Bộ trưởng Đinh La Thăng: Quản lý không phải dồn doanh nghiệp vào 'chân tường'

author 06:34 16/10/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải hướng đến mục tiêu gỡ khó và vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, chứ không phải để "dồn họ vào chân tường".

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu như trên tại cuộc họp sáng 15/10 với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hội đồng Khoa học & Công nghệ GTVT.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sửa đổi một số điều tại Thông tư 63 theo hướng gỡ khó cho ngoài dân và doanh nghiệp

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT giao cho Hiệp hội thực hiện một số dịch vụ công gồm: Chủ trì, phối hợp với cơ quan QLNN tổ chức tập huấn; kiểm tra và cấp Chứng nhận tập huấn cho người điều hành vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tại các đơn vị vận tải.

Hiệp hội chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) thẩm định trước khi công bố việc xếp loại doanh nghiệp vận tải, bến xe khách, bến xe tải, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ; Cấp phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định; Cấp giấy phép liên vận Quốc tế cho các phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định tại các Hiệp định thư song phương và đa phương đã đượcViệt Nam tham gia ký kết; Thu đổi Giấy phép lái xe hết thời hạn.

Thông tin từ Bộ GTVT cũng cho hay, ngoài các kiến nghị trên, ông Ngọc cho biết tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải ngày 20/7/2015, đại diện doanh nghiệp (DN) khai thác bến xe tại Đà Nẵng đã kiến nghị bỏ thủ tục chấp thuận tuyến của các Sở GTVT đối với các xe vận tải hành khách tuyến cố định.

Bên cạnh những văn bản chính thức của Hiệp hội còn có những văn bản của Hiệp hội cơ sở gửi đến cùng với những buổi đối thoại trực tiếp của Bộ trưởngvới DN đã có những kiến nghị được giải quyết ngay sau đó và có những kiến nghị chưa thực sự được giải quyết ngay, điển hình là bỏ chấp thuận tuyến.

“Việc chấp thuận tuyến, nếu như làm tốt cải tiến được, quy trình chặt chẽ và giám sát được thì sẽ là công cụ quản lý rất tốt. Tuy nhiên, hiện đã cải tiến và quy hoạch theo định hướng phát triển, không phát triển tùy tiện, công khai, minh bạch thì thấy có thể bỏ chấp thuận tuyến” – ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam khẳng định.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã nghe lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Cục Đăng kiểm, Viện Chiến lược và phát triển GTVT và bà Trịnh Minh Hiền - cố vấn Bộ trưởng đã tập trung phân tích, trao đổi các góc độ pháp lý và thực tiễn xung quanh các quy định về vấn đề trên của Thông tư 63, nhằm làm rõ các khó khăn vướng mắc và cho hướng giải quyết.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trao đổi thẳng thắn những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ tiến độ, trách nhiệm của từng khâu, trên tinh thần siết chặt quản lý kinh doanh vận tải nhưng để hướng đến mục tiêu gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, chứ không phải để "dồn họ vào chân tường".

Bộ trưởng nghiêm khắc phê bình các đơn vị chậm trễ sửa đổi Thông tư và yêu cầu phải giải quyết ngay theo hướng xã hội hóa các dịch vụ công, cơ quan quản lý nhà nước quản lý bằng quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn, thể chế chính sách chứ không ôm việc. Sửa quy định về thủ tục chấp thuận tuyến, mà cơ quan quản lý phải xây dựng, công bố luồng tuyến công khai minh bạch để các doanh nghiệp đăng ký, nếu nhiều DN đăng ký thì đấu thầu - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng khẳng định một lần nữa, tuy mấy năm liền Bộ GTVT được đánh giá cao về cải cách hành chính, nhưng so với đánh giá của người dân thì vẫn còn phải cố gắng nhiều. "Chúng ta cần bỏ ngay tư tưởng nền hành chính cai trị, phải xây dựng nền hành chính phục vụ" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Bộ Tài chính, theo tinh thần nguyên tắc thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 19 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đặc biệt hiện nay, trong bối cảnh chi phí vận tải của nước ta còn tương đối lớn, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới nên phải tìm mọi cách để giảm chi phí.

Bộ trưởng đồng ý với đề nghị của Cục Đăng kiểm đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ cho ô tô vào một loại tem, đề xuất chế tài xử phạt với những đối tượng chậm nộp phí, để thực hiện nghiêm việc thu phí.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc cấp cho xe quá khổ, quá tải trên cơ sở được sự đồng tình, ủng hộ của DN trong việc thực hiện kết luận của Tổng cục trưởng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN. Giám sát việc cấp phép này, nếu cấp sai thì phải thu hồi và có chế tài xử lý việc cấp sai, Bộ trưởng nêu rõ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Vụ Vận tải và các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, thay đổi cung cách làm việc; phải thực hiện ngay, quyết liệt các kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng. Có khó khăn vướng mắc gì trong quá trình thực hiện phải kịp thời báo cáo Bộ trưởng để xử lý.  Đồng thời, Vụ Vận tải làm báo cáo toàn bộ kiến nghị  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang