Bộ tác phẩm ‘Tam bảo vĩnh hằng’ được trả giá 15 tỷ đồng ở Hà Nội có gì đặc biệt?

authorĐỗ Thu Thoan 10:15 01/05/2017

(VietQ.vn) - Bộ tác phẩm ‘Tam bảo vĩnh hằng’ gồm 1 lư hương và đôi lọ hoa được chủ nhân 1 xưởng sản xuất đồ đá cho biết đã có 1 vị khách Trung Quốc trả giá 15 tỷ đồng nhưng ông không đồng ý bán.

Dẫn thông tin theo Zing, 1 xưởng sản xuất đồ bằng đá tại phường Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội có nhiều tác phẩm tinh xảo có giá bán cao. Trong đó bộ “Tam bảo vĩnh hằng”, là tác phẩm được chế tác từ đá tự nhiên gồm 1 lư hương có đường kính 45 cm, cao 118 cm và đôi lọ hoa đường kính 40 cm, cao 108 cm. Tác phẩm từng được trưng bày dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại Hoàng thành Thăng Long.

bo-tac-pham-tam-bao-vinh-hang-duoc-tra-gia-15-ty-dong-o-ha-noi-co-gi-dac-biet

Bộ 'Tam bảo vĩnh hằng'. Ảnh: Tạp chí doanh nhân Việt

Lư hương được chạm khắc bối cảnh "lưỡng long tranh châu" đường kính 45 cm, có tổng khối lượng đá nguyên liệu để chạm khắc lên tới trên 2 tấn, ý nghĩa trùng với năm Cách mạng Tháng Tám thành công. Đặc biệt nó đã giữ Kỷ lục Việt Nam về chạm khắc 3 lớp trên đá. Điểm nhấn của lư hương là trên thân có 83 con rồng trùng với số năm Thìn xuất hiện trong lịch sử tính đến thời điểm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đôi lọ hoa được chạm khắc cảnh sinh hoạt của người Việt cổ. Ông khẳng định, đây là kỹ thuật chạm trên đá tinh xảo nhất Việt Nam. "Có người trả giá 10 tỷ, riêng khách Trung Quốc trả 15 tỷ nhưng tôi không bán", ông Trần Nhật Minh, chủ xưởng khẳng định.

bo-tac-pham-tam-bao-vinh-hang-duoc-tra-gia-15-ty-dong-o-ha-noi-co-gi-dac-biet
 
bo-tac-pham-tam-bao-vinh-hang-duoc-tra-gia-15-ty-dong-o-ha-noi-co-gi-dac-biet

Bộ tác phẩm gồm 1 lư hương có đường kính 45 cm, cao 118 cm và đôi lọ hoa. Ảnh: Zing

Cũng theo Zing, các tác phẩm chủ yếu được làm thủ công từ đá Pyrophyllite tự nhiên (đá bán quý) qua 2 công đoạn gia công thô và gia công tinh. Hầu hết thợ trong các nhà xưởng của ông Trần Nhật Minh đều lành nghề, nhiều kinh nghiệm trong nghề gia công, chế tác đá quý.

Ngoài “Tam bảo vĩnh hằng” nơi đây còn nhiều tác phẩm chạm khắc đá tinh xảo khác như bộ "Cửu long tranh châu" đã có người đặt mua với giá 300 triệu đồng. Bộ "Tháp Chàm" được xuất khẩu đi nhiều nước, giá gần 100 triệu đồng. Bộ "Chùa Một Cột" có giá 70 triệu đồng...

Được biết, những ngày đầu, cơ sở chỉ có vài người, sản phẩm làm ra chỉ là những bộ ấm chén, bộ tam đa, vài loại hộp đá… với trình độ chạm khắc còn thấp, sản phẩm chế tác ra chủ yếu phải ký gửi các cửa hàng mỹ nghệ trên phố, theo Tạp chí doanh nhân Việt cho biết.

bo-tac-pham-tam-bao-vinh-hang-duoc-tra-gia-15-ty-dong-o-ha-noi-co-gi-dac-biet

Ngoài ra, nơi đây còn nhiều tác phẩm chạm khắc đá tinh xảo khác. Ảnh: Zing

Trải qua một thời gian dài với nhiều khó khăn, đến cuối năm 2005, công ty cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức chính thức được thành lập. Các sản phẩm của công ty đang được tiêu thụ ở các thành phố, địa điểm du lịch lớn trong và ngoài nước.

Trước đó, để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, công ty đã chủ động xây dựng dự án chế tác 100 tác phẩm trong đó có 10 tác phẩm đặc sắc tham gia tất cả 10 cuộc triển lãm chào mừng đại lễ và các ngày lễ lớn khác của đất nước. Các tác phẩm tham gia triển lãm đã làm ngỡ ngàng hàng vạn khách tham quan trong và ngoài nước. Trong đó, bộ tác phẩm “Tam bảo vĩnh hằng” chính thức được xác lập kỷ lục Việt Nam Đặc biệt.

Bộ tác gồm 1 lư hương và đôi lọ hoa cũng được xác lập kỷ lục Việt Nam về 5 cái nhất: Làm bằng đá bán quý lớn nhất; có màu sắc đẹp nhất; chạm khắc cầu kỳ tinh xảo nhất; được chế tác bởi những người thợ giỏi nhất và thời gian chế tác lâu nhất (gần 3 năm).

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang