Bộ Xây Dựng: Một văn bản trái luật biến công chức “hóa” viên chức?

author 18:24 07/08/2014

(VietQ.vn) - Sự lạ kì chuyện công chức biến thành viên chức đến với bà Đỗ Thị Anh Thư, cán bộ Bộ Xây Dựng suốt 2 năm nay sau một quyết định số 661/QĐ- BXD. Trong suốt thời gian dài này, công chức Thư đã không được bố trí việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống. Không những vậy, sau sự việc này còn có những sự nhập nhèm trong các quyết định bàn giao tài chính khi bà Thư đang còn đảm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng.

Một quyết định lạ lùng

Bà Đỗ Thị Anh Thư là công chức của Bộ Xây Dựng. Tháng 1/2009, bà được  được điều động và bổ nhiệm làm Kế toán trưởng Ban QLDA ĐTXD ĐHQGHN. Trong quá trình công tác ở BQL, bà Thư luôn thực hiện nghiêm túc thực các quy định của Pháp luật trong việc quản lý kinh tế. Sự lạ kì đến với bà Thư sau khi nhận được Quyết định điều động số 611/QĐ-BXD được Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng ký ngày 5/7/2012, có hiệu lực ngày 16/7/2012 . Nội dung của Quyết định thể hiện rõ việc điều động bà Thư về làm việc tại Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Đô thị HUD.

Trụ sở Bộ Xây dựng

Nhưng suốt 2 năm nay, Tập đoàn HUD vẫn chưa thực hiện quyết định 611/QĐ-BXD để bố trí công việc cho bà Thư. Sự việc này được bà Thư nhiều lần báo cáo Bộ Xây dựng (tính đến nay là 43 văn bản các loại trong 2 năm) nhưng Bộ Xây dựng không hề có bất cứ phản hồi nào, bỏ quên cán bộ của mình  quản lý không lương, không bảo hiểm y tế, công đoàn và tất nhiên cả quyền lợi chính trị của một Đảng viên.

Tìm hiểu kĩ bà Thư cho rằng bản chất sự việc là do QĐ 611 có rất nhiều nội dung sai sót, trong đó có việc Bộ Xây dựng ban hành trái thẩm quyền khi Tập đoàn HUD không thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng quản lý ở thời điểm ký văn bản và trong Điều 3 không có nội dung quy định Thủ trưởng của HUD phải “chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này”.

Đã nhiều lần bà Thư thông báo về “sai sót” này, đặc biệt là việc đang là công chức theo hồ sơ cán bộ mà Bộ Xây Dựng lại “tước đoạt” quyền lợi công chức và hạ cấp thành viên chức nên đã báo cáo lại những người có trách nhiệm. Tuy nhiên, theo bà Thư, cán bộ làm công tác nhân sự của Bộ trả lời nếu thấy sai thì viết đơn khiếu nại chứ văn bản đã ban hành thì không thu hồi, cũng không sửa lại?

Không có câu trả lời thỏa đáng, bà Thư viết đơn khiếu nại. Trong phản hồi khiếu nại này, bằng báo cáo số 332/ BC-TTr, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây Dựng đã phản bác lại những khiếu nại kia, và vẫn giữ nguyên quan điểm bà Thư chỉ là viên chức chứ không là công chức của Bộ bằng việc viện dẫn khoản 2 điều 4 và khoản 1 điều 32 của Luật Cán bộ và khoản 3 điều 11 Nghị định số 06/2010/NĐ-CP.

Vậy ông Yên trả lời sao về chính những văn bản của cơ quan mình như văn bản số 184/BXD-TCCB, hay QĐ số 217/QĐ-BXD, QĐ số 62/QĐ- BXD (hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo với hệ số 0,7) về việc điều chuyển, nâng lương cho bà Đỗ Thị Anh Thư trên đó thể hiện rõ là một công chức? (trong bài viết tới chúng tôi sẽ phân tích rõ vấn đề này - PV)

Nhập nhèm trong các quyết định bàn giao

Trong các vụ việc liên quan đến bà Thư, có các chi tiết nhập nhèm, nhất là trong quyết định thôi trả lương do Ông Hoàng Đức Thắng - Giám đốc Ban QLDA ký khẳng định không còn nghĩa vụ gì đối với bà Thư, nhưng thực chất  không đúng như vậy vì giữa bà Thư với tư cách là Kế toán trưởng cũ và Ông Phạm Hải Hà Kế toán trưởng mới chưa hề ký Biên bản bàn giao tài chính.

Theo trình bày của bà Thư lý do chưa ký được Biên bản này vì đến ngày 28/2/2013, gần 7 tháng sau khi quyết định của 2 Ông Giám đốc có hiệu lực thì đến ngày 10/7/2012 Ban QLDA mới tổ chức  ký bàn giao giữa Giám đốc cũ và Giám đốc mới. Tại cuộc bàn giao này, người nhận lại là Ông Hoàng Đức Thắng- Phó Giám đốc được ủy quyền thay mặt ông Giám đốc,  chứ không phải là Ông Bùi Phạm Khánh- Thứ trưởng Kiêm Giám đốc. Việc làm này là trái với quy định của Pháp luật.

Bà Thư cho biết thêm: “Tại buổi họp bàn giao công việc của Giám đốc 28/2/2013 tôi còn kiến nghị để thực hiện bàn giao giữa 2 Kế toán trưởng nhưng Ông Hoàng Đức Thắng không đồng ý, mà yêu cầu để lại bàn giao sau”.

Bà Thư trình bày: “Mặc dù bà tôi đã có rất nhiều văn bản yêu cầu cung cấp Biên bản bàn giao tài chính của 2 Kế toán trưởng nhưng ông Thằng đều lờ đi và nói rằng tôi chưa làm xong. Về phía  Bộ Xây dựng khi tôi báo cáo cũng không cho làm rõ vấn đề để trả lời tôi theo quy định của pháp luật”.

Vậy với những hệ lụy từ một quyết định biến công chức thành viên chức, rồi các quyết định điều chuyển công tác, quyết định thôi trả lương có gì đó vội vàng, khuất tất, phải chăng phía sau còn có những khuất tất trong công tác tài chính tại các dự án này chưa được làm rõ nên đã “vô hiệu hóa” và có biểu hiện “ném” bà Thư ra ngoài “cuộc chơi” này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và cập nhật đến bạn đọc về thông tin vụ việc.

Nguyễn Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang