Các đợt triệu hồi ô tô, xe máy lớn nhất năm 2012

author 14:57 26/12/2012

(VietQ.vn) – Các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Ford, BMW… liên tục triệu hồi các mẫu xe bị lỗi, có nguy cơ cháy, nổ.

1. Toyota triệu hồi hơn 7 triệu xe do nguy cơ cháy

Camry và Corolla - hai sản phẩm bán chạy nhất của Toyota - có tên trong danh sách 14 mẫu xe bị triệu hồi đợt này do trục trặc ở công tắc cửa sổ điện có thể gây cháy.

Theo hãng tin Bloomberg, Toyota đã bắt đầu chiến dịch triệu hồi khoảng 7,43 triệu xe trên toàn thế giới sau khi phát hiện một lỗi có thể khiến công tắc cửa sổ điện nóng chảy hoặc cháy.

Ông Joichi Tachikawa, người phát ngôn của Toyota ở Tokyo, cho biết đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới khoảng 2,47 triệu xe tại Mỹ; 1,4 triệu xe tại Trung Quốc; 1,39 triệu xe tại châu Âu; khoảng 490.000 xe ở Trung Đông; 300.000 xe ở Úc; 240.000 xe ở Canada; 138.000 xe ở Anh và khoảng 650.000 xe ở châu Á (không tính Trung Quốc và Nhật).

 

Trong số 14 mẫu xe bị triệu hồi có: Auris, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, RAV4, Sequoia, Tundra, Vios, Vitz, Yaris, Scion xB và Scion xD sản xuất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010.

Lượng xe bị triệu hồi đợt này tương đương 93% doanh số xe bán ra của Toyota trong năm ngoái và là số lượng kỷ lục kể từ sau đợt triệu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2009 và 2010 đầy tai tiếng liên quan đến hiện tượng xe tăng tốc ngoài kiểm soát.

Nguyên nhân triệu hồi xe đợt này là do công tắc tổng điều khiển cửa sổ bên ghế lái có thể bị kẹt hoặc tạo cảm giác như có khấc, khiến người sử dụng xe tra dầu nhờn thương mại vào đó, dẫn tới nguy cơ nóng chảy và cháy. Lỗi này là do việc tra mỡ không đều trong quá trình lắp ráp công tắc cửa sổ.

Toyota cho biết các xe được triệu hồi để kiểm tra, tháo công tắc điều khiển cửa sổ điện và tra loại mỡ fluorine đặc biệt. Gần một nửa số mẫu xe thuộc diện bị triệu hồi lần này cũng có mặt tại Việt Nam, như Camry, Corolla, Vios..., nên chắc chắn các chủ xe đang rất trông đợi thông báo chính thức và rõ ràng của Toyota tại Việt Nam về vấn đề này.

2. Ford triệu hồi hơn 150.000 xe Fiesta nghi lỗi túi khí

154.604 chiếc Fiesta phải quay trở lại hãng để kiểm tra và khắc phục lỗi túi khí bên (nếu có). Theo Ford, nguyên nhân của đợt triệu hồi là do túi khí bên của xe Fiesta có thể không nổ khi xảy ra va chạm.

Nếu hoạt động bình thường, khi có va chạm từ sườn xe, túi khí bên sẽ bung ra để bảo vệ hành khách ngồi ở cả hai hàng ghế trước và sau. Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp túi khí không hoạt động sau khi xe tai nạn vì không có người ngồi ở hàng ghế phía trước.

 

Điều này dẫn tới nguy hiểm cho hành khách ở hàng ghế sau trong trường hợp có va chạm. Để đảm bảo an toàn, Ford lập tức lên phương án triệu hồi để thay cảm biến túi khí trên những xe mắc lỗi.

Trước mắt, Ford mới thông báo chiến dịch triệu hồi ở khu vực Bắc Mỹ với danh sách xe liên quan được sản xuất từ ngày 3/11/2009 đến ngày 21/9/2012. Tại Việt Nam, khả năng Fiesta “nội” mắc lỗi như trên sẽ rất hiếm bởi xe Fiesta lắp ráp trong nước chỉ có 1 hoặc 2 túi khí bảo vệ phía trước và không có túi khí bên.

3. BMW triệu hồi xe 7- Series do lỗi hộp số

Hai lần liên tiếp chỉ trong vòng 1 tuần, BMW phải tiến hành triệu hồi dòng sedan cao cấp 7-Series vì những nguyên nhân trục trặc kỹ thuật khác nhau.

Trước đó, BMW triệu hồi 7.845 chiếc 7-Series để khắc phục lỗi chốt cửa, thì đầu tuần này, hãng xe sang của Đức phải thông báo lỗi đến hơn 45.500 chủ sở hữu dòng sedan cao cấp nhất của mình do gặp vấn đề về hộp số.

 

Theo Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), những chiếc 7-Series nằm trong danh sách triệu hồi lần này được xác định nguyên nhân lỗi xuất phát từ hệ thống điện tử kiểm soát hộp số, dẫn đến tình trạng xe mất hãm và tự trôi sau khi đã đỗ.

Cụ thể, một số xe sản xuất từ 2005 đến 2008 có thể mắc lỗi đang sở hữu hệ thống chìa khóa thông minh Comfort Access và xe có hệ thống kết nối điện tử giữa cần số và hộp số. Khi xe hoạt động bình thường, người điều khiển chỉ cần nhấn phím khởi động Start/Stop thì cần số sẽ tự động chuyển sang vị trí đỗ (P). Tuy nhiên, do mắc lỗi nên ở một số trường hợp, hộp số sẽ chuyển về vị trí mo (N) nên xe có thể bị trôi khi đang đứng ở nơi có dốc.

4. Honda Việt Nam triệu hồi 152.000 xe Wave RSX 2012

Ngày 25/9, Honda Việt Nam thông báo triệu hồi để sửa chữa 152.053 chiếc Wave 110 RSX đời 2012 do lỗi của cụm dây điện đèn hậu.

Honda cho biết dây điện đèn phanh đấu nhầm với dây điện đèn hậu và ngược lại và chưa ghi nhận được phản ánh nào của khách hàng. Qua thử nghiệm công ty này khẳng định lỗi trên không ảnh hưởng tới tính năng hoạt động và xuất hiện ở một lô hàng, không phải toàn bộ dòng Wave RSX 2012. Số xe nằm trong diện triệu hồi sản xuất từ 15/3 đến 20/8.

 

Mẫu Wave RSX sử dụng bóng kép gồm 2 dây tóc cho phanh và chiếu hậu. Đèn phanh có công suất 18W và đèn hậu là 5W. Ở trạng thái làm việc bình thường khi bật đèn pha, dây tóc đèn hậu sáng, còn đèn phanh tắt. Khi đạp phanh bóng đèn hậu tắt, còn đèn phanh sáng.

Công suất dây tóc đèn phanh lớn hơn dây tóc đèn hậu nhằm giúp người tham gia giao thông ở phía sau dễ nhận ra khi xe trước phanh. Nếu lắp nhầm, khi bật đèn pha thì đèn phanh lại sáng. Còn khi phanh đèn hậu sáng, đèn phanh tắt. Cường độ sáng khi bật đèn và lúc phanh bị đảo ngược dễ gây lên hiểu lầm cho người phía sau về trạng thái làm việc.

Theo đại diện của Honda, do hai dây dẫn dùng cho 2 loại bóng này có thông số kỹ thuật giống nhau, nên việc lắp nhầm này không tạo ra nguy cơ chập điện. Việc thay thế phụ tùng sẽ được triển khai qua hệ thống đại lý Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 25/9 đến ngày 31/12 với chi phí do Honda Việt Nam chi trả.

5. Hyundai triệu hồi hàng nghìn xe Veloster

Chỉ trong tháng 12, Hyundai đã thông báo kế hoạch mở hai đợt triệu hồi đối với mẫu hatchback thể thao Veloster phiên bản 2012 tại Mỹ.

Đợt triệu hồi thứ nhất liên quan đến 13.500 chiếc Veloster được sản xuất trong thời gian từ ngày 1/11/2011 đến 17/4/2012 có trang bị cửa nóc panorama. Hyundai cho biết, có thể sai sót trong quá trình lắp ráp tại nhà máy khiến kính cửa nóc dễ nứt vỡ khi xe di chuyển.

 

Đợt triệu hồi thứ hai, theo thông báo của Hyundai gửi Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), liên quan đến 4.490 chiếc Veloster phiên bản 2012 được sản xuất trong thời gian từ ngày 2/7/2011 đến 27/2/2012, bản số sàn. Nguyên nhân triệu hồi là nguy cơ trục trặc ở hệ thống phanh tay.

Theo Hyundai, hơi ẩm và bụi bẩn trên đường có thể khiến các bộ phận của phanh tay két vào nhau, khiến phanh không hoạt động bình thường được - phanh có thể vẫn hãm khi xe lăn bánh hoặc không hoàn toàn hãm xe ở chế độ đỗ.

6. Triệu hồi 1.491 xe Lamborghini Gallardo vì có nguy cơ cháy

Hãng chế tạo siêu xe thể thao Lamborghini vừa phát đi thông báo triệu hồi 1.491 chiếc Gallardo, do rò rỉ dầu và tiềm ẩn nguy cơ cháy.

Sau Ferrari và Fisker Karma, Lamborghini là cái tên thứ 3 gia nhập danh sách những nhà chế tạo siêu xe gặp sự cố với sản phẩm của mình và phải tiến hành triệu hồi để khắc phục.

Theo hãng siêu xe Italy, ống dẫn dầu ở hệ thống lái của dòng Gallardo có thể bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng, dẫn đến rò rỉ và làm tăng nguy cơ cháy nổ trong quá trình xe vận hành ở tốc độ cao khi động cơ đang rất nóng.

 

Lamborghini bắt đầu điều tra lỗi này sau khi xuất hiện một số vụ cháy đối với dòng Gallardo trên thế giới. Riêng tại Mỹ, đã ghi nhận có 3 vụ cháy được cho là xuất phát từ lỗi này.

Số siêu xe Gallardo liên quan đến đợt triệu hồi lần này lên đến 1.491 chiếc, sản xuất từ 2004 đến năm 2006 thuộc hai dòng coupe và spyder (mui trần). Lamborghini cho biết chiến dịch khắc phục lỗi sẽ được triển khai ngay trong tháng 9 và không thu phí.

Can-Am triệu hồi Sypder 2008-2012 do rủi ro cháy

Theo báo cáo thu hồi của cục Giao thông vận tải Canada, nắp bình nhiên liệu trên một số mẫu xe từ năm 2008-2012 có thể không kín, hơi nhiên liệu có thể thoát ra từ thùng chứa, tiếp xúc với nguồn đánh lửa và gây cháy. Một nguyên nhân khác cũng được cho biết là phần van khóa bằng thép có thể không được lắp đặt chắc chắn làm cho nhiên liệu bị rò hơi , tạo ra nguy cơ cháy cao.

Một vài báo cáo về việc phiên bản Can-Am Spyder bốc cháy cũng đã được đăng tải trên diễn dàn của Can-Am Spyder. Và điển hình là việc chiếc Can-Am Spyder của thành viên jhermandez3 đã bốc cháy trong tháng 8/2011.

7. Mercedes triệu hồi 5.800 mẫu xe do nguy cơ cháy

Hãng xe sang Mercedes-Benz cho biết sẽ triệu hồi khoảng 5.800 xe thuộc 8 mẫu khác nhau để sửa một lỗi có thể gây rò rỉ nhiên liệu, từ đó dẫn tới nguy cơ cháy.

Trong thông báo gửi Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Mercedes cho biết đợt triệu hồi này liên quan đến 8 mẫu xe phiên bản 2011 và 2012 sản xuất trong thời gian từ ngày 18/4/2011 đến 12/7/2011.

 

Cụ thể là các xe: S400, S550, S550 4Matic, S63 AMG, C300, C300 4Matic, E350, GLK350, GLK350 4Matic, CL550 4Matic, và CL63 AMG

Theo Mercedes, do một lỗi trong quá trình dập, mép lọc nhiên liệu có thể bị nứt ở nhiệt độ cao; khi đó, nhiên liệu rò rỉ có thể gây cháy nếu gặp tia lửa.

Mercedes-Benz khắc phục lỗi này bằng các thay lọc nhiên liệu.

8. Hơn 4.000 chiếc Jaguar XF bị triệu hồi vì nguy cơ rò rỉ xăng

Trong hồ sơ gửi Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Jaguar cho biết sẽ tiến hành triệu hồi 4.195 xe XF do nguy cơ nứt mép bình xăng, gây rò rỉ và có thể dẫn tới cháy nếu xe ở gần khu vực có tia lửa.

 

Cũng trong hồ sơ này, Jaguar cho biết hãng chưa nhận được thông tin về trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi này.

Hướng khắc phục của Jaguar là các đại lý sẽ tiến hành kiểm tra và thay bộ phận bị nứt miễn phí cho xe của khách.

9. Lamborghini triệu hồi 1.491 xe Gallardo do nguy cơ cháy

Lamboghini đã quyết định mở đợt triệu hồi 1.491 xe Gallardo cả bản coupe và mui trần do một lỗi có thể dẫn đến nguy cơ cháy. Cụ thể là các xe Gallardo phiên bản từ 2004 đến 2006.

Theo thông báo đăng trên website của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), ống dầu áp lực cao ở gần bơm thuỷ lực của hệ thống lái trên xe Gallardo có thể rò rỉ trong một số điều kiện vận hành nhất định. Dầu rò rỉ có thể tiếp xúc với tia lửa, gây cháy.

 

Lamborghini phát hiện lỗi này trong quá trình thử nghiệm nội bộ, và hiện tượng là hãn hữu, chỉ xảy ra khi xe vận hành trong những điều kiện cực kỳ khắc nghiệt. Hãng cho biết chưa nhận được bất cứ thông tin cháy xe hay chấn thương do lỗi này gây ra.

Giải pháp khắc phục của Lambroghini là cập nhật hệ thống lái trợ lực điện.

10. Porsche triệu hồi một số xe động cơ tăng áp

Porsche đã mở đợt triệu hồi một số xe phiên bản 2011 và 2012 dùng động cơ V8ng áp kép, gồm Panamera Turbo, Panamera Turbo S và Cayenne Turbo.

Cụ thể các xe bị triệu hồi trong đợt này của Porsche tại Mỹ gồm: Panamera Turbo phiên bản 2011-2012, Panamera Turbo S bản 2012 và Cayenne Turbo cũng bản 2012.

 

Các xe nói trên có thể đã bị lắp bánh tua-bin lỗi. Do vấn đề ở khâu đúc, có khả năng bánh tua-bin sẽ bị nứt, gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Lỗi này cũng có thể khiến dầu rò rỉ vào hệ thống xả, khiến xe xả khói đen và tăng nguy cơ cháy.

Porsche sẽ khắc phục lỗi này bằng cách thay bánh tua-bin mới.

Porsche cho biết có tổng cộng 270 xe thuộc diện bị triệu hồi.

11. General Motors triệu hồi 475.179 chiếc Chevrolet Cruze

Tập đoàn General Motors (GM) sẽ mở đợt triệu hồi 475.179 chiếc Chevrolet Cruze phiên bản 2011-2012 do nguy cơ cháy xe.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, GM sẽ mở hai đợt triệu hồi 475.179 chiếc Chevrolet Cruze tại Mỹ và Canada đều do nguy cơ cháy.

Một đợt là do trục trặc ở tấm chắn bên dưới động cơ, có thể dẫn tới nguy cơ cháy khoang động cơ. Đợt triệu hồi thứ hai là do bình nhiên liệu có thể bị bung trong trường hợp xe va chạm, dẫn tới nguy cơ cháy. GM cho biết, hiện tập đoàn chưa nhận được báo cáo tai nạn, chấn thương hay tử vong nào liên quan tới các lỗi nói trên.

 

GM cho biết, ngoài số xe trên còn có 701 chiếc đã được xuất khẩu sang Israel. Bên cạnh đó, có khoảng 10.000 chiếc Cruze với thiết kế tương tự, do thương hiệu Holden của GM sản xuất tại Úc, nhưng GM cho biết chưa xảy ra vụ cháy nào.

“Dầu tràn hoặc rò rỉ (ví dụ như sau khi thay dầu) có thể tích tụ ở tấm chắn bên dưới động cơ, vị trí gần động cơ nóng hoặc bề mặt hệ thống xả. Kết quả là dầu và tấm chắn động cơ có thể bốc hỏa,” NHTSA cho biết.

Về đợt triệu hồi thứ hai đối với xe Cruze, NHTSA cho biết, mối hàn ở thanh giằng thứ cấp của bình nhiên liệu có thể bị khuyết, nên trong trường hợp xe va chạm, bình nhiên liệu có thể bung ra, dẫn tới nguy cơ rò rỉ nhiên liệu. Và nhiên liệu rò rỉ gần nguồn phát tia lửa có thể gây cháy.

GM cho biết, tập đoàn đã ghi nhận khoảng 30 vụ cháy liên quan tới hai lý do triệu hồi xe Cruze nói trên, hầu hết các trường hợp là do quy trình thay dầu và phụ tùng xe không đúng tiêu chuẩn.

Để khắc phục lỗi này, các đại lý Chevrolet sẽ sửa tấm chắn dưới động cơ the Cruze để chống đọng dầu ở tấm chắn. Với các xe số sàn, đại lý sẽ quấn băng bảo vệ bên ngoài dây cáp nối của hệ thống lái trợ lực điện. Với trường hợp xe Cruze bị triệu hồi do lỗi bình nhiên liệu, đại lý sẽ kiểm tra xem xe có bị khuyết mối hàn không. Nếu có, đại lý sẽ gia cố bằng chốt.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang