Bộ Công Thương: Tăng trưởng xuất khẩu bền vững, gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

author 19:43 17/06/2021

(VietQ.vn) - Xuất khẩu bền vững được thể hiện qua các yếu tố như quy mô XK, tốc độ tăng trưởng XK, tính ổn định trong tăng trưởng XK… Điều quan trọng nhất là XK nhưng không đánh đổi những vấn đề quan trọng khác như lao động, môi trường. XK phải gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định cán cân thương mại.

Đây là khẳng định của ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17/6/2021.

 Ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho hay, xuất khẩu bền vững là vấn đề quan trọng đối với nền kinh tế 

Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu (XK) bền vững là vấn đề đã được đưa ra từ lâu, và là vấn đề quan trọng đối với nền kinh tế. Đây là khái niệm có nhiều nội hàm nhưng được thể hiện qua các yếu tố như quy mô XK, tốc độ tăng trưởng XK, tính ổn định trong tăng trưởng XK… Và điều quan trọng nhất là XK nhưng không đánh đổi những vấn đề quan trọng khác như lao động, môi trường. XK phải gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định cán cân thương mại.

Để XK bền vững, ông Trần Thanh Hải cho rằng, việc tạo được nguồn hàng ổn định cho XK là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành để quy hoạch sản xuất, XK theo hướng giảm bớt các mặt hàng có giá trị gia tăng thấp và tập trung các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Đây là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Vấn đề thứ hai là rà soát các văn bản pháp lý, tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu.

Ví dụ cụ thể ngành hàng như dệt may, ông Trần Thanh Hải cho biết, hiện nay nhiều địa phương có tâm lý không tiếp nhận các dự án đầu tư dệt nhuộm, coi đó là ngành nghề tác động đến môi trường. Đây là yếu tố cần làm rõ, vì hiện nay công nghệ dệt nhuộm đã có nhiều cải thiện. Nếu như nhà đầu tư đáp ứng được các yếu tố về môi trường thì các địa phương có thể xem xét để giải quyết để tạo điều kiện cho khâu dệt nhuộm vải trong chuỗi sản xuất dệt may.

Với các hiệp định thương mại (FTA) đã được ký kết, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình hỗ trợ DN nâng cao năng lực trong lĩnh vực XK, thích nghi và vượt qua rào cản thương mại. Cùng với việc mở cửa thị trường cho DN thì DN cũng phải đối diện với nhiều hàng rào thương mại phi thuế quan, và hỗ trợ DN vượt qua các hàng rào này cũng là việc quan trọng.

Cùng với đó, cần đổi mới công tác xúc tiến thương mại và phát triển thị trường. Thời gian tới, công tác xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ và cách triển khai hoạt động xúc tiến thương mại sẽ có nhiều điểm phù hợp với bối cảnh hiện nay. Các biện pháp xúc tiến thương mại sẽ được tiến hành cả trong nước và nước ngoài.

Tiếp theo là vấn đề đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đây là yếu tố quan trọng để tránh những rủi ro, bất lợi từ việc phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nào đó.

Đối với hoạt động thương mại biên giới, các địa phương biên giới cần đẩy mạnh các giải pháp xuất khẩu chính ngạch, xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Bên cạnh đó là các giải pháp về thuế, lao động, tín dụng, cải cách thủ tục hành chính… Hiện nay các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương được đánh giá rất cao về việc cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi lớn nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đây là hoạt động cần tiếp tục duy trì trong giai đoạn tới.

Song hành với phát triển xuất khẩu, chúng ta cũng phải làm tốt việc điều hành nhập khẩu thông qua các vấn đề như quy tắc xuất xứ, chống các biện pháp lẩn tránh, phát triển công nghiệp hỗ trợ thay thế hàng nhập khẩu…

“Trên các nền tảng định hướng như vậy, Bộ Công Thương đang xây dựng Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2021-2030, sẽ trình Chính phủ xem xét và ban hành trong thời gian tới. Các quan điểm, định hướng về XK bền vững sẽ được thể hiện rõ nét trong văn bản này”- ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang