Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương xử lý nghiêm tàu cá không bật giám sát hành trình

author 20:42 21/02/2024

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin để xử lý nghiêm minh, triệt để theo quy định của pháp luật các tàu cá không bật thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt đối với tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thời gian qua, có 4.375 tàu cá trên 15m không bật thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng, trong đó có 72 tàu cá dài trên 24m trở lên không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển (VMS) trên 10 ngày chưa xử phạt.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm tàu cá không bật giám sát hành trình 

Hiện cả nước còn 15.198 tàu cá chưa đăng ký tại các địa phương. Các tàu cá này không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác thủy sản.

Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, kiểm tra và xác định rõ tình trạng tàu cá (đang ở đâu, đang hoạt động hay nằm bờ, chủ sở hữu, hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác) mất kết nối qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS) trên 6 tháng, đặc biệt đối với tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên. Báo cáo rõ nguyên nhân mất kết nối, kết quả xử lý, lý do không xử phạt theo quy định đối với từng trường hợp.

Xác minh thông tin để xử lý nghiêm minh, triệt để theo quy định của pháp luật các tàu cá vi phạm quy định về VMS, đặc biệt đối với tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên (Danh sách tại Phụ lục II kèm theo); tàu cá vượt ranh giới trên biển; tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Báo cáo rõ nguyên nhân mất kết nối, kết quả xử lý, lý do không xử phạt theo quy định đối với từng trường hợp.

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện đăng ký tàu cá theo quy định đối với các tàu cá chưa đăng ký tại đia phương; không để phát sinh tình trạng tàu cá không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác thủy sản hoạt động tại địa phương.

Tăng cường nguồn lực để triển khai thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử thủy sản khai thác, nhật ký khai thác thủy sản điện tử nhằm minh bạch thông tin, kết nối dữ liệu liên thông phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác... theo hướng dẫn của Cục Thủy sản.

Tập trung nguồn lực thực hiện quản lý tàu cá xuất, nhập bến, tàu cá ra, vào cảng để phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp tàu cá vi phạm các quy định về khai thác thủy sản bất hợp pháp tại địa phương.

Được biết, tháng Tư tới đây, EC sẽ sang Việt Nam để thanh tra lần thứ 5. Đây được xem là cơ hội cuối để Việt Nam gỡ thẻ vàng trước khi EU bầu cử.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang