Đài Loan truy tố nhiều thương gia buôn trà lậu

author 20:08 13/12/2014

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Đài Loan vừa tiến hành bắt giữ và truy tố nhiều đối tượng buôn bán trà lậu với số lượng lớn từ nước ngoài, đây được coi là một trong những vụ án buôn lậu nghiêm trọng nhất xảy ra trong năm nay.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, hôm 10/12, lực lượng chức năng thành phố Đài Bắc Đài Loan đã tiến hành bắt giữ 11 đối tượng là các thương gia buôn trà bị tình nghi nhập lậu số lượng lớn các loại trà từ nước ngoài vào thành phố, giả làm trà Đài Loan để buôn bán bất hợp pháp hòng kiếm lời.  Đây được coi là một trong những vụ án buôn lậu đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm 2014 đến nay ở Đài Loan.

Nhiều thương gia buôn trà lậu bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ

Nhiều thương gia buôn trà lậu bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ. Ảnh minh họa

Cảnh sát Đài Loan cho biết, các đối tượng này đã thu mua trà từ Đại Lục (Trung Quốc), sau đó vận chuyển qua Thái Lan, Singapore,...cuối cùng về Đài Loan để tiêu thụ. Có khá nhiều các loại trà nổi tiếng bị phát hiện như trà xanh, trà hoa nhài, trà Ô Long,...tuy nhiên đây đều là những sản phẩm trà kém chất lượng, được thu mua với giá rẻ và được bán lại với giá cao gấp nhiều lần giá trị thực, nhằm thu lời một cách bất chính. Theo những điều tra ban đầu, tổng số hàng lậu thu được là khoảng 10-20 triệu kg trà, với tổng giá trị ước tính khoảng 60-70 triệu đài tệ (tương đương 40-50 tỷ đồng tiền Việt). 

Trao đổi với phóng viên, Hội trưởng Hội Liên hiệp các công ty ngành thương nghiệp trà Đài Loan ông Du Tế Dân cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ông đã khẩn trương mở cuộc họp thảo luận với các thương gia đến từ các công ty thành viên của hiệp hội để quán triệt về việc tuân thủ những quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh. Ông Dân nói: "Đây chỉ là một việc làm cá biệt của ngành trà, các thành viên trong hội chúng tôi đều sẽ tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Các sản phẩm trà, lá trà chính hãng đều có nhãn hiệu nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, vì thế người tiêu dùng có thể lấy đó làm căn cứ để nhận biết hàng lậu."

Người phụ trách của công ty TNHH trà Kim Đức Thịnh ông Hứa Đồng Kiên cho biết, trong vòng vài năm trở lại đây, diện tích trồng trà của Đài Loan ngày càng ít đi do gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng đất tại những vùng đồi núi. Bên cạnh đó, việc ngày càng nhiều các hộ dân di cư từ Đại Lục tới Đài Loan đã làm cho nhu cầu đối với trà Đài Loan tăng mạnh. Vì thế đây là một cơ hội rất tốt cho các đối tượng buôn lậu hoạt động, người dân cần hết sức chú ý cảnh giác khi mua các sản phẩm trà.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang