệp hội VAMA đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương và Bộ đã báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm thuế, phí trước bạ, đồng thời xem xét gia hạn, chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Theo ông Thành, hiện Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương, thực hiện việc giảm lệ phí trước bạ 50% như các năm trước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ôtô, xe máy, qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền thì có thể nhiều doanh nghiệp không giữ được sự sản xuất kinh doanh.

Việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô cũng được thực hiện trong năm 2020-2021. Chính vì vậy, Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong năm 2023. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, có ý kiến cho rằng ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, cho nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Nhưng thực tế cho thấy, năm 2021 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên.

“Báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì nguồn thu ngân sách không những bị giảm mà còn tăng lên gần 2.000 tỷ đồng”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang