Mẹ lạm dụng viên uống vitamin, coi chừng trẻ mắc bệnh thần kinh

author 15:30 16/05/2016

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, bổ sung vitamin quá nhiều ở mẹ có thể tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về thần kinh ở em bé.

Các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung nhiều axit folic bằng việc uống các thực phẩm bổ sung vitamin để có thể bảo vệ cho trẻ nhỏ khỏi các dị tật bẩm sinh ở não và tủy. Tuy nhiêu theo một nghiên cứu mới đây của, hàm lượng lớn chất folate (hay vitamin B9) hoặc vitamin B12 trong cơ thể của mẹ có thể tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về thần kinh ở em bé.

“Nghiên cứu này được thực hiện để tìm xem lượng tối đa axit folic mà phụ nữ mang thai cần bổ sung là bao nhiêu”, người đồng nghiên cứu Daniele Fallin cho hay. Bà là giáo sư khoa Sức khỏe cộng đồng thuộc trường Hopkins Bloomberg, Baltimore. 

“Folate rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nó sẽ có tác dụng ngược lại khi ở mức độ quá cao. Việc bổ sung vitamin là điều nên làm. Nhưng điều đó không có nghĩa là phải ngừng bổ sung vitamin khi ai đó có ý định mang thai hoặc đang trong thai kì”, Fallin nói thêm.

Trong nghiên cứu, với những bà mẹ có hàm lượng folate cao trong máu thì khả năng mắc bệnh tâm thần ở những đứa trẻ của họ cao gấp hai lần so với những đứa trẻ của các bà mẹ có hàm lượng folate vừa phải. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng sinh ra em bé mắc bệnh tâm thần ở những bà mẹ có lượng vitamin B12 dư thừa cao gấp 3 lần so với những người bình thường.

Các bà mẹ hãy bổ sung vitamin ở mức độ vừa phải để đảm bảo sức khỏe của bé

Các bà mẹ hãy bổ sung vitamin ở mức độ vừa phải để đảm bảo sức khỏe của bé

Và nguy cơ này sẽ ở mức cao nhất đối với người thừa folate và B12 – nó cao gấp 17 lần so với những người có lượng chất folate và B12 ở mức bình thường. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ cho thấy có mối liên hệ nhưng không thể chứng minh hàm lượng cao là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần. Kết quả nghiên cứu được trình bày vào ngày thứ 6 tại Cuộc họp quốc tế về nghiên cứu bệnh tâm thần ở Baltimore. 

Folate thường có trong rau củ quả, và dạng tổng hợp của nó là axit folic thường được kết hợp với ngũ cốc và bánh mì ở Mỹ và trong các viên uống bổ sung vitamin. Tuy nhiên, không phải vì lí do trên mà các bà mẹ không bổ sung vitamin.

Nghiên cứu này cũng cho thấy con của những ngườ phụ nữ bổ sung folate và B12 từ 3 đến 5 lần một tuần sẽ ít mắc bệnh tâm thần hơn, nhất là khi họ bổ sung vào tháng 6 tháng đầu, Fallin cho biết.

March of Dimes, khoa sản của trường Cao đẳng American và các hiệp hội y tế khác khuyến cáo phụ nữ mang thai nên sử dụng axit folic để giảm thiểu nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, điều mà xảy ra ở 3000 sản phụ mỗi năm tại Mỹ.  Và một vài nghiên cứu gần đây cũng cho thấy folate và vitamin B12 giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tự kỉ.

Để điều tra các tác dụng phụ, Fallin và đồng nghiệp của mình đã phân tích các dữ liệu từ 1400 cặp mẹ - bé ở Boston Birth Cohort. Sau khi nghiên cứu, họ đã phát hiện ra cứ 10 người phụ nữ thì có 1 người dư thừa folate và 6 người dưa thừa vitamin B12. “Chúng tôi thấy những người phụ nữ có hàm lượng các chất folate và B12 cao hơn so với mức cho phép, con của họ sau đó đều được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh”, Fallin nói.

Fallin và các đồng nghiệp của mình không thể lí giải vì sao những người phụ nữ này lại có hàm lượng folate và vitamin B12 cao như vậy. Có thể là do gen của một số người vốn đã có hàm lượng folate và B12 ở mức cao hoặc họ bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn hoặc thực phẩm bổ sung.

Tiến sĩ Paul Wang, phó chủ tịch cấp cao của Viện nghiên cứu về bệnh tâm thần đồng ý với quan điểm rằng là quá sớm để kết luận về các kết quả của nghiên cứu vì những điều này chưa từng xuất hiện ở các bài báo y tế trước đó. “Chúng tôi cần xem xét một cách kĩ lưỡng về tất cả những dữ liệu àm họ có”, Wang nói.

>> Vô và món ăn khoái khẩu được chế biến từ thực phẩm bẩn

Thu Thảo (Theo Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang