Bộ sản phẩm Diệp Thảo An Nữ quảng cáo sai công dụng sản phẩm?

author 09:35 28/02/2024

(VietQ.vn) - Bộ sản phẩm Diệp Thảo An Nữ do Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma (địa chỉ: Tổ 22, khu 2m phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) phân phối được quảng cáo ngập tràn mạng xã hội công dụng điều trị bệnh phụ khoa là có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Tự dùng thuốc đặt phụ khoa có thể gây ung thư

Hiện nay, trên nhiều trang mạng xã hội đăng bán các sản phẩm là mỹ phẩm, TPBVSK nhưng lại quảng cáo có công dụng điều trị, chữa dứt điểm các bệnh phụ khoa.

Để bán được hàng, người bán quảng cáo trúng tâm lý người bệnh khi nêu các vấn đề bệnh phụ khoa như nấm ngứa, đau rát, viêm lộ tuyến tái đi tái lại nhiều lần... Để cải thiện những vấn đề này, người bán hàng ra sức giới thiệu, quảng cáo công dụng tuyệt vời của sản phẩm mình bán, khẳng định chỉ cần sử dụng từ 1-2 liệu trình sẽ khỏi dứt điểm bệnh và không tái lại. Do đó, nhiều bệnh nhân tin tưởng “bác sĩ” online, sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm sử dụng để rồi “tiền mất tật mang”, đánh mất cơ hội vàng điều trị tại bệnh viện, trung tâm uy tín.  

Trao đổi với báo chí, BS. Diêm Thị Thanh Thuỷ, Trưởng khoa Khám Sản tự nguyện, BV Phụ Sản Hà Nội cho biết, viêm nhiễm phụ khoa là bệnh dai dẳng và rất khó điều trị ở phụ nữ. Mỗi loại bệnh lại khác nhau, có bệnh bác sĩ vừa kê đơn viên đặt vừa phải kết hợp các loại thuốc khác thì bệnh mới khỏi. Cũng có loại viêm chỉ cần vệ sinh, thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng thì bệnh cũng sẽ khỏi. 

Do đó, việc quảng cáo bán và mua thuốc viên đặt phụ khoa qua mạng giống như mặt hàng tiêu dùng thông thường khác sẽ rất nguy hiểm nếu người mua tự ý sử dụng mà không hiểu về tình trạng bệnh lý của bản thân.

Cũng theo BS. Diêm Thuỷ, âm đạo là một ống cơ mặt trong được lát bằng lớp niêm mạc mềm mại, rất nhạy cảm và có khả năng tự bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh. Nếu phụ nữ tự ý đặt thuốc vào âm đạo vô tình thay đổi môi trường âm đạo gây viêm nhiễm, hơn nữa các thuốc không rõ thành phần hay công dụng mà đặt vào có thể làm tổn thương niêm mạc âm đạo, xa hơn nữa có thể gây ung thư.

Thực tế là có những viên đặt phụ khoa kháng viêm có tác dụng chống nấm, các chất kháng khuẩn, kháng virus và các thành phần làm tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường âm đạo; vì thế nếu không bị nấm hay viêm nhiễm gì mà đưa vào cơ thể lại phản tác dụng.

Mặt khác, theo BS.Diêm Thuỷ, mỗi phụ nữ có cơ địa khác nhau, mắc bệnh cũng khác nhau nên bao giờ người ta cũng khuyên bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám, qua thăm khám bác sĩ nắm được tình trạng bệnh từ đó bác sĩ mới tư vấn và kê thuốc có thành phần phù hợp. Không thể một loại thuốc mà kê đơn cho tất cả mọi người. Vì thế, chị em phụ nữ không nên tự ý đặt thuốc vào âm đạo nếu không có chỉ định của bác sĩ. Nên đi khám bác sĩ khi có biểu hiện phụ khoa, không lạm dụng và tự ý dùng thuốc; không nên dùng thuốc trong thời kỳ bị kinh nguyệt.

Quảng cáo vi phạm?

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhận được phản ánh về bộ sản phẩm Diệp Thảo An Nữ có dấu hiệu quảng cáo trái quy định pháp luật. Trước thông tin trên, PV đã trực tiếp xác minh và nhận thấy phản ánh có cơ sở.

Theo đó, bộ sản phẩm Diệp Thảo An Nữ gồm: Viên đặt phụ khoa, kem bôi, dung dịch vệ sinh, cốt xông được quảng cáo như “thần dược” trị bệnh phụ khoa.

Cụ thể, face “Nguyễn Hà” – giới thiệu làm việc tại Công Ty TNHH Dược Phẩm Thanh Mong Pharma đăng bán, quảng cáo bộ sản phẩm trên với loạt công dụng như: “Diệp Thảo An Nữ có tác dụng thông kinh, chữa tắc vòi trứng do viêm nhiễm; chữa trị khỏi khí hư nhiều, huyết trắng có màu, mùi hôi; điều trị hết viêm nhiễm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung do nấm, tạp khuẩn, trùng roi, ngứa âm đạo; điều trị khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nhiễm trong chu kì kinh nguyệt; chữa trị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh; cân bằng PH âm hộ, âm đạo, diệt khuẩn và diệt nấm âm đạo, chống viêm...”.

Nickname Nguyễn Hà quảng cáo sai công dụng Diệp Thảo An. 

Thậm chí, trên trang cá nhân người này còn đăng tải nhiều hình ảnh, tin nhắn chưa được kiểm chứng giới thiệu khách sử dụng nhiều thuốc phụ khoa không có tác dụng, dùng thuốc tây thì khi ngừng thuốc bệnh nặng hơn nhưng sau khi dùng 1 hộp Diệp Thảo An Nữ thì tình trạng bệnh mới cải thiện.

Hầu hết trong các quảng cáo, Nguyễn Hà đều khẳng định chỉ cần dùng 1 liệu trình sẽ dứt điểm tận gốc viêm phụ khoa lâu năm, sản phẩm được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

 Người bệnh thận trọng, tìm hiểu kỹ khi sử dụng sản phẩm này.

Tương tự, nick name “Nguyễn Kim Huệ”- giới thiệu là chuyên gia tư vấn, đào tạo và hỗ trợ cho người mới bắt đầu kinh doanh online, Thủ lĩnh xuất sắc năm 2020 và nhân viên Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma cũng liên tục quảng bá bán sản phẩm Diệp Thảo An Nữ. Theo người bán, đặt một viên là khít, hai viên là hết hôi, ba viên là hết ngứa... cùng hình ảnh thể hiện sản phẩm này là “thần dược phụ khoa”.

Tại địa chỉ khác cũng quảng cáo sai công dụng bộ sản phẩm Diệp Thảo An Nữ như: “Đặt là hết viêm, hết hôi, hết ngứa... chỉ cần sử dụng sản phẩm này sẽ giải quyết hết các vấn đề phụ khoa của bạn mà không cần đi viện...”.

 Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý hành vi quảng cáo sai công dụng.

Đây chỉ là số ít trong vô số giám đốc, đại lý... bán sản phẩm Diệp Thảo An Nữ với nhiều lời lẽ tung hô để khách hàng mua sản phẩm. Thực tế, sản phẩm Diệp Thảo An Nữ chỉ có tác dụng làm sạch, kháng khuẩn, phòng ngừa vấn đề phụ khoa chứ không có tác dụng điều trị hay chữa dứt điểm như những quảng cáo nêu trên.

Việc bộ sản phẩm Diệp Nữ An Thảo đang được hệ thống kinh doanh quảng cáo sai công dụng tràn lan trên mạng xã hội là có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng và lừa dối người tiêu dùng. Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý đại lý, cá nhân kinh doanh Diệp Thảo An Nữ dấu hiệu gian dối để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012 được sửa đổi năm 2018, quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…

Hoàng Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang