Bộ Giáo dục giải thích những băn khoăn về việc cấp học bổng 599

author 06:27 30/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ GD-ĐT giải thích vì sao lại chỉ cấp học bổng các ngành khoa học cơ bản cho những người từng thi Olympic quốc tế.

Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT giải thích về việc cấp học bổng 599 chỉ cho phép những người thi Olympic quốc tế học các ngành Khoa học cơ bản:

Học bổng 599 chỉ cho phép những người thi Olympic quốc tế học các ngành Cơ bản? Trong ảnh là thành viên đội thi Vật lý quốc tế 2014 của Việt Nam

Học bổng 599 chỉ cho phép các em từng thi Olympic quốc tế học các ngành khoa học cơ bản? Trong ảnh là thành viên đội thi quốc tế Vật lý năm 2014

 

Số lượng học bổng bậc đại học là rất ít, chưa đầy 15% tổng số chỉ tiêu học bổng (43 trong tổng số 296 học bổng). Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BGDĐT-BTC Hướng dẫn tuyển sinh và chế độ tài chính thực hiện Quyết định 599/QĐ-TTg và Thông báo tuyển sinh 599 năm 2015 đã quy đinh "điều kiện dự tuyển học bổng đại học phải theo đúng ngành học đã đạt giải thưởng quốc tế".

Tiêu chí quy định này thực ra không có gì ngoại lệ so với các hình thức tuyển sinh đại học/sau đai học trong nước hay quốc tế: Thí sinh được ưu tiên tuyển chọn dựa trên năng lực bản thân đã được chứng minh trong các lĩnh vực liên quan.

Tuy nhiên tính ứng dụng của môn khoa học cơ bản là rất rộng nên hoc sinh hoàn toàn có thể lựa chọn những ngành ứng dụng của môn khoa học đã đạt giải để phát huy tối đa năng lực của bản thân. Ví dụ: học sinh đạt giải hóa học có thể lựa chọn học hóa – dược...; học sinh đạt giải toán học có thể lựa chọn học toán – tin...

Về cơ cấu, các giải Olympic và giải Quốc tế trong lĩnh vực Văn hóa- Nghệ thuật - Thể thao là rất phong phú, cho phép tuyển chọn được lượng thí sinh đại diện cho nhiều lĩnh vực/ngành học khác nhau.

Bên cạnh học bổng 599, những học sinh đạt giải Olympic, giải thưởng quốc tế, những sinh viên học giỏi đều có thể đăng ký các ngành học phù hợp theo chỉ tiêu học bổng theo Hiệp định hoặc thỏa thuận với Chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, LB Nga, Hungary ... (khoảng 20 nước).

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã phản ánh bất cập, học bổng Chính phủ 599 chỉ cấp cho các ngành khoa học cơ bản đối với những em từng thi Olympic quốc tế.

Nhưng  trên thực tế, nhiều người thi quốc tế, từng học các ngành khoa học cơ bản, đã rẽ sang làm các ngành ứng dụng như Kinh tế, Công nghệ thông tin, Tài chính...

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang