Kinh doanh, vận chuyển dù chỉ 1 gói thuốc lá nhập lậu cũng bị phạt nặng từ 15/10

author 11:10 21/09/2020

(VietQ.vn) - Theo Nghị định mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15-10, người có hành vi kinh doanh, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ dù chỉ 1 gói (bao) thuốc lá nhập lậu cũng có thể bị phạt tới 3 triệu đồng.

Thông tin được đưa ra trong Nghị định số 98/2020 do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trường hợp tái phạm các hành vi này, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự.

Cụ thể, nếu có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu số lượng dưới 50 bao, phạt tiền 1-3 triệu đồng. Trường hợp buôn lậu có số lượng trên 50 bao đến dưới 100 bao, sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Nếu buôn lậu từ 100-300 bao sẽ phạt 5-10 triệu đồng.

Các hành vi sau đó tăng dần, mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng nếu buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu số lượng từ 1.500 bao trở lên.

 Nhập lậu thuốc lá dù chỉ một bao duy nhất cũng bị phạt 3 triệu đồng. Ảnh: Hải Bằng/ Tuổi trẻ

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, việc xử phạt tới 3 triệu đồng đối với hành vi buôn bán, vận chuyển tàng trữ dù chỉ một bao thuốc lá nhập lậu cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, đồng thời cảnh báo các cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng không tiếp tay cho thuốc lá nhập lậu.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), thuốc lá nhập lậu vẫn là một trong những mặt hàng trọng điểm kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh biên giới Tây Nam. Tính riêng từ đầu năm tới hết tháng 8/2020 các lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ hơn 8.300 vụ, tịch thu hơn 8 triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại.

Trong đó Long An là địa bàn có số vụ bị tịch thu lớn nhất với 930 vụ, thu tới 1,6 triệu bao; Tây Ninh với 307 vụ, thu giữ 252,8 ngàn bao; TP.HCM có 609 vụ, tịch thu hơn 489,6 ngàn bao...

Ông Nguyễn Triết - Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, việc buôn lậu thuốc lá diễn ra ngang nhiên, thách thức pháp luật ở nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh biên giới Tây nam, nhất là các địa bàn trọng điểm như Long An, An Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Tháp, TP.HCM…

Theo ước tính, trung bình mỗi ngày, lượng thuốc lá nhập lậu qua các tỉnh biên giới lên đến 400-500 ngàn bao các loại, trong đó 80% là Jet và Hero. Thuốc lá lậu được ngụy trang, cất giấu rất tinh vi, các đường dây vận chuyển tổ chức chuyên nghiệp, luôn cử người theo dõi các lực lượng chức năng 24/24h… Đặc biệt, các đầu nậu không chỉ thuê dân nghèo mà còn "chọn" thuê các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy… vận chuyển, khi vận bị lực lượng chức năng bắt giữ thường manh động, chống đối.

Đáng chú ý, Hiệp hội cho hay một lượng lớn thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát chất lượng đang được nhập lậu vào nước ta và bày bán công khai tai các cửa hàng, chợ điện tử trên mạng xã hội.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang