Bộ Tài chính công bố giá sữa đã kê khai trước khi áp trần

author 15:52 06/06/2014

Bộ Tài chính vừa công khai bảng giá bán buôn (đã bao gồm VAT) đã kê khai của 25 sản phẩm sữa trong danh mục áp giá trần trước khi Bộ ban hành Quyết định 1079/QĐ-BTC. Bảng giá này giúp các cơ quan, tổ chức tham khảo khi xác định giá bán buôn tối đa cho các sản phẩm còn lại.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

 

So sánh bảng giá kê khai trước đó với bảng giá đã áp trần của 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cho thấy, giá các mặt hàng sữa đã được điều chỉnh giảm khá mạnh.
 
Với mức giảm hơn 157 nghìn đồng/hộp, Enfagrow A+ 3 vanilla (loại 1,8kg/hộp) của Mead Johnson trở thành sản phẩm có mức điều chỉnh giảm mạnh nhất, trong khi giá giảm thấp nhất thuộc về sản phẩm Dielac Alpha 123 HG  (loại 400g/hộp) của Vinamilk chỉ với gần 18 nghìn đồng/hộp. Mức chênh lệch này phù hợp với tương quan trọng lượng, chủng loại sản phẩm cũng như thương hiệu của nhà sản xuất.
 
Theo đó, 5 sản phẩm của Vinamilk trước và sau áp giá tối đa chênh lệch từ gần 18 nghìn đến 84,7 nghìn đồng/hộp tùy loại. Tương tự, 5 sản phẩm Friso (nhà phân phối Friesland Campina Việt Nam) có giá chênh lệch từ 47,6 nghìn đến 127 nghìn đồng/hộp; 5 sản phẩm của hãng Nestlé có giá chênh lệch từ  37 – 92 nghìn đồng/hộp; 5 sản phẩm của Mead Johnson chênh lệch từ 39 nghìn đến hơn 157 nghìn đồng/hộp; và 5 sản phẩm của Abbott (nhà phân phối Công ty 3A) chênh lệch từ 41 nghìn đến 140 nghìn đồng/hộp.
 
Bộ Tài chính lưu ý, để tính toán giá bán buôn tối đa của các sản phẩm sữa còn lại, cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân tham khảo thêm các nguồn thông tin thị trường khác để so sánh tương quan về giá giữa 25 sản phẩm sữa đã được công bố giá tối đa và sản phẩm sữa cần xác định giá tối đa.
 
“Doanh nghiệp sẽ phải tính toán một mức giá phù hợp nhưng không được quá mức giá trần. Nếu thực hiện ngay mức giá tối đa, doanh nghiệp phải giữ ổn định giá trong thời hạn 12 tháng theo quy định”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết. Trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện ngay mức giá tối đa, theo ông Tuấn, người tiêu dùng vẫn được hưởng mức giá thấp hơn, bởi mức giá bán buôn tối đa của 25 sản phẩm trong danh sách áp giá trần này đều thấp hơn từ 5% đến gần 30% so với mức giá bán buôn hiện hành trên thị trường.
 
Khi các doanh nghiệp thị phần lớn đã giảm giá, các doanh nghiệp bé sẽ phải giảm giá theo vì khi đó, nếu vẫn giữ giá cao chắc chắn sẽ khó có thể cạnh tranh được. “Do đó, thị trường sẽ tự điều tiết việc này, hay nói cách khác, các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh nhau về giá cũng như chất lượng sản phẩm sữa”, ông Tuấn khẳng định./. 
 
Bảng giá so sánh giữa giá bán buôn tối đa theo Quyết định 1079/QĐ-BTC và giá doanh nghiệp kê khai trước khi ban hành Quyết định 1079/QĐ-BTC cụ thể như sau:
Đơn vị tính: đồng/lon (hộp)

 

Theo TBTC online

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang