Bộ TT&TT tìm cách nhân rộng và xử lý các nền tảng xuyên biên giới

(VietQ.vn) - Một trong các mục tiêu trọng tâm trong 6 tháng cuối năm của Cục PTTH-TTĐT là trên nền kinh nghiệm kiểm tra và xử lý TikTok, sẽ tìm cách nhân rộng và xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác. Bộ TT&TT sẽ chấn chỉnh, xử phạt và buộc TikTok phải khắc phục sai phạm, tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam.
Trại hè Năng lượng Nestlé MILO 2023- Trung tâm rèn ý chí, truyền cảm hứng thể thao đến trẻ em
BHXH Việt Nam hướng dẫn thu các loại bảo hiểm theo mức lương cơ sở mới
BHXH Việt Nam hướng dẫn thu các loại bảo hiểm theo mức lương cơ sở mới
Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, nửa đầu năm 2023, lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam, đó là TikTok. Nhiều bộ, ban, ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. Ông Lê Quang Tự Do thông tin thêm, hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ có công bố.
Ngoài ra, Cục cho biết đã triển khai một số thay đổi trong việc ngăn nội dung xấu độc trên các nền tảng, trong đó nhấn mạnh đến việc liên tục tạo sức ép để Facebook, YouTube, TikTok gỡ bỏ thông tin vi phạm.
"Các nền tảng xuyên biên giới luôn tìm cách né tránh thực hiện, vì vậy phải gây sức ép để họ duy trì", đại diện Cục nói. Theo báo cáo của Cục, tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên nền tảng xuyên biên giới trong 6 tháng đầu năm đạt 93%, tăng 1% so với năm ngoái.

Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT Lê Quang Tự Do
Bộ TT&TT cũng lần đầu triển khai quy trình xử lý nội dung xấu độc với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt liên quan đến an ninh quốc gia. Thay vì làm thủ công, các nền tảng phải sử dụng AI để rà quét nội dung dựa trên mẫu do Bộ gửi. Cách làm tương tự cũng được áp dụng với các mẫu quảng cáo như "nhà tôi ba đời", từ đó chặn loại nội dung này trước khi phát tán, đồng thời yêu cầu không cho quảng cáo, nhằm ngăn dòng tiền với các kênh có nội dung vi phạm.
Trong nửa đầu năm, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng, 72 tài khoản quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ, 2.444 link về các dịch vụ bất hợp pháp. YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động. Không quảng cáo và bật kiếm tiền trên 50 kênh YouTube, 49 trang và tài khoản Facebook, 158 website.
Bên cạnh mạng xã hội, Bộ đã đưa ra biện pháp với OTT về nội dung xuyên biên giới, như phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Bộ cũng làm việc với 5 nhà sản xuất TV lớn để gỡ nút tắt hoặc ứng dụng trên TV nếu vi phạm. Trong sáu tháng cuối năm, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cho biết nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục điều hướng dòng tiền quảng cáo xuyên biên giới, hoàn thiện quy trình xử lý đối với nghệ sĩ, KOL có hành vi vi phạm pháp luật, rà quét và duy trì tỷ lệ gỡ bỏ thông tin xấu độc trên nền tảng xuyên biên giới đạt trên 90%.
Khánh Mai (t/h)