Bữa ăn với thực phẩm in 3D có gì đặc biệt?

author 07:16 08/03/2019

(VietQ.vn) - Thụy Điển đang dự kiến triển khai một dự án thực phẩm in 3D nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như cải thiện chế độ dinh dưỡng cho những người cao tuổi.

Theo Evelina Hglund, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Rise (phụ trách thực hiện dự án), hiện nay, một số lượng khá lớn người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi gặp khó khăn trong vấn đề nhai, nuốt thực phẩm trong các bữa ăn. Điều này dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng của các đối tượng ở độ tuổi nêu trên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Để cải thiện tình trạng trên, các nhà khoa học tại Thụy Điển đang tính tới phương án triển khai một dự án về thực phẩm in 3D. Dự án sẽ được thử nghiệm vào mùa thu 2019 tại hai trung tâm chăm sóc y tế ở phía Nam Thụy Điển, cũng như tại một công ty cung cấp thức ăn cho bệnh viện.

“Ý tưởng ở đây sẽ là tạo ra một miếng cải xanh, một cái đùi gà, bánh nướng Đan Mạch sao cho giống với thực phẩm bình thường nhất có thể. Tuy nhiên, kết cấu bên trong của nó lại mềm mịn như bánh thạch panna cotta”, Richard Asplund, nhân viên của công ty sản xuất thức ăn tại Thụy Điển cho biết.

Trong những năm gần đây, thực phẩm in 3D là ví dụ điển hình cho sự phát triển công nghệ đột phá. Dự kiến ngành này sẽ có giá trị lên tới 535 triệu USD vào năm 2023.

Các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó, công nghệ thực phẩm in 3D sẽ tạo ra những bữa ăn bổ dưỡng chu cấp trong vũ trụ và các quốc gia nghèo khó, tạo ra phiên bản thực phẩm chế biến sẵn lành mạnh hơn và giảm tình trạng lãng phí thực phẩm.

Ảnh minh họa 

Trước đó, liên quan tới nỗ lực tạo ra thực phẩm bằng công nghệ in 3D, Công ty Nova Meat vừa giới thiệu một loại thịt bò được làm từ nguyên liệu đậu và tảo có kết cấu sợi giống hệt thịt bò thật. Loại thịt bò in 3D này đã được doanh nghiệp khởi nghiệp nói trên giới thiệu tại Triển lãm Di động Toàn cầu vừa diễn ra cách đây không lâu.

Để cho ra sản phẩm thịt bò in 3D, người sản xuất sẽ cho một hỗn hợp cơ bản được làm từ gạo, đậu và tảo cho vào một máy in 3D. Trong quá trình in, các vi sợi trong hỗn hợp nhão sẽ được sắp xếp thẳng hàng như các sợi cơ trong thịt bò thật. Sự thẳng hàng này mang lại cho các miếng bít tết một kết cấu như thịt bò thật, dù chúng không hề có các thành phần như của thịt bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình in ra thịt bò mất khoảng 3 phút. Sau khi được nướng chín, miếng bít tết nhanh chóng đổi sang màu nâu đậm, giống hệt thịt bò thật. Công ty Nova Meat hi vọng rằng loại bít tết làm từ thực vật này sẽ khuyến khích nhiều người cắt giảm lượng thịt trong bữa ăn.

Bảo Lâm (Theo RT)

Đức ra mắt động cơ tên lửa in 3D: Có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Theo tin tức trên tờ Sputnik (Nga), Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) vừa phối hợp với SLM Solutions chế tạo thành công một động cơ tên lửa bằng công nghệ in 3D.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang