Bỏ việc công sở, bà chủ 8X kiếm 40 triệu/tháng từ may vá

authorBảo Anh 18:39 12/06/2015

(VietQ.vn) - Bỏ việc công sở nhàn hạ, chị Nguyễn Phương Hoa quyết định chạy theo đam mê của bản thân và thu nhập lên đến 40 triệu đồng một tháng từ may vá.

Cách dạy nghề của chị Hoa khiến học viên hào hứng trong các buổi học

Xa việc công sở để ăn ngủ với kim chỉ

Từng làm chuyên viên kinh tế cho một công ty thương mại ở Hà Nội, công việc nhàn rỗi với mức lương gần 6 triệu đồng/tháng nhưng chị Nguyễn Phương Hoa (35 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn bất chấp sự phản đối của gia đình, đồng nghiệp để theo đuổi sở thích từ nhỏ - may vá. 

Chia sẻ về quyết định khá liều lĩnh khi bỏ việc ngon lành như vậy, chị Hoa cho hay, được làm công việc nhàn rỗi, thu nhập gần 6 triệu đồng/tháng lúc mới ra trường là điều khá may mắn đối với một sinh viên trẻ mới bước ra trường đời. Tuy nhiên công việc công sở nhàn rỗi khiến chị không hứng thú. 
“Mặc dù không ai đồng ý cho nghỉ việc, nhưng tôi vẫn quyết tâm bỏ vì khi đã đam mê thì ngày đêm nghĩ đến nó, cứ rảnh là mày mò, sáng tạo”, chị Hoa cười nói.

Chị Hoa kể, chị thích học may từ nhỏ, nhưng quan niệm sống ở quê cho rằng, làm thợ may chỉ là nghề tạm bợ, học dốt thì mới chọn nghề đó. Nên năm 2001, khi từ quê lên Hà Nội học đại học, chị đã dành dụm tiền gia đình gửi lên, thậm chí từng nhịn ăn, để có được 2 triệu đồng học may với hi vọng được để tiếp cận, thỏa sức đam mê may vá. 

Tuy nhiên, thời gian học ở tiệm, họ chỉ cho chị đính cúc và may những đường cơ bản khiến chị thấy nản lòng. Vì thế, tốt nghiệp đại học, chị vào làm chuyên viên kinh tế cho một công ty thương mại ở Hà Nội.

Năm 2007-2008, chị Hoa đăng tin nhận dạy may. Mỗi buổi học tại nhà có giá 80.000 đồng, đến tận nơi là 100.000 đồng, với cam kết học viên có thể may được sản phẩm ngay từ buổi học đầu tiên. Chỉ trong một tuần đã có tới 5 người đăng ký học.

Chị Hoa kể, khi đó chị chỉ tranh thủ giờ nghỉ trưa, buổi tối và cuối tuần để dạy. Nhà ở ngoại thành nên phần lớn chị đến dạy tại nhà học viên. Những buổi trưa trong tuần, lớp học thường diễn ra ở một số điểm công cộng, gần công ty nơi làm việc của chị như vỉa hè Cung Văn hóa Lao động - Hữu nghị Việt Xô, công viên Thống Nhất.

“Buổi đầu di dạy, ai cũng tròn xoe mắt ngạc nhiên khi trong tay tôi chỉ có một chiếc máy khâu mini, thỏi màu, kéo, thước đo và ít vải”, chị Hoa nhớ lại kể.

Năm 2011, khi số người đăng ký học lên gần 40 người, chị Hoa quyết định xin nghỉ việc công sở trước sự phản đối của gia đình, bạn bè. Chị quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, gom tiền thuê hai cơ sở ở Trần Thái Tông và Trường Chinh mở trung tâm dạy may. 

Mới học có 5 ngày tại trung tâm nhưng chị Hoa, đã có thể kiếm thêm thu nhập từ những đơn đặt may của khách.

Thu nhập khủng từ bí quyết không giấu nghề

Chị Hoa cho biết, phương châm dạy của chị là dạy lý thuyết bằng công thức và thực hành. Ngay buổi học đầu tiên, học viên sẽ biết đo, vẽ, may thành công một sản phẩm tự chọn. Đây cũng là cách để tạo cảm hứng và truyền nhiệt huyết cho người học. 

“Ban đầu mọi người đều cho rằng học may khó, vì thế buổi đầu tiên không thể tự cắt, may cho mình một cái áo, quần, váy. Nhưng sau trải nghiệm buổi học đầu tiên tôi đã khiến các bạn có suy nghĩ khác – học may không khó”, chị Hoa cười nói.

Cũng là nhân viên văn phòng, muốn kiếm thêm thu nhập bằng nghề tay trái, chị Hoa học viên mới (36 tuổi, Hà Nội) cho hay, sau khi theo dõi 1 năm về trung tâm, mới đây chị đã đăng ký lớp học cắt may gia đình ở trung tâm. Buổi đầu tiên đi học, sáng học công thức cắt may, chiều thực hành, chiều về có sản phẩm luôn cho mình. Mới học có 5 buổi học, chị đã cắt, may được quần áo cho cả gia đình. Thậm chí đã có khách đặt may quần áo.

Nhận xét cách dạy của trung tâm, chị Hoa cho hay, cô giáo dạy rất nhiệt tình, coi học viên như bạn để truyền kinh nghiệm. Cách dạy của cô giáo bằng công thức rất dễ hiểu, không giống như các tiệm may là dạy theo kinh nghiệm, nên họ sẽ giấu nghề. Mất gần 20 triệu đồng cho 8 tháng học cắt may nhưng chị Nguyễn Thị Phượng (Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) mất tiền oan khi học nghề tại một tiệm may lớn ở Hà Nội nhưng không thành. Chị Phượng cho biết, học may tại các tiệm họ hay giấu nghề, dù học tới 8 tháng nhưng chị và nhiều người khác không biết cách nhìn mẫu, vẽ, đo, cắt, may thành quần áo. Còn tại lớp của chị Hoa, người dạy không giấu nghề và truyền đạt dễ hiểu. Sau 1 tuần học ở trung tâm chị Hoa, chị đã về mở tiệm may ngay tại nhà với thu nhập hơn chục triệu đồng một tháng.

Theo tìm hiểu, trung tâm chị Hoa có 3 khóa học cho các đối tượng học viên lựa chọn. Khóa học cơ bản gồm 8 buổi, học phí 800.000 đồng. Khóa may đồ gia đình (học nửa tháng) học phí là 2,8 triệu đồng. Khóa chuyên nghiệp để mở tiệm, xưởng may học phí từ 7 đến 10 triệu đồng trong vòng 3 tháng.

Theo học tại trung tâm không chỉ có học viên ở Hà Nội mà nhiều học viên ở các tỉnh như Lào Cai, Cao Bằng,…cũng đến học. Chị Hoa đã dành riêng một phòng trọ rộng 25 m2 cho học viên xa quê ở miễn phí, cho mượn xe máy đến trung tâm học.

Chị Hoa chia sẻ, đã từng trải qua khó khăn, vất vả để theo đuổi đam mê của mình. Thấu hiểu điều đó, vì vậy mỗi năm trung tâm của chị sẽ dành một suất học bổng cho một học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, miễn phí khóa dạy, bao chỗ ăn ở, và giữ lại làm việc nếu muốn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang