Bổ nhiệm giám đốc công nghệ mới, Facebook tham vọng vào thực tế ảo

author 06:35 27/09/2021

(VietQ.vn) - Mark Zuckerberg bổ nhiệm người phụ trách bộ phận phần cứng làm Giám đốc công nghệ mới của Facebook nhằm chuyển hướng sang lĩnh vực thực tế ảo và metaverse.

Tham vọng biến Facebook thành công ty vũ trụ ảo được Mark Zuckerberg công bố với nhân viên hồi cuối tháng 6. Đây có vẻ là một ý tưởng lấy ra từ phim viễn tưởng, nhưng đi kèm nhiều hàm ý nghiêm túc cho tương lai và gần với thực tế hơn nhiều người tưởng tượng.

Vũ trụ ảo (metaverse) thực chất là không gian Internet 3D trải rộng từ thế giới thực đến ảo. Nhiều người nhắc đến nó khi đề cập tới game hoặc thực tế ảo, trong khi phần lớn doanh nghiệp ngành công nghệ cho rằng đây là bước đột phá tiếp theo và sẽ thay thế dần Internet.

"Metaverse là một tầm nhìn bao trùm nhiều công ty - toàn ngành công nghệ. Bạn có thể nghĩ về nó như là sự kế thừa của Internet di động… Bạn có thể coi metaverse như một Internet hiện thân, nơi thay vì chỉ xem nội dung thì bạn ở trong đó. Và bạn cảm thấy như thể bạn đang ở những nơi khác, có những trải nghiệm khác mà bạn không có trên ứng dụng hoặc trang web 2D, chẳng hạn như khiêu vũ hoặc các loại hình thể dục khác nhau" - ông chủ Facebook khái quát về siêu vũ trụ.

Mark Zuckerberg muốn xây dựng Facebook thành một nền tảng thực tế ảo, cho phép người dùng tương tác thật hơn ở nhiều không gian - Ảnh: The Verge 

WSJ cho biết Mike Schroepfer, Giám đốc công nghệ (CTO) của Facebook, sẽ từ chức vào năm tới sau 13 năm gắn bó. Schroepfer sẽ tiếp tục làm việc bán thời gian với tư cách là thành viên cố vấn cấp cao đầu tiên của Facebook, tập trung vào hoạt động tuyển dụng, phát triển công nghệ và giám sát sự phát triển của AI.

CTO mới sẽ là Andrew Bosworth, người đang chịu trách nhiệm về công nghệ thực tế ảo. Bosworth vẫn tiếp tục quản lý bộ phận phần cứng Facebook Reality Lab, đồng thời lãnh đạo các mảng kỹ thuật khác, như phát triển phần mềm, dự án trí tuệ nhân tạo...

Andrew Bosworth (trái) và Mark Zuckerberg. Ảnh: Facebook 

Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh Mark Zuckerberg đặt nhiều kỳ vọng vào việc phát triển kính thực tế tăng cường và "siêu vũ trụ ảo". Facebook là gương mặt khá mới trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng. Trong quá khứ, công ty nhiều lần đối mặt với vấn đề về quyền riêng tư nên khi chuyển sang làm phần cứng cũng vấp phải nhiều hoài nghi.

Trong vài năm qua, dưới sự lãnh đạo của Bosworth, bộ phận phần cứng với hơn 10.000 nhân viên của Facebook đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm. Trong số đó, ba sản phẩm điện tử tiêu dùng nổi bật là kính thực tế ảo Oculus, loa thông minh Portal và kính thông minh hợp tác với Ray-Ban. Ngoài ra, Facebook cũng đang phát triển kính thực tế tăng cường tích hợp màn hình hiển thị.

Zuckerberg cho biết việc điều chỉnh nhân sự đặt nền móng mới và sẽ thúc đẩy dự án tạo ra vũ trụ metaverse của hãng. Ông đặt nhiều hy vọng vào kính thực tế tăng cường và tin đây sẽ là thiết bị điện toán cá nhân phổ biến sau kỷ nguyên smartphone.

Một số nguồn tin cho biết, Facebook cũng đang phát triển một đồng hồ thông minh có hai camera và màn hình có thể tháo rời. Sản phẩm này có thể được tung ra thị trường sớm nhất vào năm sau.

Ý tưởng về metaverse xuất phát từ tiểu thuyết khoa học giả tưởng Snow Crash năm 1992 của Neal Stephenson, mô tả một không gian ảo cho phép người dùng sử dụng những thế thân (avatar) để tương tác với nhau. Sự phát triển công nghệ đang dần đưa metaverse thành hiện thực.

Ngọc Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang