Bốn 'ông lớn công nghệ' ủng hộ kế hoạch năng lượng sạch của Obama

author 09:38 03/04/2016

(VietQ.vn) - Bốn “ông lớn công nghệ” đang chung tay hỗ trợ chính quyền Obama trong kế hoạch thay đổi Mỹ về vấn đề năng lượng sạch - vấn đề đang còn gây tranh cãi.

Bốn “ông lớn công nghệ” đang chung tay hỗ trợ chính quyền Obama trong kế hoạch thay đổi Mỹ về vấn đề năng lượng sạch - vấn đề đang còn gây tranh cãi. Theo đó, Apple, Google, Microsoft và Amazone cùng đưa ra một đệ trình vào thứ 6 vừa qua, với lý do hỗ trợ kế hoạch năng lượng sạch của Cơ quan Bảo vệ môi sinh Mỹ.

Tài liệu chỉ ra: “Trì hoãn không hành động đối phó với biến đổi khí hậu sẽ khiến cả nền kinh tế và con người ngày càng phải trả giá đắt hơn; trong khi đó, đẩy mạnh chuyển sang nền kinh tế ít cacbon sẽ mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế bền vững, sức khỏe cộng đồng, khả năng chống chịu với các thảm họa tự nhiên và sức khỏe môi trường toàn cầu”. 

Tổng thống Obama phát biểu về kế hoạch năng lượng sạch. Ảnh: CNNTổng thống Obama phát biểu về kế hoạch năng lượng sạch. Ảnh: CNN

Kế hoạch năng lượng sạch dự định đến năm 2030 sẽ giảm 32% lượng ô nhiễm cacbon của năm 2005. Đạt được con số này không chỉ yêu cầu phát triển năng lượng tái sinh mà nhà nước cần khiến các nhà máy chạy bằng than đá đang có hoạt động hiệu quả hơn, hoặc là giảm sử dụng chúng. 

Những điều luật đang được xem xét bởi tòa án 27 bang và bị trì hoãn bởi Tòa án tối cao Mỹ vào tháng 2. Đã có tín hiệu từ tòa án rằng đang nghiêng về phía bên nguyên đơn. Các công ty cho biết họ đã sẵn sàng để chuyển sang sử dụng năng lượng tái sinh. Dư luận dấy lên câu hỏi về lượng đầu vào năng lượng của các công ty mà Tòa phúc thẩm liên bang đặt ra là bao nhiêu?

Nhưng 4 công ty này cho biết: "Nên chú ý rằng họ đang là những nhà tiêu thụ điện chính, mong muốn sẽ có thể sử dụng toàn bộ năng lượng tái sinh và họ đang có những bước tiến lớn đi theo hướng này. Đó chính là điều khiến họ có tư cách để đưa ra góc nhìn thực tế về vấn đề được nêu lên”.

Apple, Google, Microsoft, và Amazon chung tay ủng hộ dự án năng lượng sạch của Obama. Ảnh: AndroidauthorityApple, Google, Microsoft, và Amazon chung tay ủng hộ dự án năng lượng sạch của Obama. Ảnh: Androidauthority

Các công ty công nghệ này cũng cho hay ban hành những quy định của Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ sẽ khiến nguồn cung cấp năng lượng tái sinh “mạnh mẽ hơn, chắc chắn hơn và rẻ hơn”. Khả năng chi trả là điểm chúng ta ít khi bàn tới, dự án này nên cải thiện giá năng lượng thông qua giảm sự bất ổn trong thị trường. Năng lượng tái sinh “mang lại ổn định giá trong dài hạn” và thường tương đương hoặc rẻ hơn những loại năng lượng hiện nay. Các bang lại phản lại bằng lập luận rằng những quy định này quá phiền hà và không thể đạt được.

Apple và các công ty khác đang cố gắng thuyết phục rằng những quy định này không phải là rào cản. Họ đã chuyển sang sử dụng năng lượng tái sinh nhiều năm nay, và các công ty năng lượng cho rằng điều luật này có thể sử dụng “chiến thuật tương tự mà Apple, Google, Microsoft và Amazone đã thành công sử dụng để nâng cao mục tiêu bền vững”. Sự thật đã chứng minh rằng những mục tiêu này là có thể đạt được và họ cần phải đấu tranh. 

Phiên xét xử sẽ diễn ra đầu tiên ở tòa án Washington DC vào ngày 2/4. Chính quyền Obama dường như đang có cơ hội tốt để chiếm thế áp đảo tại đây khi mà tòa đã từ chối trì hoãn trong một phiên xử treo.

Điều này đã gây bất ngờ với phía EPA (và bất cứ ai không muốn thấy biến đổi khí hậu tàn phá trái đất) bởi kế hoạch sẽ có thể được đệ trình lên đến cấp Tòa án tối cao, nơi mà hiện nay có khả năng cao sẽ đưa ra một quyết định không nhất trí. Điều đó đồng nghĩa với tòa án Washington có thể sẽ có phán quyết cuối cùng, đó là lý do khiến 4 “ông lớn” ủng hộ kế hoạch năng lượng sạch sẽ xuất hiện để hỗ trợ phiên xử. 

Cảnh Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Obama, Microsoft, Apple, Amazon

tin liên quan

video hot

Về đầu trang