Các hãng hàng không cần làm rõ khoản mục cấu thành phải trả trong giá vé máy bay

author 20:46 14/05/2024

(VietQ.vn) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, thông tin về giá vé trên website, các hãng hàng không hiện nay chưa đồng nhất dễ gây hiểu lầm về cách gọi, đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Mới đây, Cục Hàng không đã rà soát tình hình bán vé máy bay của hãng, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; chính sách về giá vé máy bay cho giai đoạn cao điểm hè năm nay; công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của đại lý bán vé máy bay (các quy định của hãng đối với đại lý, chế tài xử phạt trong trường hợp đại lý vi phạm hợp đồng); công tác giải quyết khiếu nại của hãng đối với hành khách trong hoạt động bán vé máy bay.

Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không nhận thấy các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng sẽ có các mức giá khác nhau.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy các hãng thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế giá trị gia tăng. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

"Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như: phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ, tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng)", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.

 Ảnh minh họa

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác như: ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách như: chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch... cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi, đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Bên cạnh đó, các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi; do vậy giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá vé phù hợp của khách hàng.

Tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ. Về phía các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị kịp thời đưa các thông tin về chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá vé của hãng trong các giai đoạn, nâng cao hiệu ứng truyền thông, lan tỏa thông tin để khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận, lựa chọn loại hình giá vé phù hợp với nhu cầu.

Cùng với đó, các hãng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang