Hơn 14 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong

author 15:54 10/04/2018

(VietQ.vn) - Tính từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước ghi nhận 14.079 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, đã có 3 ca tử vong gồm 1 người ở Cà Mau, 1 người ở Bình Dương, 1 người ở Bình Phước.

Báo VTC new đưa tin, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay trên toàn quốc đã ghi nhận 14.079 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó 3 trường hợp tử vong tại Bình Dương, Bình Phước và Cà Mau. So với cùng kỳ năm 2017 (22.416 ca), số trường hợp mắc sốt xuất huyết cả nước giảm 37%.

Trong tuần 13 năm 2018, cả nước ghi nhận 759 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong tại Cà Mau. Trong đó, số trường hợp nhập viện là 593 trường hợp. So với tuần 12, số ca mắc giảm 15%, so với cùng kỳ năm 2017 (1.381 trường hợp) số mắc giảm 45,2%.

Năm ngoái, ghi nhận sốt xuất huyết trên 180.000 ca mắc, 30 ca tử vong, trong đó Hà Nội có số mắc kỷ lục với 7 trường hợp tử vong. Đây là năm có tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết lớn nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

Trong tuần qua có 24 địa phương không ghi nhận trường hợp mắc sốt xuất huyết, 38 địa phương ghi nhận số mắc giảm hoặc tương đương với tuần trước, 1 tỉnh ghi nhận số mắc tăng so với tuần trước là Bình Dương (tăng 6 trường hợp mắc). Không có tỉnh nào ghi nhận số mắc gia tăng đột biến trong 13 tuần đầu năm 2018.

Cả nước ghi nhận 14.079 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 trường hợp tử vong

 Muỗi vằn nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Cục Y tế dự phòng dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc bệnh, nguyên nhân do: Tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao. Di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ không được quan tâm xử lý... tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, phát sinh các ổ bọ gậy khó xử lý.

Nhất là thời điểm giao mùa hiện tại sẽ tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở. Vì vậy, người dân cùng các cơ quan chức năng tại mỗi địa phương cần có những biện pháp quyết liệt để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên có biện pháp chủ động phòng bệnh bằng cách diệt muỗi và ngăn không cho muỗi đẻ trứng.

Diệt muỗi bằng cách: Phun thuốc diệt muỗi hoặc dùng các bình xịt diệt muỗi.

Không cho muỗi đẻ trứng bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; lau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngoài ra, người dân cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang