Bộ KH&CN đề xuất phương án quản lý hoạt động vận tải Uber, Grab

author 11:11 02/11/2017

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa có đề xuất phương án quản lý phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc xin ý kiến về quản lý phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo ý kiến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, tại Quyết định 24 của Bộ GTVT có quy định rõ sở GTVT tại các địa phương có nhiệm vụ “tiếp nhận, cập nhật danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, phương tiện tham gia trên địa bàn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và bộ GTVT, cung cấp danh sách cho cơ quan Cảnh sát giao thông, cơ quan thuế cùng cấp để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, phương tiện tham gia thí điểm”.

Vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị nội dung báo cáo cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng lớn đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm tại từng địa phương, từ đó bổ sung nội dung đánh giá về tốc độ phát triển phương tiện tham gia thí điểm, những tác động, ảnh hưởng tới việc ùn tắc giao thông, an toàn giao thông của mỗi địa phương.

Về biện pháp quản lý, đối với sở GTVT “rà soát tuyến đường, phố có biển báo cấm xe taxi thì đồng thời đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại kinh doanh”.

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét tính khả thi của biện pháp vì hiện nay các phương tiện giao thông tham gia dịch vụ vận tải hành khách dù có gắn phù hiệu xe hợp đồng nhưng khó nhận biết sự khác biệt này đối với phương tiện giao thông không tham gia dịch vụ vận tải hành khách. Vì vậy, việc phát hiện sai phạm đối với các phương tiện này khi đi vào tuyến đường phố có biển cấm là khó khăn.

 

Bộ Khoa học Công nghệ vừa "hiến kế" quản lý dịch vụ vận tải tương tự Uber, Grab. Ảnh: báo Giao thông 

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề nghị bộ GTVT có báo cáo đánh giá hiệu quả cụ thể, chi tiết và có các biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong quá trình khiển khai đề án thí điểm.

Ở diễn biến có liên quan trước đó, do cho rằng chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (trong đó chủ yếu các xe Uber, Grab) được Bộ Giao thông vận tải ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT có sai phạm, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản kiến nghị gửi tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.

Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được Hiệp hội cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Hiệp hội này kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cơ quan quản lý cần yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện...

Phong Lâm (T/h)

Vì sao Uber không nộp gần 67 tỷ đồng truy thu?(VietQ.vn) - Sau gần 2 tháng có quyết định truy thu gần 67 tỷ đồng tiền thuế đối với Uber, Cục Thuế TP.HCM cho biết doanh nghiệp vẫn chưa nộp và cơ quan thuế vẫn tiếp tục chờ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang