Các bậc phụ huynh mất bao lâu để phát hiện ra các triệu chứng chết người của viêm màng não B?

author 07:05 23/02/2019

(VietQ.vn) - Viêm màng não B bắt đầu chỉ với một cơn đau đầu nhưng có thể kết thúc bằng cụt chi tay chân.

Theo các nghiên cứu, cha mẹ xác định viêm màng não B nhanh hơn con cái họ do bản năng của các bậc phụ huynh, nhưng nhiều người vẫn không nhận ra mức độ nghiêm trọng của nó.

Nhiễm trùng đe dọa tính mạng - một trong số các chủng viêm màng não - có thể gây ngộ độc máu và co giật, và không được điều trị có thể dẫn đến cắt cụt chi hoặc tử vong.

Nhưng khi khảo sát những người 16-24 tuổi và cha mẹ họ về các triệu chứng, kết quả cho thấy những người trẻ tuổi ít phát hiện ra chúng và sẽ phản ứng chậm hơn.

Các nghiên cứu khảo sát 265 cha mẹ người Anh chỉ ra rằng chỉ 1/10 trong số họ thất bại trong việc xác định viêm màng não B từ các triệu chứng. Ngược lại, 2/3 trong số 350 thanh niên Anh không làm được điều tương tự.

Bác sĩ Tom Nutt, Giám đốc điều hành của Meningitis Now, một tổ chức từ thiện cho bệnh nhân viêm màng não, cho biết: Điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về bệnh viêm màng não vì mặc dù rất hiếm nhưng nó gây tử vong, thậm chí đối với những người sống sót, bệnh có thể gây ra hậu quả lâu dài.

 Luôn luôn tốt hơn khi hành động vì sự nghi ngờ thay vì chờ đợi bị bệnh nặng do nhiễm trùng viêm màng não B. Ảnh: David Cheskin

Khi các nhà nghiên cứu mô tả các triệu chứng viêm màng não trong khoảng thời gian 24 giờ, cha mẹ phải mất 17 giờ để gọi xe cứu thương cho con mình. Trong khi những người trẻ lại đợi cho đến khi bệnh nhân bị mê sảng, bất tỉnh, làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong.

"Tin vào bản năng của bạn" là phương châm của các nhà vận động nhận thức về viêm màng não, bởi vì các triệu chứng ban đầu của nhiễm trùng rất khó nhận biết và mọi người có thể xấu đi rất nhanh.

Hiện có một loại vắc-xin NHS dành cho viêm màng não B, nhưng Bác sĩ Nutt cho rằng điều quan trọng là phải luôn cảnh giác.

“Vắc-xin không thể chống lại tất cả các loại viêm màng não và không phải vắc-xin nào cũng hiệu quả 100%. Vì vậy, biết các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh và phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình có thể mắc bệnh luôn luôn là tuyến phòng thủ đầu tiên.”

Dưới đây là các triệu chứng của viêm màng não

Vết mẩn ngứa

Sốt

Cảm thấy ốm yếu

Thiếu năng lượng

Càu nhàu

Đau đầu

Đau cơ bắp

Thở nhanh

Lạnh tay chân

Da nhợt nhạt, lốm đốm

Cứng cổ

Trí nhớ kém

Không thích đèn sáng

Hay buồn ngủ

Động kinh

Huy Hoàng (theo: liverpoolecho)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang