Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân giá xăng tiếp tục 'leo thang'

author 10:12 27/10/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương cho rằng, thị trường nhiên liệu thế giới “lên cơn sốt” gây sức ép giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Hôm 26/10, giá xăng trong nước tiếp đà tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Lý giải nguyên nhân giá xăng trong nước tăng, Bộ Công Thương cho biết, thị trường xăng dầu thế giới thời gian qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng khi các nước nới lỏng dần lệnh cấm đi lại, thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu; mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sụt giảm...

Các yếu tố trên đã tác động làm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua. Giá bình quân các sản phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 26/10/2021 cụ thể như sau: 97,36 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 9,21 USD/thùng, tương đương tăng 10,44% so với kỳ trước); 100,38 USD/thùng xăng RON95 (tăng 10,13 USD/thùng, tương đương tăng 11,23% so với kỳ trước);

95,20 USD/thùng dầu diesel 0.05S (tăng 7,44 USD/thùng, tương đương tăng 8,48% so với kỳ trước); 94,56 USD/thùng dầu hỏa (tăng 6,50 USD/thùng, tương đương tăng 7,39% so với kỳ trước); 497,097 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (tăng 4,482 USD/tấn, tương đương tăng 0,91% so với kỳ trước).

Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân giá xăng tiếp tục 'leo thang'

 Theo chuyên gia kinh tế, Bộ Công Thương nên giảm giá xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, trong tình hình dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, để hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc khó khăn, Bộ Công Thương nên giảm giá xăng dầu để hỗ trợ. Vị chuyên gia này cũng chỉ ra một số vấn đề nghịch lý trong câu chuyện kinh doanh dầu. Chẳng hạn, hiện nay tại Việt Nam có 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đảm nhiệm đến hơn 80% lượng tiêu thụ là 45 triệu lít xăng.

“Trong khi tồn kho nhà máy hàng chục triệu tấn mà vẫn nhập xăng dầu nước ngoài về bán cho dân. Đây là là bài toán cần được giải đáp”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nói.

Thực tế cho thấy, nếu chúng ta lấy được hàng triệu lít xăng trong nước sẽ góp phần giải quyết được công ăn việc làm và khi đó cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào đó điều hành giá xăng dầu.

Về vấn đề Quỹ bình ổn giá xăng dầu thời gian gần đây tiếp tục xuống mức âm trong khi xu hướng tăng giá xăng dầu liên tiếp như hiện nay thì quỹ bình ổn liệu có thể "chống đỡ", Chuyên gia Vũ Vinh Phú đề nghị bỏ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở của xăng dầu và bỏ luôn Quỹ bình ổn, nên chuyển sang dự trữ xăng dầu chiến lược để lại cái phao bình quân giá.

Vị chuyên gia này cũng nhận định, ngoài ra xăng dầu có lợi nhuận định mức – lợi nhuận riêng từ mấy trăm đồng/lit nên ngành này không bao giờ lỗ. Ngay như 6 tháng đầu năm Petrolimex lãi hàng nghìn tỉ, thống lĩnh thị trường, chiếm 55% thị phần. Và, cách điều hành xăng dầu hiện nay còn mang dáng dấp độc quyền, thống lĩnh thị trường. Vậy nên, cơ quan Nhà nước cần nhìn nhận những vấn đề này.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang