Các dưỡng chất làm tăng "phong độ" đàn ông

author 08:05 07/12/2012

(VietQ.vn) – Thông thường khi nói về các “chất” để cánh đàn ông tăng cường sức khỏe, đa phần mọi người nghĩ đó là những “món” làm tăng sinh lực mày râu. Thực tế, đàn ông thường chịu áp lực lớn cả trong công việc và ở nhà, do đó họ thường cảm thấy mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần. Bổ sung dinh dưỡng là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe của họ.

 

Protein

Protein là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với đàn ông, đặc biệt là với những người luôn tập thể dục với cường độ cao. Hầu hết đàn ông không cần phải bổ sung quá nhiều protein, miễn là họ đảm bảo chế độ ăn đầy đủ với thịt, gia cầm, cá hoặc đậu cũng như một số sản phẩm sữa ít chất béo mỗi ngày, đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản của cơ thể.

Axit folic

Axit folic mang lại lợi ích cho đàn ông và phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Nó có thể ngăn chặn nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ, một số bệnh ung thư và bệnh Alzheimer.

Axit folic là một loại vitamin rất quan trọng, không thể thiếu cho sức khỏe của nam giới. Nó có thể thúc đẩy sự phân hủy của homocysteine, trong khi homocysteine là một trong những yếu tố ngăn chăn nguy cơ bệnh tim.

Theo nghiên cứu, axit folic còn có tên gọi khác là vitamin B9 giúp nam giới giảm nguy cơ có những tinh trùng bất thường. Người ta đã chứng minh, những quý ông không cung cấp đủ vitamin B9 cho cơ thể thì nguy cơ có tinh trùng bất thường cũng rất cao.

Các nhà nghiên cứu khuyên các quý ông đang dự định có em bé hãy tăng cường bổ sung vitamin B9 cho cơ thể bằng việc uống viên sắt và ăn nhiều thức ăn có chứa chất này.

 

Canxi 

Canxi là một loại khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của bộ xương, giảm nguy cơ ung thư ruột và hàm lượng cholesterol có hại. Canxi còn có chức năng giúp đàn ông phòng ngừa nguy cơ bị yếu xương, gãy xương... khi về già.

Tuy nhiên, cùng với việc bổ sung canxi, bạn phải bổ sung vitamin D, vì cơ thể chỉ có thể hấp thụ được canxi khi có sẵn một hàm lượng vitamin D nhất định. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để bổ sung vitamin D cho cơ thể là việc hình thành thói quen phơi nắng vào buổi sáng.

Kẽm

Kẽm không chỉ cần thiết cho trẻ em mà còn rất quan trọng đối với nam giới. Có khoảng 1/3 nam giới bị thiếu kẽm. Mặc dù cơ thể con người chỉ cần số lượng không nhiều kẽm, nhưng nó rất quan trọng.

Kẽm là thành phần cấu thành của rất nhiều enzym, tham gia vào các phản ứng sinh hóa trên diện rộng, tham dự vào sự thay đổi cũ - mới của tinh trùng và của tuyến sinh dục. Khi cơ thể thiếu kẽm sẽ xuất hiện tình trạng ngừng trệ sinh trưởng, hệ sinh dục phát triển chậm, lượng tinh trùng ít và yếu. Đặc biệt, kẽm có tác dụng trị bệnh liệt dương ở nam giới. Mỗi ngày, cơ thể nam giới cần 10mg kẽm. Đối với những người hay vận động, lượng kẽm cần cho cơ thể lên tới 15mg

Thức ăn có nhiều kẽm là: thịt các loại, trứng, gan gà, đậu, đặc biệt là hải sản có hàm lượng kẽm rất cao, có thể lên tới 1.000mg/kg.

Vitamin E

Đàn ông nên bổ sung thêm vitamin E. Cánh mày râu nên biết rằng, một chế độ dinh dưỡng giàu vitamin E - vũ khí số một chống lại 2 căn bệnh ung thư điển hình của nam giới là tiền liệt tuyến và bàng quang. Vitamin E có nhiều trong hạt hướng dương, rau bina, quả hạnh và một số rau quả khác.

Sắt có trong các loại thịt đỏ như thịt bò

Sắt

Sắt cần thiết cho hoạt động não bộ, tăng cường năng lượng, giúp lưu chuyển oxy trong cơ thể, phòng chống thiếu máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, cơ thể sẽ yếu ớt, mệt mỏi, năng lực tình dục kém, tinh trùng loãng và yếu.

Nếu nam giới bị thiếu máu, thiếu sắt, rất có khả năng rằng có một số mối nguy hiểm ẩn trong cơ thể của họ, chẳng hạn như mất máu mãn tính của các cơ quan nội tạng hoặc trở ngại tạo máu. Nếu họ đã không tìm thấy lý do và bổ sung sắt một cách mù quáng, nó sẽ trì hoãn thời gian để chẩn đoán và điều trị, do đó bệnh sẽ tăng nặng lên. Hơn nữa, so với phụ nữ, đàn ông không thể chịu đựng sự quá tải của sắt. Nếu họ mất rất nhiều sắt, nó sẽ ức chế hấp thu chất sắt vào cơ thể, và thậm chí gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nam giới nên chú ý sử dụng nhiều thức ăn từ huyết và nội tạng động vật, thịt các loại. Nếu bị thiếu sắt cần bổ sung viên sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Nhã Uyên (tổng hợp từ Healthday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang