Bộ trưởng Nguyễn Quân đối thoại với tài năng trẻ

author 07:57 24/12/2013

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, thực tiễn vẫn còn tình trạng các cấp, ngành, địa phương chưa có nhận thức đầy đủ và thấu đáo về vai trò quan trọng của khoa học; vẫn còn tình trạng sử dụng ngân sách đầu tư cho khoa học không đúng mục đích, không phát huy được hiệu quả.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Khoa học kỹ thuật Thanh niên Quả Cầu Vàng, chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã có cuộc đối thoại với các tài năng trẻ Việt Nam.

Chia sẻ với các tài năng trẻ Quả Cầu Vàng, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh tới tầm quan trọng của khoa học công nghệ đối với sự phát triển của nhân loại, đặc biệt trong thế kỷ thứ XXI, thế kỷ của tri thức. Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã sớm xác định vai trò quan trọng và quyết định của khoa học đối với sự phát triển của đất nước. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy khoa học cũng như những người làm công tác khoa học cống hiến tài năng, trí tuệ xây dựng đất nước.

Tuy nhiên theo đánh giá của Bộ trưởng, thực tiễn vẫn còn tình trạng các cấp, ngành, địa phương chưa có nhận thức đầy đủ và thấu đáo về vai trò quan trọng của khoa học; vẫn còn tình trạng sử dụng ngân sách đầu tư cho khoa học không đúng mục đích, không phát huy được hiệu quả. Bộ trưởng cho rằng cùng với thiếu nguồn lực đầu tư cho khoa học thì chính sách cho cán bộ làm công tác khoa học cũng còn khiêm tốn; những người làm công tác khoa học ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao các tài năng trẻ được nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã làm nên những thành tựu rất đỗi tự hào, làm rạng danh đất nước Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng nhấn mạnh tới vai trò quan trọng và tiên phong của thế hệ trẻ và kỳ vọng vào những đóng góp của tuổi trẻ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trao đổi với các tài năng trẻ Quả Cầu Vàng về Luật Khoa học và Công nghệ được kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII thông qua năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết Luật Khoa học và Công nghệ có nhiều điểm mới quy định rõ hơn, hợp lý hơn, phù hợp hơn với yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 6 về nhiệm vụ, nguyên tắc của hoạt động khoa học và công nghệ, chính sách của Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ; làm rõ hơn vị trí, vai trò của tổ chức khoa học và công nghệ, hiệu quả đầu tư cho khoa học và công nghệ; các cơ chế, chính sách và biện pháp đào tạo, thu hút và sử dụng hiệu quả đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ...

Nhấn mạnh tới nội dung khoán chi đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, Bộ trưởng cho Luật Khoa học và Công nghệ mới được thông qua đã có sự thay đổi đáng lưu ý, được Quốc hội ủng hộ đó là cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng, tạo sự chủ động cho người thực hiện đề án khoa học.

Qua chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, Giải thưởng Quả Cầu Vàng đã trở thành sân chơi khoa học quen thuộc của các các nhà khoa học trẻ, các thế hệ thanh thiếu niên tài năng, đam mê khoa học công nghệ trên khắp các tỉnh, thành, ngành trong cả nước và thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác ở nước ngoài.

Trong 105 tài năng trẻ đặc biệt xuất sắc đã được nhận giải thưởng qua 10 năm tổ chức, có 85 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, 9 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ y dược, 6 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ môi trường và 5 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Về chuyện sử dụng người tài và hậu giải thưởng Quả cầu vàng, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, các tài năng trẻ nhận giải thưởng này đều là nhà khoa học trẻ tài năng, là một trong 3 nhóm được hưởng ưu đãi chính theo Luật KHCN, được giao làm các đề tài khoa học tiềm năng, hỗ trợ nghiên cứu, đi dự hội nghị quốc tế, đồng thời có thể thành lập doanh nghiệp về công nghệ làm các đề tài khoa học công nghệ với ngân sách nhà nước...

Bộ trưởng khẳng định, quan điểm của Bộ Khoa học và Công nghệ là không phân biệt thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp tư nhân có dự án tốt vẫn có thể được đầu tư ngân sách.

Bộ trưởng cũng cho biết, hiện có Dự án hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân đổi mới của Phần Lan giai đoạn hai trị giá 10 triệu euro và Dự án hỗ trợ đổi mới sáng tạo thông qua hoạt động nghiên cứu công nghệ của Ngân hàng Thế giới trị giá 100 triệu USD. Các nhà khoa học trẻ có thể tham gia hai dự án này.

Nhiều tài năng trẻ Quả Cầu Vàng thành công trong công tác, được giữ các cương vị quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều tài năng trẻ vẫn đang tiếp tục nỗ lực bền bỉ học tập, tiên phong nghiên cứu trong những lĩnh vực mới và khó, đóng góp tích cực cho sự phát triển nền khoa học và công nghệ của đất nước.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng dự án thí điểm thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng silicon, xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu phần mềm trong đó tập trung vào hai lĩnh vực gồm công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. “Đây là hai lĩnh vực chúng ta có thể đầu tư ít mà hiệu quả cao. Dân tộc Việt Nam thông minh, ở đâu có người Việt ở đó có thủ khoa. Thời gian tới, chúng ta nên đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ sinh học như công nghệ tạo giống, chế biến, nông sản, thực phẩm, vacxin, cây trồng biến đổi gen... Tương tự như vậy, tôi tin ở lĩnh vực công nghệ tin học, Việt Nam có thể cạnh tranh và xuất khẩu được”, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết.

Văn Ngũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang