Nỗi lo sợ lượng mỡ trong máu cao những ngày Tết

author 07:03 23/02/2015

(VietQ.vn) - Tết đến là dịp mọi người nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi thoải mái sau một năm làm việc vất vả; tuy nhiên, chính trong khoảng thời gian này thì mọi người hay mắc phải các bệnh thường gặp ngày Tết.

Ngày Tết, sự ‘nhập siêu’ đồ ăn, thức uống bỗng chốc vượt quá mức bình thường làm các bệnh thường gặp ngày Tết có ‘cơ hội’ tăng cao. Chất mỡ được dung nạp vào cơ thể tăng cao đột ngột dễ dẫn đến không kịp chuyển hóa làm dư thừa cholesterol và đẩy nhanh sự phát triển cũng như biến chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.

Tết  là cơ hội cho chứng bệnh rối loạn mỡ máu

Mâm cỗ ngày tết với rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như bánh chưng, bánh tét, thịt kho, thịt muối... quả thực là sự cám dỗ khó có thể chối từ. Dù nhiều người vẫn biết rằng ‘bản hòa tấu’ của vô vàn thức ăn đầy đạm, nhiều mỡ, nhiều đường, nhiều dầu chiên... là những mối nguy hại cho sức khỏe.

Mỡ trong máu tăng quá cao sẽ đóng vào thành mạch gây xơ vữa mạch máu, vỡ mạch máu, dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Đồng thời, thời gian ăn uống vào dịp Tết thường không điều độ, có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Đó là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Các bệnh thường gặp ngày Tết như tăng cholesterol gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Các bệnh thường gặp ngày Tết như tăng cholesterol gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy, bữa ăn có nhiều chất béo có thể dẫn đến rối loạn chức năng trong lòng động mạch từ 6 - 12 giờ sau khi ăn. Rối loạn này làm co thắt tim và đối với người đã bị xơ vữa mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, thậm chí là tử vong nhanh chóng!

Ăn uống để phòng tránh lượng cholesterol cao dịp Tết

Cholesterol được cơ thể tiếp nhận từ máu vào trong tế bào thông qua các cánh cổng. Khi cơ thể khỏe mạnh, cholesterol được lọc vào trong tế bào và tiêu thụ. Nhưng một khi cơ thể suy yếu, suy giảm cả về số lượng và chức năng, dẫn tới tế bào ‘đóng chặt cửa’, khiến cho cholesterol quay ngược lại và tích lũy dần trong mạch máu.

Gia đình có người bị mỡ trong máu nên làm các món gỏi, trộn dầu giấm: bưởi, xà lách trộn với cà chua bi, gỏi cuốn, bì cuốn với nhiều rau diếp cá, rau thơm. Tết có nhiều món ngâm trong giấm như hành, tỏi…

 Tỏi có tác dụng tốt đến cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp ngày Tết nói chung cũng như giảm lượng cholesterol nói riêng

Tỏi có tác dụng tốt đến cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp ngày Tết nói chung 

Hành và tỏi có công dụng thông huyết, nên chọn ăn vài tép tỏi chua, vài củ hành để ăn phát huy công dụng. Người có mỡ trong máu khi ăn nên dùng một ly rượu chát đỏ. Sau bữa ăn nên tráng miệng với các loại trái cây giàu sinh tố C giúp mạch máu trở nên mềm dẻo như: cam, quít, chuối.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang