Bộ GD-ĐT khẳng định trường ĐH Hoa Sen là trường đại học tư thục

author 16:41 06/11/2015

(VietQ.vn) - Trong văn bản gửi tới Sở GD-ĐT TP.HCM, Bộ GD-ĐT khẳng định, trường ĐH Hoa Sen vẫn là trường ĐH tư thục.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức gửi văn bản đến Sở GD-ĐT TP.HCM để khẳng định về mô hình hoạt động của trường ĐH Hoa Sen hiện nay theo đề nghị của Sở này. Theo đó, Bộ GD-ĐT cho biết, ngày 4-9-2015 Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ có văn bản khẳng định loại hình hoạt động của trường ĐH Hoa Sen là trường ĐH tư thục hay trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

hoa senTrường ĐH Hoa Sen là trường ĐH tư thục.

Vì vậy, Bộ chính thức có văn bản này để khẳng định Trường ĐH Hoa Sen được thành lập theo quyết định 247/2006/QĐ-TTg ngày 30-11-2006 của Thủ tướng Chính phủ. Điều 3 của quyết định này nêu rõ:

“Trường ĐH Hoa Sen hoạt động theo quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục ban hành kèm theo quyết định số 14/2005/QĐ-TTg ngày 17-1-2005 của Thủ tướng Chính phủ. Tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục ban hành kèm theo Quyết định số 14/2005/QĐ-TTg ngày 17-1-2005 của Thủ tướng Chính phủ không có khái niệm “Trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận”.

Do vậy, cho đến nay Trường ĐH Hoa Sen vẫn là trường ĐH tư thục. Để chuyển sang trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, trường ĐH Hoa Sen phải tiến hành các thủ tục theo quy định tại Mục 4 chương II của Điều lệ trường ĐH ban hành kèm theo quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, thời gian qua vụ việc tranh chấp tại Trường ĐH Hoa Sen đã gây nhiều tai tiếng cho ngành giáo dục đào tạo TP.HCM. Theo đó, mặc dù đã bị Sở GD-ĐT TP.HCM và UBND TP.HCM nhắc nhở nhiều lần bằng văn bản, nhưng Hội đồng quản trị (HĐQT) hiện tại của trường đã cố tình truyền thông sai sự thật trước công luận rằng trường ĐH Hoa Sen là trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Cụ thể, tại văn bản số 298 ra ngày 29/1/2015 của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, nếu ĐH Hoa Sen muốn hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận theo điều lệ trường ĐH mà Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, nhà trường cần làm hồ sơ để Bộ GD-ĐT thẩm định, trình Thủ Tướng Chính phủ công nhận trường ĐH tư thục hoạt động phi lợi nhuận.

hsenBà Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen, luôn tự phong là trường ĐH tư thục không vì lợi nhuận nhưng chưa có cơ quan quản lý nào công nhận.

Dù bị nhắc nhở nhưng ngày 31/1/2015, nhà trường vẫn tự ý lấy danh nghĩa là trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, tổ chức đại hội toàn trường xem thường nhắc nhở của lãnh đạo Sở GD-ĐT.

Sau đó, tại công văn số 1926 ra ngày 11/4/2015 của UBND TP.HCM, lãnh đạo TP đã có ý kiến kết luận, chỉ đạo: Do trường ĐH Hoa Sen chưa làm thủ tục chuyển đổi thành trường ĐH không vì lợi nhuận, nên trường phải chấp hành điều lệ trường ĐH hiện hành.

Điều này cho thấy HĐQT và Ban giám hiệu của trường này không những không thực hiện chỉ đạo mà còn xem thường các quy định của điều lệ trường ĐH mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, có hiệu lực thi hành ngày 30/1/2015.

Điểm b – khoản 2 của điều 34, điều lệ trường ĐH hiện hành đã quy định rõ: Nếu trường ĐH tư thục muốn chuyển đổi sang loại hình hoạt động không vì lợi nhuận, cần phải có biên bản họp đại hội đồng cổ đông, phải có sự đồng ý của tối thiểu 75% tổng số vốn góp của các thành viên góp vốn, trừ khi quy chế tổ chức và hoạt động của trường có quy định tỷ lệ này cao hơn. 

                                                                                                                                    Minh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang