Cá kho niêu đất ở làng ‘Chí Phèo – Thị Nở’ đắt hàng dịp Tết

author 13:32 05/02/2015

(VietQ.vn) - Mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân khắp cả nước sớm rục rịch 'săn' các món đặc sản vùng miền để làm quà biếu và thêm vào mâm cỗ tết của gia đình. Cá kho làng Vũ Đại cũng nằm trong danh sách những đặc sản vô cùng đắt hàng trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Sở dĩ món cá kho đặc sản có một cái tên đặc biệt 'Cá kho làng Vũ Đại' là bởi, nơi đây cũng chính là làng Đại Hoàng, nơi sinh của nhà văn Nam Cao và cũng là quê hương của Chí Phèo – Thị Nở. Bắt đầu từ tháng 12 âm lịch, cả làng lại  tất bật kho những niêu cá thơm ngon để kịp xuất bán đi khắp các tỉnh thành, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng cả nước. 

Được nấu trong niêu đất gần 20h, với nhiều hương vị tinh hoa của đồng nội. Món cá kho cổ truyền  làng Đại Hoàng ngon hiếm có nơi nào có được. Không giống như món cá kho niêu ở những vùng khác, cá kho niêu đất ở "làng Vũ Đại" đã xây dựng được thương hiệu từ hàng trăm năm nay. Bởi cách kho cổ truyền độc đáo khiến món cá nơi đây có vị thơm ngon đặc trưng mà không nơi nào có được.

Món cá kho làng Vũ Đại ngon hiếm có nơi nào có được

Món cá kho làng Vũ Đại ngon hiếm có nơi nào có được

Món cá kho của làng được làm rất cầu kỳ, từ khâu chọn cá, khâu tẩm ướp, chọn củi đun và canh lửa. Cá để kho là cá trắm đen, to và nặng từ 3kg được đặt riêng, được cắt bỏ đầu, đuôi và cho vào niêu kho cùng với những gia vị khác. Đặc biệt, niêu kho cá phải là niêu đất, loại to, tròn vành. Trước khi bỏ cá vào kho, niêu phải được luộc qua nước sôi để khử mùi. Riềng, gừng, nước cốt chanh, ớt, kẹo đắng, nước mắm ngon là những gia vị không thể thiếu và đều là ‘cây nhà lá vườn’ của các khu vực quanh làng. Anh Trần Khắc Phong cho biết, trước đây các cụ thường cho nước tương cua vào kho, nhưng giờ cho nước mắm ngon vào cũng không mất đi hương vị.

Nồi cá kho phải đun tối thiểu 16 tiếng. Lửa luôn đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Củi dùng để kho cá bắt buộc phải là củi nhãn, bởi loại củi này có lượng nhiệt cao, giúp cá nhừ tận xương. Trong quá trình kho cá phải luôn có người túc trực để điều chỉnh lửa cũng như bổ sung nước cốt chanh để nồi không bị cạn. Đó cũng là lý do mà mọi người phải thay phiên nhau ngủ. Thậm chí có gia đình neo người phải thức trắng đêm để kho cá.

Cá kho làng Vũ Đại được đun liên tục trong gần 20 giờ. Đặc biệt, Củi dùng để kho cá bắt buộc phải là củi nhãn

Nồi cá kho làng Vũ Đại được đun liên tục trong gần 20 giờ. Đặc biệt, Củi dùng để kho cá bắt buộc phải là củi nhãn

Công phu là thế nên khi mở niêu cá, bạn sẽ thấy miếng cá thành phẩm khô lại có màu nâu tuyệt đẹp. Niêu cá kho ở đây không phải bỏ đi bất cứ thứ gì. Thịt cá thì mềm ngọt, chắc, phần xương mềm tan. Vào ngày Tết, khi mỗi bữa ăn đều tràn ngập các loại thịt, giò chả, nhiều người lại càng muốn mua được niêu cá kho ngon để đổi vị. Bởi thế, dù có giá “khủng” (dao động từ 600 ngàn cho đến khoảng 2 triệu đồng cho niêu cá có trọng lượng từ 1kg đến gần 7kg) nhưng khách vẫn nườm nượp đặt hàng và lượng cá kho của làng vẫn không đủ để cung ứng ra thị trường.

Ông Trần Bá Sản, một chủ cơ sở sản xuất ở làng Đại Hoàng cho biết: Dịp Tết năm nay cơ sở ông cung cấp cho thị trường khoảng 4000 niêu cá. Cơ sở sản xuất phải thuê khoảng 15 – 20 người làm. Theo các đơn đặt hàng đã nhận,  dự tính mùa Tết này cơ sở ông sẽ cung cấp ra thị trường hơn 4.000 niêu cá kho. Khách đặt phần lớn ở Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh miền Trung, Việt kiều ở nước ngoài.

Hàng nghìn niêu cá kho làng Vũ Đại đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Hàng nghìn niêu cá kho làng Vũ Đại đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Hàng nghìn chiếc niêu đất được đặt làm sẵn để kho cá dịp cuối năm. Những người dân làng cá kho này chia sẻ, nhờ nghề làm cá kho, món đặc sản bậc nhất của làng Vũ Đại, mà nhiều gia đình kiếm được vài trăm triệu mùa Tết, nhiều lao động trong làng có việc làm, có thu nhập ổn định.

Thu Thảo (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang