Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc dự án lấn sông Đồng Nai

author 18:28 27/03/2015

(VietQ.vn) - Bộ TN-MT đang thu thập tài liệu, đánh giá, thẩm tra về tác động đến dòng chảy và cảnh quan, môi trường của dự án cải tạo và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN-MT) Nguyễn Thái Lai công bố trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ TNMT chiều nay (27/3).

Đánh giá lại toàn bộ tác động

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, khu đô thị ven sông Đồng Nai phải thực hiện, tuân thủ theo quy định của nhà nước, đã nói đến sông, hồ, nguồn nước là phải chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước. Các nhà chuyên gia, khoa học đều thấy Dự án  Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (rộng hơn 84.000m2) cho Công ty cổ phần Đầu tư - Kiến trúc – Xây dựng Toàn Thịnh Phát (Công ty Toàn Thịnh Phát) triển khai có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến sông Đồng Nai.

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói: “Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam tính toán tác động, chiều nay Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác nữa tham gia với Quốc hội vào Đồng Nai để thẩm tra dự án”.

Ông Nguyễn Thái Lai cũng nêu rõ quan điểm của Bộ TN-MT: “Mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai nói trình tự thủ tục thực hiện theo đúng trình tự pháp luật, không tác động đáng kể đến dòng chảy nhưng trách nhiệm của Bộ TN-MT liên quan đến việc bảo vệ các dòng sông, bảo vệ an toàn nguồn nước. Do đó, Bộ TN-MT đang chỉ đạo những đơn vị, lĩnh vực liên quan là tài nguyên nước, môi trường, đất đai rà soát lại xem thẩm quyền phê duyệt đến đâu”.

Nêu nhận định của bản thân về việc tác động cụ thể của dự án cải tạo cảnh quan và xây dựng khu đô thị ven sông Đồng Nai của công ty Toàn Thịnh Phát, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói: “Bản thân tôi cho rằng dự án này có những tác động đương nhiên đến dòng sông Đồng Nai nhưng tác động đến đâu chúng ta phải đánh giá cẩn thận”.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, đại diện Cục quản lý Tài nguyên Nước cũng cho rằng, dự án có trên 90% diện tích lấn sông Đồng Nai, còn lại ít nhiều nằm trong hành lang bảo vệ đê. Do đó, dự án phải tuân thủ theo Luật Bảo vệ tài nguyên Nước.

Do đó, đoàn công tác (thuộc Cục quản lý Tài nguyên Nước) chiều nay do Bộ TN-MT cử vào Đồng Nai sẽ xem xét kỹ càng lưu lượng dòng chảy, tài nguyên nước của toàn bộ sông Đồng Nai chứ không chỉ riêng trong phạm vi dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai

Thứ trưởng Bộ TN-MT nêu quan điểm của Bộ TN-MT tại buổi họp báo. Ảnh: Trần Hoài

Không gửi báo cáo đánh giá tác động đến Bộ TN-MT

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (rộng hơn 84.000m2) của Công ty cổ phần Đầu tư - Kiến trúc – Xây dựng Toàn Thịnh Phát gây nhiều tranh cãi trong dư luận vì những ảnh hưởng to lớn đến dòng chảy, cảnh quan môi trường sông Đồng Nai.

Điều đáng chú ý là Bộ TN-MT không hề nhận được báo cáo nào về dự án trên, mà chỉ nhận được thông tin qua báo chí. Quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai là sẽ làm rõ tác động của dự án.  

Thứ trưởng Bộ TN-MT Bùi Cách Tuyến, đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai nhưng Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, ông không được hỏi ý kiến về dự án và UBND tỉnh Đồng Nai cũng không hề tham vấn ý kiến các thành viên của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

Điều đặc biệt là, hiện tại ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đang là Chủ tịch nhiệm kỳ thứ ba (2015-2017) của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

Theo Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, nếu được tham vấn với tư cách là Phó chủ tịch của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, ông sẽ khuyến cáo UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản xin ý kiến Bộ TN-MT. “Lý do là trong Luật Tài nguyên nước 2012 có quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước (Điều 31); về các hành vi bị nghiêm cấm (Khoản 5 Điều 9); về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức cá nhân có liên quan (Điều 6). Việc triển khai Dự án trên ở tỉnh Đồng Nai chủ yếu bị chi phối và điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước”, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nói.

Hiện, Bộ TN-MT đã chuẩn bị Công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo cụ thể về tình hình triển khai Dự án.

Nhận định về những tác động có thể xảy ra nếu cho san lấn đoạn sông dài như trong dự án, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho hay, tỉnh nên mời thêm một số cơ quan độc lập tiến hành một số đánh giá bổ sung để có thêm kết luận chính xác, chắc chắn hơn về các tác động có thể có của Dự án đối với tài nguyên nước và môi trường của sông Đồng Nai đồng thời tham vấn ý kiến của các bên liên quan.

“Quan điểm của UBND tỉnh Đồng Nai là san lấp ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng nước cấp vì cửa lấy nước cho nhà máy Hóa An nằm xa hơn điểm dự án khoảng 1 km về phía thượng nguồn. Tôi cho rằng, nếu đổ đất đá thuần tuý (không có tạp chất nguy hại) thì ít ảnh hưởng chất lượng nước sông. Vấn đề đáng lưu ý là do không có đê kè nên đất đá tràn theo mặt nghiêng đáy sông và có thể xảy ra các diễn biến bất lợi khác”, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nói.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang