Các loại súng trường tấn công hàng đầu thế giới

author 07:22 15/11/2014

(VietQ.vn) - Súng trường tấn công là một trong những vũ khí quân sự được sử dụng phổ biến trong quân đội với những công dụng vượt trội.

Súng tiểu liên AK

AK-47 là một trong những loại súng trường tấn công thông dụng của thế kỷ 20, được thiết kế bởi Mikhail Timofeevich Kalashnikov. Tên súng là viết tắt của cụm "Avtomat Kalashnikova mẫu năm 1947". Cho đến thời điểm hiện tại, AK-47 và các phiên bản của nó là thứ vũ khí được ưa chuộng nhất, được trên 50 quân đội chọn làm vũ khí tiêu chuẩn, ngoài ra nó còn phục vụ rất nhiều lực lượng vũ trang, du kích tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Súng trường tấn công tiểu liên AK - một trong những vũ khí quân sự làm thay đổi lịch sử chiến tranh thế giới

Súng trường tấn công tiểu liên AK - một trong những vũ khí quân sự làm thay đổi lịch sử chiến tranh thế giới. Ảnh minh họa

Không phải ngẫu nhiên mà AK-47 được xếp vào một trong những vũ khí làm thay đổi lịch sử chiến tranh thế giới. Với chi phí thấp, độ tin cậy cao, đơn giản trong chế tạo và sử dụng, hiệu quả chiến đấu cao đã khiến loại súng này trở thành loại vũ khí cá nhân thông dụng nhất thế giới, dù tầm bắn hiệu quả nhất của nó trong chỉ giới hạn trong khoảng 400m, tối đa chỉ đến 600m. Các hậu duệ của AK-47 như AK-74, AK-100 series và mới nhất là AK-12 tiếp tục sẽ là loại súng trường tấn công hiệu quả nhất thế giới.

Súng trường tấn công IMI Tavor TAR-21

IMI Tavor TAR-21 (Tavor Assault Rifle - 21st Century) còn được gọi "súng trường tấn công thế kỷ 21" là loại súng trường tấn công có thiết kế băng đạn gắn phía sau do tập đoàn Israel Military Industries (IMI) sản xuất sử dụng loại đạn 5.56×45mm NATO. Dự án phát triển Tar-21 bắt đầu vào năm 1995, súng được đưa vào sử dụng trong quân đội Israel từ năm 2001. 

IMI Tavor TAR-21 được mệnh danh là

IMI Tavor TAR-21 được mệnh danh là "súng trường tấn công thế kì 21". Ảnh minh họa

Tar-21 có thiết kế rất hầm hố theo kiểu "bullpup", thân súng được chế tạo bằng vật liệu composite giúp tăng độ bền cơ học và giảm trọng lượng. Súng hoạt động theo nguyên tắc trích khí với piston dài, tốc độ bắn 700-900 viên/phút. Tar-21 sử dụng hộp tiếp đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO cơ số 30 viên. Súng được tích hợp sẵn kính ngắm quang học có phết laser chấm đỏ, tầm bắn hiệu quả 500 m. Tar-21 đã được trang bị cho hải quân đánh bộ Việt Nam. 

Súng trường tấn công nhanh nhất thế giới FAMAS

FAMAS là súng trường tấn công chủ lực của quân đội Pháp. Mẫu súng này đưa Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có đơn bị bộ binh số hóa hoàn toàn. FAMAS FELIN là sự kết hợp giữa súng trường tấn công FAMAS G2 và hệ thống chiến đấu bộ binh số hóa FELIN. 

Với tốc độ bắn 1.000 viên/phút, đây là súng trường tấn công nhanh nhất thế giới.

Với tốc độ bắn 1.000 viên/phút, đây là súng trường tấn công nhanh nhất thế giới. Ảnh minh họa

FAMAS có thiết kế kiểu "bullpup", súng sử dụng hộp tiếp đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO cơ số 30 viên. Súng hoạt động theo nguyên tắc blowback (nạp đạn bằng áp lực khí nén), với tốc độ bắn lên đến 1000 viên/phút. FAMAS FELIN được trang bị 1 kính ngắm quang-điện tử, máy đo khoảng cách laser kết nối vào một màn hình cầm tay hoặc gắn trên mũ bảo hiểm cho phép bắn mà không cần nhìn trực tiếp vào mục tiêu.Với tốc độ bắn 1.000 viên/phút, đây là súng trường tấn công nhanh nhất thế giới.

Súng trường tấn công KH416/417 của Đức

Súng trường HK416/417 do tập đoàn Heckler & Koch của Đức chế tạo. Nó ban đầu được biết đến như là một sự cải tiến cho M4 carbine của Mỹ. Loại vũ khí mới ra đời năm 2005 này đã nhanh chóng trở thành một trong những mặt hàng được một cường quốc nổi tiếng về vũ khí như Mỹ khá ưa thích bởi những tính năng ưu việt của nó. 

Súng trường tấn công HK416 với những cải tiến vượt trội

Súng trường tấn công HK416 với những cải tiến vượt trội. Ảnh minh họa

Thoạt nhìn HK416 có thiết kế tương tự M4, với một số ít khác biệt gồm báng súng được thiết kế lại, trang bị đường ray Picatinny cho phép gắn thêm phụ kiện dễ dàng hơn. HK416 hoạt động theo nguyên tắc trích khí ngắn, tốc độ bắn 700-900 viên/phút. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO cơ số 20-30 viên. Các thử nghiệm đánh giá của quân đội Mỹ cho thấy HK416 vượt trội so với M4 carbine, về sau biến thể M4A1 đã được cải tiến theo hướng của HK416.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Zing và Tiền Phong)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang