Kịch bản trốn thoát ngoạn mục khỏi nước Nhật của cựu Chủ tịch Nissan ra sao?

author 06:54 03/01/2020

(VietQ.vn) - Cựu Chủ tịch Nissan trốn thoát ngoạn mục khỏi sự quản thúc của giới chức Nhật Bản. Một số kịch bản về cuộc tẩu thoát đã được đưa ra.

Cựu Chủ tịch Carlos Ghosn của hãng xe Nissan - người đang chờ ngày hầu tòa ở Nhật Bản vì gian lận tài chính - đã tẩu thoát sang Lebanon cho dù bị nhà chức trách Nhật quản thúc tại gia. Một số chi tiết về kế hoạch bỏ trốn công phu này đã được nguồn thạo tin thân cận với ông Ghosn tiết lộ với hãng tin Reuters.

Nguồn tin nói rằng ông Ghosn cùng những người hậu thuẫn ông bỏ trốn đã mất 3 tháng để lên kế hoạch cho cuộc đào tẩu. "Từ đầu đến cuối, đây là một kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp", nguồn tin cho hay.

 Cựu Chủ tịch Carlos Ghosn của hãng xe Nissan

Cũng theo nguồn tin, một công ty an ninh tư nhân đã giúp ông Ghosn triển khai kế hoạch bỏ trốn, và ông đã sử dụng máy bay tư nhân để bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tiếp tục đi tới thủ đô Beirut của Lebanon. Thậm chí viên phi công điều khiển chuyến bay cũng không hề hay biết về sự có mặt của ông Ghosn trên máy bay.

Sau khi tới Lebanon, ông Ghosn đã được Tổng thống Michel Aoun của quốc gia Trung Đông này đón tiếp nồng nhiệt, theo nguồn tin. Ông Ghosn đã cảm ơn Tổng thống Aoun vì đã giúp đỡ ông và vợ ông, bà Carole, trong thời gian ông bị tạm giam ở Nhật Bản. Ông Ghosn cũng nói giờ là lúc ông cần sự bảo vệ của Chính phủ Lebanon.

Sau khi thông tin ông Ghosn chạy trốn sang Lenbanon được chính ông Ghosn xác nhận, giới chức Lebanon nói rằng nước này không cần có động thái pháp lý đối với ông Ghosn vì ông này đã nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu Pháp. Trong khi đó, hộ chiếu Pháp, Lebanon và Brazil của ông Ghosn đều đang nằm trong tay luật sư ở Nhật Bản.

Bộ ngoại giao các nước Pháp và Lenbanon nói rằng họ không nắm được thông tin gì về cuộc bỏ trốn của ông Ghosn. Trong khi đó, giữa Nhật Bản và Lebanon chưa có hiệp định về dẫn độ tội phạm.

Kênh truyền hình MTV của Lebanon đưa tin Ghosn trốn khỏi ngôi nhà ở Tokyo nhờ một nhóm bán quân sự cải trang thành thành viên một ban nhạc đến nhà ông biểu diễn. Sau buổi biểu diễn của ban nhạc này, Ghosn, người cao 1,67 m, đã trốn trong một thùng đựng nhạc cụ lớn rồi được đưa thẳng đến sân bay địa phương.

Ông được đưa qua cửa kiểm soát của sân bay Nhật một cách trót lọt và bay sang Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi đến Lebanon bằng máy bay riêng. Mặc dù kênh truyền hình này không cung cấp bằng chứng, giả thiết được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, vợ của Ghosn, Carole, nói với Reuters rằng giả thiết trên là "hư cấu". Bà từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cuộc đào thoát.

Financial Times nói Ghosn rời Nhật từ sân bay Osaka và đội ngũ giúp Ghosn bỏ trốn đã chia thành nhiều nhóm làm việc ở một số quốc gia. Những người Nhật ủng hộ Ghosn cũng hỗ trợ cuộc đào thoát. Ghosn không phải đeo vòng theo dõi điện tử trong thời gian tại ngoại.

Một số trang tin cho rằng Carole đóng vai trò chủ chốt trong việc sắp đặt kế hoạch đào thoát cho chồng. Bà đã nói chuyện với chồng hơn một giờ vào ngày 24/12. Trước đó, hai người bị cấm gặp mặt và liên lạc. Bà không bình luận về cáo buộc này.

Khoản tiền thuế gần 2,5 nghìn tỷ đồng của SABECO sẽ ra sao?(VietQ.vn) - Kiếm toán Nhà nước lên tiếng về thông tin xoay quanh việc đơn vị này kiến nghị SABECO nộp NSNN hơn 2.495 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phố

Carlos Ghosn bị bắt ở Tokyo vào tháng 11/2018 và phải đối mặt với 4 cáo buộc, tất cả đều bị ông phủ nhận. Trong số này có cả cáo buộc rằng ông đã che giấu thu nhập của mình và làm giàu cho bản thân bằng các khoản tiền chi trả cho những đại lý của hãng ở khu vực Trung Đông.

Nhiều khả năng là vụ xét xử sẽ không diễn ra vì Nhật Bản không có hiệp định dẫn độ với Lebanon.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang