Bỏng nặng vùng mặt do peel da trị nám sai cách tại một spa

author 06:58 29/12/2023

(VietQ.vn) - Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, chị H. đã đến một spa trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) để điều trị nám bằng phương pháp peel da tuy nhiên sau đó vùng da mặt bị bỏng nặng.

Theo chia sẻ của chị T.P.H. (41 tuổi), từ năm 28 tuổi (sau sinh em bé được 2 năm), hai bên gò má của chị bỗng xuất hiện những dát tối màu, lúc đầu nhỏ sau liên kết thành mảng lớn. Thời điểm gần đây, những dát tối màu này có xu hướng lan rộng 2 má và thái dương khiến người phụ nữ rất tự ti khi giao tiếp.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, chị H. đã đến một spa trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) để điều trị nám bằng phương pháp peel da (lột da mặt bằng hoá chất), với mong muốn lấy lại làn da tự nhiên.

Tại spa, chị H. được nhân viên tư vấn chị đang mắc phải tình trạng nám đinh (hay còn gọi là nám chân sâu). Muốn điều trị dứt điểm loại nám này, phải dùng phương pháp peel da sâu và ủ thuốc lâu hơn bình thường.

Trong quá trình thực hiện peel da, chị H. cảm thấy da căng đau rát, khó chịu ở mặt, nhưng nhân viên spa tư vấn đây là hiện tượng sau khi peel da, đồng thời động viên chị cố gắng chịu đau để có làn da đẹp.

Sau khi peel da liên tục khoảng 3 lần, chị H. thấy các tổn thương ở mặt trở nên sưng nề, đau rát, căng tức, xuất hiện thêm một số mụn nước trở nên trợt loét, chảy dịch nhiều ở vùng mép và hai bên má. Người phụ nữ lo lắng tìm đến spa để được hỗ trợ, nhưng nhân viên tư vấn thêm rằng đây là hiện tượng “vô cùng bình thường”, cứ tiếp tục thực hiện theo liệu trình điều trị chắc chắn sẽ khỏi. 

Sau 2 tuần theo dõi, những tổn thương trợt loét, mụn nước dần hình thành sẹo đỏ ở mép, má, có hiện tượng co kéo nhẹ. Lo lắng tổn thương sẹo sẽ lan rộng hết trên mặt, chị H. dừng hẳn liệu trình peel da đã đăng ký. Người phụ nữ tiếp tục tìm đến một số spa khác với phương pháp điều trị như lăn kim, đắp lá thuốc nam để điều trị, nhưng đều không cải thiện tình trạng sẹo và nám da. Quá hoảng hốt và bế tắc, lúc này, chị H. mới quyết định tìm tới bác sĩ để thăm khám với hy vọng “giải cứu” làn da hiện tại.

Điều trị nám bằng phương pháp peel da không đảm bảo chất lượng khiến làn da mặt bị bỏng nặng. Ảnh: Đại biểu Nhân dân

Trực tiếp thăm khám cho người bệnh, Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội Da liễu Việt Nam nhận định, chị H. đang gặp tổn thương do peel da sai cách với các biểu hiện cụ thể như: da mặt có sẹo xấu do bỏng hoạt chất, hiện tượng tăng sắc tố sau viêm vô cùng nặng, ngoài da mặt bị giãn mao mạch, da mỏng. Tất cả những biểu hiện này khiến bệnh nhân có cảm giác da căng tức, nóng rát, ngứa vô cùng khó chịu.

Theo bác sĩ Thành, hiện nay, peel da có ba mức độ khác nhau: nông, sâu và trung bình. Các hóa chất thường dùng là salicylic, acid glycolic, retinol, lactic acid… với nhiều nồng độ khác nhau.

Khi được peel da, tùy vào loại hóa chất và nồng độ được sử dụng, người dùng sẽ có cảm giác nóng rát, châm chích. Sau khi peel da có thể bị căng, đỏ nhẹ trong vòng 1 - 2 ngày đầu, sau đó da sẽ khô, hơi xỉn màu và bong tróc nhẹ trong vòng 5 - 7 ngày. Thời gian hồi phục sau mỗi lần peel da cũng khá nhanh, thường từ 7 - 10 ngày tùy theo cơ địa từng người.

“Tuy nhiên, việc thực hiện peel da này đòi hỏi vô cùng nghiêm ngặt, phải được thực hiện trực tiếp bởi các bác sĩ có kinh nghiệm về da, thẩm mỹ da”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Chuyên gia này cho biết, để điều trị hồi phục làn da của chị H. cần có phác đồ điều trị chuẩn y khoa và bài bản, với liệu trình điều trị phục hồi sẹo, tăng tố và giãn mao mạch cùng các sản phẩm thuốc uống, thuốc tại chỗ, kết hợp các công nghệ cao như Laser Nd: YAG, Laser Er: YAG, Laser xung dài,... Pulsed Dye Laser để cải thiện từng phần tổn thương. Đặc biệt, bệnh nhân phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ kê đơn để kiểm soát được những biến chứng xảy ra.

“Với trường hợp này, việc điều trị sẽ tốn thời gian và công sức của người điều trị, bởi tổn thương quá nặng, thời gian phục sẽ từ 7-9 tháng”, bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Theo các bác sĩ, thời điểm cuối năm, nhu cầu làm đẹp tăng cao, kèm theo việc tràn lan các sản phẩm được quảng cáo rầm rộ với công dụng lột da mặt, tái tạo da thần thánh. Nhưng thực hư độ an toàn của các sản phẩm này đều chưa được kiểm chứng. Việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, hoặc gây biến chứng vô cùng nặng nề. Bên cạnh đó, vì là phương pháp làm đẹp hiệu quả nên nhiều người dễ lạm dụng peel da, khiến da dễ bị nám sạm, giãn mạch.

Bác sĩ Thành đưa ra cảnh báo, thực hiện peel da sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, như khiến da bị tổn thương, bỏng, bùng phát mụn trứng cá, viêm nhiễm, thậm chí để lại sẹo. Sau khi lột, da nhạy cảm cần được chăm sóc đúng cách để tối ưu hiệu quả điều trị, đẩy nhanh hồi phục và hạn chế biến chứng như viêm, nhiễm trùng.

Vì thế, peel da cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu, các cơ sở phải được sở y tế cấp phép danh mục kỹ thuật trong khám và chữa bệnh để ngăn ngừa các biến chứng khi thực hiện phương pháp này. Đặc biệt, cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu trước, trong và sau khi peel da.

Các bác sĩ tại bệnh viện Tâm Anh cũng cho rằng, peel da (tái tạo da bằng hóa chất) với các hoạt chất tác động lên da giúp loại bỏ tế bào chết, kích thích tái tạo làn da mới, làm thông thoáng lỗ chân lông. Với cơ chế này sẽ giúp da giảm thâm sạm, hỗ trợ điều trị mụn và trẻ hóa da. Phương pháp này giúp loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn, nằm sâu trong lỗ chân lông nhằm thúc đẩy quá trình thay và tái tạo da mới. Tuy nhiên không phải làn da nào cũng có thể peel được mà phải tùy vào tình trạng da, tính chất của da mới có thể chỉ định nên peel da hay phải sử dụng các phương pháp khác. 

Peel nông da có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như bị bỏng rát, nổi ban đỏ, ngứa ngáy khó chịu, còn với những người lựa chọn peel trung và sâu nếu không biết cách peel đúng cách có thể bị nhiễm nấm, nhiễm độc gan, nổi mụn, nhiễm khuẩn, rối loạn nhịp tim và để lại sẹo. Do đó, khi xuất hiện những tác dụng phụ, đặc biệt những chọn cách peel da tại nhà thì nên đến bệnh viện uy tín để thăm khám, tránh những biến chứng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Làn da sau peel vô cùng nhạy cảm và mỏng manh. Vì vậy, nên sử dụng kem chống nắng đủ lượng dùng cho mỗi ngày vào buổi sáng, đặc biệt bôi kem chống nắng trước 30 phút khi ra ngoài. Nếu không che chắn và bảo vệ cẩn thận, việc tăng sắc tố hay sạm nám nặng hơn sau peel da là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang