BOA đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập

authorNguyễn Nam 14:48 28/11/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (28/11), tại Hà Nội, Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

BoA được thành lập theo quyết định số 1926/QĐ-TCCBKH ngày 10/11/1995 của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH&CN. BoA là đơn vị sự nghiệp giúp Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức, điều hành, thực hiện hoạt động đánh giá, công nhận tổ chức đáng giá sự phù hợp, bao gồm: Phòng thí nghiệm, tổ chức giám định, tổ chức chứng nhận thống nhất trong phạm vi cả nước dựa trên Quyết định số 1479/QĐ-TĐC ngày 25/8/1995 "Quy định về công nhận và chứng nhận" của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại buổi lễ Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập BoAThứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại buổi lễ Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập BoA

Theo ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc BoA, chặng đường phát triển 20 năm qua của BoA, dẫu có những lúc khó khăn, vất vả nhưng BoA đã có những đóng góp tích cực vào hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nói riêng và góp phần vào quá trình hội nhập kinh tế thế giới nói chung. 

"BoA đã góp phần đưa hoạt động công nhận vào cuộc sống, nâng cao nhận thức chung của xã hội và các cơ quan quản lý về sử dụng kết quả công nhận vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, xuất nhập khẩu hàng hóa và sử dụng dịch vụ y tế.

Hiện nay, rất nhiều đơn vị trong nước cũng như các đơn vị liên doanh hay 100% vốn nước ngoài khi sử dụng dịch vụ về thử nghiệm, hiệu chuẩn, giám định, chứng nhận đã có quy định việc lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ phải được công nhận. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ đánh giá công nhận cho các tổ chức trong nước, BoA đã cung cấp dịch vụ đánh giá, công nhận cho các tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài. 

Quang cảnh buổi lễ Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập BoA

Quang cảnh buổi lễ Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập BoA

BoA đã tham gia đấu thầu quốc tế và đã được UNIDO lựa chọn để cung cấp dịch vụ đánh giá, công nhận cho 1 phòng thử nghiệm của Campuchia trong chương trình hỗ trợ phát triển của UNIDO", ông Thủy cho biết.

Theo ông Thủy, kết quả hoạt động công nhận ngày càng được tin cậy và được chấp nhận đã góp phần chứng tỏ hoạt động công nhận ở Việt Nam của BoA đã tạo lập được uy tín và chất lượng, mang lại niềm tin cho người sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Các đơn vị trong nước sử dụng dịch vụ công nhận, các khách hàng nước ngoài khi muốn lựa chọn các tổ chức đánh giá sự phù hợp có năng lực, có thể cung cấp kết quả đánh giá sự phù hợp tin cậy cũng tìm đến dịch vụ công nhận của BoA.

"20 năm qua, được sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Bộ KH&CN, lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, BoA đã chủ động triển khai nhiều hoạt động quốc tế. Hiện BoA đã là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như ILAC, IAF, APLAC, PAC... Tạo ra những bước tiến vững chắc trong hợp tác quốc tế, đặt biệt trong hợp tác về công nhận và thừa nhận", ông Thủy chia sẻ.

Phát biểu tại lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của BoA, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho rằng, đến nay, BoA đã đánh giá và công nhận được hơn 900 tổ chức đánh giá sự phù hợp, bao gồm: các phòng thử nghiệm, phòng hiệu chuẩn, phòng thiết bị y tế, tổ chức chứng nhận, giám định theo tiêu chuẩn quốc tế. Các tổ chức được công nhận thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau như của các cơ quan quản lý Nhà nước, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp... điều đó phản ánh sự quan tâm của toàn xã hội đối với hoạt động công nhận.

"Hoạt động công nhận hiện nay đã góp phần tích cực vào các hoạt động kinh doanh của các cơ sở nói riêng, của xã hội nói chung, góp phần tích cực vào thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu của xã hội trong đảm bảo niềm tin và năng lực của các tổ chức được công nhận cho khách hàng, cho các cơ quan quản lý. Đáp ứng được yêu cầu về thuận lợi hóa thương mại quốc tế. Có thể ví, hoạt động công nhận là cơ sở cho các hoạt động thừa nhận lẫn nhau giữa các tổ chức, giữa các quốc gia trên thế giới", Thứ trưởng Thanh phát biểu.

Ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc BoA báo cáo những kết quả đạt được của BoA trong 20 năm qua

Ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc BoA báo cáo những kết quả đạt được của BoA trong 20 năm qua

Theo Thứ trưởng Thanh, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Từ 2009 - nay, dưới sự chỉ đạo của Bộ KH&CN, BoA đã tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế và khu vực. Đội ngũ các chuyên gia đánh giá của BoA được đào tạo bài bản, chủ động tham gia vào các đoàn đánh giá, thỏa ước thừa nhận lẫn nhau của các tổ chức hợp tác công nhận phòng thí nghiệm khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các tổ chức hợp tác công nhận Thái Bình Dương.

Đội ngũ chuyên gia cộng tác với BoA cũng được đào tạo và trao đổi kinh nghiệm đánh giá hàng năm. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ đánh giá, công nhận cho các tổ chức trong nước, BoA cũng cung cấp các dịch vụ, đánh giá, công nhận cho các tổ chức đánh giá sự phù hợp ở nước ngoài. Điều đó cho thấy hoạt động công nhận ở Việt Nam có vị trí, vai trò to lớn, là công cụ hữu ích cho việc thừa nhận các kết quả đánh giá sự phù hợp giữa các quốc gia. Góp phần thực hiện mục tiêu mà thương mại hóa toàn cầu đang hướng tới. Đó là một tiêu chuẩn, một kết quả đánh giá sự phù hợp được chấp nhận ở mọi nơi nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế tích cực và sâu rộng.

Hoạt động công nhận nói chung và hoạt động của BoA nói riêng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả mà BoA đạt được trong 20 năm là đáng trân trọng. Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh chúc mừng những kết quả và thành công mà BoA đạt được trong thời gian qua.

Thứ trưởng Thanh cũng đề nghị và tin tưởng BoA sẽ tiếp tục đẩy mạnh nâng cao hơn nữa đội ngũ chuyên gia đánh giá về số lượng và chất lượng. Đạt được sự gắn kết hơn nữa giữa các Bộ, ngành, mở rộng thêm các lĩnh vực công nhận mới theo sự phát triển của xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai phần mềm có hiệu quả để theo dõi, quản lý hoạt động đánh giá công nhận và đảm bảo cung cấp thông tin, phục vụ khách hàng nhanh và luôn chính xác.

"Chúng tôi đề nghị, BoA luôn phát huy thế mạnh, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, đưa hoạt động công nhận có nhiều đóng góp hơn nữa vào thành tựu chung của đất nước, trên con đường hội nhập, nâng cao vị thế của mình trong hoạt động công nhận của thế giới", Thứ trưởng Thanh nói thêm.

Một số hình ảnh tại lễ Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập BoA:

Thứ trưởng Trần Việt Thanh thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho BoA

Thứ trưởng Trần Việt Thanh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho các cán bộ có thành tích đóng góp cho sự phát triển của BoA thời gian qua

Ông Phó Đức Trù - một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của hoạt động Công nhận ở Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh trao biểu trưng và hoa cho các đơn vị và cá nhân có đóng góp tích cực cho sự phát triển của BoA thời gian qua 

Ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc BoA tặng biểu trưng và hoa cho các cá nhân có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của hoạt động công nhận

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang