Bộ sản phẩm Dr Nara tiếp tục quảng cáo trái quy định?

author 09:05 04/08/2024

(VietQ.vn) - Không những quảng cáo sai công dụng trên website, bộ sản phẩm mỹ phẩm Dr Nara, TPBVSK Dara còn tiếp tục quảng cáo sai sự thật trên các fanpage facebook.

Tiếp tục quảng cáo sai sự thật

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải bài viết “Sản phẩm thương hiệu Dr Nara quảng cáo 'điều trị nám, tàn nhang' là sai sự thật”. Nội dung bài viết phản ánh bộ sản phẩm gồm kem bôi Dr Nara, serum Dr Nara, TPBVSK Dara có dấu hiệu quảng cáo trái quy định pháp luật khi giới thiệu công dụng như thuốc điều trị nám, tàn nhang...

Bộ sản phẩm mỹ phẩm Dr Nara, TPBVSK Dara

Quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy có rất nhiều fanpage cũng quảng cáo bộ sản phẩm trên như “thần dược” trị các bệnh về da.

Điển hình như fanpage “Dr Nara - Phòng chăm sóc phục hồi - Điều trị nám, tàn nhang” quảng cáo muốn loại bỏ nám, tàn nhang dùng sản phẩm Dr Nara dứt điểm tận gốc nám, hết tàn nhang, đồi mồi... dứt điểm sau 14 ngày sử dụng.

Tại trang “Chạm đến làn da không tuổi cùng Dr Nara” cũng “nổ” chỉ cần sử dụng bộ sản phẩm trong uống ngoài bôi Dr Nara sẽ loại bỏ sạch nám, tàn nhang, xóa sạch nám mảng, nám chân sâu... Để khách hàng chi tiền mua sản phẩm, tổ chức kinh doanh hướng dẫn khách hàng để lại thông tin cá nhân ngay dưới bài quảng cáo nếu muốn cải thiện tình trạng nám, tàn nhang mà không cần dùng đến phương pháp xâm lấn.

Bộ sản phẩm quảng cáo như thuốc điều trị bệnh về da.

Thậm chí, để người tiêu dùng tin vào công dụng của bộ sản phẩm trên, tổ chức kinh doanh còn quảnng cáo Dr Nara dưới dạng các bài review như: “Không biết có phải kiếp trước em có phúc đức gì mà thử 7749 loại trị nám không hết. Nhưng ông trời không phụ lòng người, đọc bài biết được em combo khoa da liễu này dùng mới có 1 bộ mà da căng bóng trắng mịn. Chị em mua tại web của khoa da liễu DR Nara này nhé. Đang có ưu đãi giảm tận 40% với tặng quà, chị em tranh thủ kẻo hết...”, dưới bài đăng là hình ảnh serum, kem bôi Dr Nara và viên uống Dr Dara.

Ngoài ra, còn nhiều fanpage khác và các bài quảng cáo dưới dạng review quảng cáo sai công dụng bộ sản phẩm trên. Thực tế, các sản phẩm này không có công dụng điều trị, xóa nám, tàn nhang... Do đó, người tiêu dùng thận trọng trước những quảng cáo “có cánh” về bộ sản phẩm Dr Nara. Ngoài ra, với quảng cáo như “rót mật vào tai” thì không rõ chất lượng, thành phần của những sản phẩm này thế nào?

Loạt quảng cáo sai công dụng của bộ sản phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, bộ sản phẩm trên do Công ty TNHH MH AUTHENTIC (Địa chỉ: Tầng 6, Số 2 ngõ 49 Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm chất lượng. Công ty này có mã số thuế 0110176567, đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Mai Hương.

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015. “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Cẩn trọng mỹ phẩm quảng cáo trị nám trên thị trường

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân bị ngộ độc thủy ngân do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để điều trị nám. Khoảng 5 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân thấy mệt dần, cảm giác gai rét, khát nước, đau đầu, sau đó lơ mơ dần và hôn mê. Bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển Trung tâm chống độc – BV Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, tổn thương não hai bên, tổn thương cơ tim, tổn thương gan, suy thận.

Kết quả xét nghiệm, kiểm tra của bệnh nhân không thấy gì đặc biệt, ngoại trừ thủy ngân trong nước tiểu tăng cao 29mcg/L (bình thường dưới 20 mcg/L), thiếc niệu 65,13 mcg/L (bình thường dưới 4mcg/L). Xét nghiệm mẫu "kem tẩy nám" của người nhà bệnh nhân gửi đến cho thấy, sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân là 3843,08 mg/kg (bình thường dưới 1 mg/kg). Mức này vượt ngưỡng quy định gần 4 nghìn lần cho phép.

Các bác sĩ của Trung tâm chống độc – BV Bạch Mai kết luận, đây là trường hợp nhiễm độc thiếc và thủy ngân. Trong đó nhiễm độc thủy ngân do "kem tẩy nám" gây ra. Hiện các bác sĩ vẫn đang tìm nguồn gốc gây nhiễm độc thiếc của bệnh nhân này. Khai thác thông tin từ bệnh nhân được biết, cách đây khoảng 1 năm bệnh nhân có mua một lọ "kem tẩy nám" từ mạng xã hội về sử dụng. Sau khi sử dụng thời gian ngắn, da mặt bệnh nhân trắng sáng lên rõ rệt. Bệnh nhân tiếp tục mua sản phẩm qua mạng về sử dụng vào các buổi tối trước khi đi ngủ, liên tiếp trong vòng 1 năm.

Nữ bệnh nhân cho biết thêm, "kem tẩy nám" được người bán giới thiệu là có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc). Giá bán của sản phẩm này là 50.000 đồng/lọ.

Đầu tháng 6, Trung tâm Chống độc – BV Bạch Mai cũng tiếp nhận 4 trường hợp khác bị ngộ độc thủy ngân do dùng "kem tẩy nám". 4 bệnh nhân cùng sử dụng 1 bộ "kem tẩy nám" gồm 2 sản phẩm. Kết quả xét nghiệm bộ "kem tẩy nám" cho thấy, lọ kem màu trắng chứa 6978,7mg/kg hàm lượng thủy ngân, lọ kem màu vàng chứa 5846,3mg/kg hàm lượng thủy ngân.

Rất may thời gian sử dụng sản phẩm của cả 4 bệnh nhân đều ngắn nên tình trạng nhiễm độc thủy ngân mức độ nhẹ. Hiện 4 bệnh nhân được điều trị ngoại trú.

Thủy ngân trong "kem tẩy nám" ngấm qua da gây ngộ độc cực nặng

Theo TS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc – BV Bạch Mai, cả 5 trường hợp trên đều sử dụng các loại "kem tẩy nám" có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, gấp nhiều nghìn lần so với ngưỡng cho phép. TS. BS Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, thủy ngân với hàm lượng rất cao được nhà sản xuất chủ động đưa vào sản phẩm mà không lường trước tác hại, hoặc cố tình đánh đổi sức khỏe của khách hàng vì lợi nhuận.

"Khi sử dụng sản phẩm "kem tẩy nám" kể trên, thủy ngân sẽ ngấm qua da và gây nhiễm độc cho người sử dụng. Nhiễm độc thủy ngân rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, gây suy thận, tổn thương não (viêm não, rối loạn tâm thần), ảnh hưởng đến thị lực (mất thị lực, giảm khả năng nhìn hay phân biệt màu sắc) và ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan khác.

Hợp chất muối của thủy ngân cũng có tác dụng làm trắng da, ức chế sự hình thành sắc tố melanin. Tuy nhiên, thủy ngân là kim loại nặng rất độc, về nguyên tắc con người không nên tiếp xúc với tất cả cả kim loại nặng. Dù những kim loại này ở góc độ nào đó có lợi nhưng sự nguy hiểm khi sử dụng là rất lớn, không thể lường trước, nên tuyệt đối không nên sử dụng", TS. BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay.

Cũng theo TS. BS Nguyễn Trung Nguyên, khi nghi ngờ sản phẩm có vấn đề cần đi kiểm tra sức khỏe ngay. Không nên đợi cơ thể có các biểu hiện nhiễm độc thủy ngân mới đi khám.

Các biểu hiện rõ ràng khi nhiễm độc thủy ngân bao gồm suy thận, tổn thương não, tổn thương mắt hay biểu hiện về tâm thần… Nếu đợi những tổn thương này xảy ra mới đi khám thì đã ở giai đoạn muộn. "Trước khi sử dụng sản phẩm nào đó cần phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Nếu đã sử dụng sản phẩm mà cảm thấy nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo về chất lượng cần chủ động đi kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời.

Người dân lưu ý, chỉ sử dụng những sản phẩm được sản xuất và phân phối từ công ty uy tín, có nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, vẫn cần cảnh giác với những sản phẩm có nhãn mác không rõ ràng vì thực tế, thị trường mỹ phẩm rất khó phân biệt thật - giả", TS. BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot