Cách tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà người dùng nên biết

author 11:04 17/06/2020

(VietQ.vn) - Để tăng tuổi thọ của điều hòa, đồng thời có thể tiết kiệm tối đa chi phí bảo dưỡng, không cần tốn tiền thuê thợ sửa, người tiêu dùng nên "bỏ túi" một số cách làm sạch điều hòa ngay tại nhà.

Việc bảo dưỡng điều hòa đúng, hợp lý sẽ giúp cho không khí trong lành hơn khi trong quá trình lọc khí, sẽ có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn bám trên dàn lạnh máy điều hòa. Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên giúp làm sạch hệ thống lọc khí, đem đến luồng không khí trong lành hơn.

Một điều nữa là khi bảo dưỡng điều hòa sẽ giúp điều hòa tăng tuổi thọ, trong quá trình bảo dưỡng sẽ giúp làm sạch các bụi bẩn, giảm sự hao phí điện năng, làm tiết kiệm điện năng cho gia đình. Ngoài ra khi bảo dưỡng điều hòa người dùng cũng dễ dàng phát hiện ra những linh kiện có nguy cơ hỏng hóc để thay mới các linh kiện cũ, có trạng thái hoạt động tốt nhất. Điều này giúp giảm bớt phần nào chi phí bảo dưỡng máy điều hòa.

Việc tự bảo dưỡng tại nhà giúp người tiêu dùng tiết kiệm được nhiều chi phí 

Những dụng cụ mà người tiêu dùng cần chuẩn bị để vệ sinh điều hòa: Bơm tăng áp có hệ thống vòi nước áp suất cao, làm sạch sâu; bình dạng xịt chứa dung dịch tẩy rửa dùng để tẩy rửa bụi bẩn, vi khuẩn ở dàn lạnh; tuốc nơ vít và các thiết bị dân dụng khác; khăn sạch hoặc giẻ lau để ngăn chặn nước ảnh hưởng đến các bo mạch điện tử, túi ni lông cỡ lớn (hoặc áo mưa tiện lợi); máy hút bụi cỡ nhỏ cầm tay (nếu có).

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Kiểm tra điều hoà có hoạt động bình thường hay không?

Trước khi vệ sinh, bạn cần phải kiểm tra điều hoà có hoạt động bình thường không bằng cách điều chỉnh xuống nhiệt độ thấp nhất. Sau đó kiểm tra khả năng làm lạnh.

Sau đó dùng remote điều khiển cánh quạt tản gió xem có hoạt động bình thường không. Nếu mọi thứ đều ổn thì có thể chuyển sang bước tiếp theo.

Nếu thiết bị hư hỏng hoặc gặp trục trặc khi vận hành, bạn cần liên hệ trung tâm sửa chữa, bảo hành trước khi tiến hành quy trình vệ sinh máy lạnh.

Bước 2: Ngắt nguồn điện, kiểm tra tổng quát

Trước khi bắt tay vào vệ sinh máy điều hòa, bạn cần phải tắt nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh.

Sau đó, kiểm tra tình trạng bên ngoài và bên trong của máy điều hòa. Đặc biệt, chú ý ở dàn nóng và dàn lạnh xem có dị vật (lá cây, xác côn trùng, tổ chim, đinh tán,... ) rơi vào trong không. 

Ngoài ra, kiểm tra các mối nối điện, mối gas xem có gì bất thường không. Nếu thấy lỏng lẻo, không an toàn thì siết chặt lại ngay. 

Bước 3: Tháo lắp và vệ sinh dàn lạnh (cục lạnh)

Để tháo lắp dàn lạnh, đầu tiên cần phải tháo quạt đảo gió bằng cách tháo chốt giữ quạt

Tiếp theo bật nắp trước máy lạnh theo chiều lên trên.

Sau đó tháo tấm lọc bụi ra khỏi thân máy.

Dùng tua vít 4 cạnh để tháo ốc cố định vỏ máy trên dàn lạnh.

Sau đó tháo bỏ vỏ máy bên ngoài, chúng ta sẽ thấy được bộ phận cần vệ sinh bên trong (dàn trao đổi nhiệt).

Dùng bọc chuyên dụng bọc lại cục lạnh để tránh nước văng ra trong quá trình vệ sinh.

Dùng khăn khô hoặc bọc ni lông để bọc lại khu vực mạch điện trên cục lạnh. Đây là bước cực kỳ quan trọng nhằm tránh tình huống nước văng vào làm chập điện, hư hỏng máy.

Dùng vòi xịt để xịt rửa vệ sinh bụi bẩn, nấm mốc tích tụ trên cục lạnh.

Xịt rửa cánh quát lồng sóc và quạt lồng sóc. Đây là bộ phận nằm bên trong nhưng vẫn chứa khá nhiều bụi bẩn cần vệ sinh.

Xịt rửa, vệ sinh bộ lọc không khí đã tháo ra trước đó.

Bước 4: Vệ sinh dàn nóng (cục nóng)

Việc vệ sinh dàn nóng có phần đơn giản hơn so với dàn lạnh, đầu tiên bạn cần tháo vỏ bảo vệ mặt trước bằng cách nạy các ngàm giữ.

Tiếp theo bạn cần xịt rửa bụi bẩn bám ở mặt sau cục nóng.

Xịt rửa vỏ bảo vệ cục nóng đã tháo ra trước đó.

Chú ý, không được xịt nước trực tiếp vào khu vực chứa bo mạch, mạch điện bạn nhé

Dùng khăn khô lau lại toàn bộ thân máy để loại bỏ nước bám trên bề mặt.

Bước 5: Kiểm tra gas điều hoà, nếu thiếu cần nạp thêm

Để kiểm tra gas, đầu tiên cần tháo ốp bảo vệ mạch điện bằng tua vít 4 chấu.

Kết nối đồng hồ đo gas với ống gas trên cục nóng để tiến hành đo gas.

Dùng Ampe kế để đo dòng điện trên máy.

Đối chiếu áp suất gas trên đồng hồ đo gas và dòng điện trên Ampe kế với các thông số từ nhà sản xuất. Từ đó tính ra ra máy lạnh của bạn có bị thiếu gas hay không? Nếu thiếu thì phải nạp thêm (bơm ga máy lạnh 1-1.5 HP giá 130.000 đồng, 2-3 HP giá 250.000 đồng, và máy lạnh trần trên 3 HP giá 450.000 đồng)

Bước 6: Lau khô thiết bị, lắp đặt lại vị trí cũ, kiểm tra tổng thể lần cuối

Dùng khăn khô lau thật khô các bộ phận có thể lau, lấy lưới lọc đã ráo nước và nắp che của điều hoà lắp lại chỗ cũ, sau đó lau sạch toàn bộ phía ngoài.

Bật lại điều hoà, để phần nước còn lại chảy ra ngoài. Khi đã xác định máy chạy êm, không có tiếng động lạ thì tháo túi chắn bụi, và điều hoà của bạn đã sạch bóng từ ngoài vào trong.

Bảo Linh (t/h)

Thuốc ho Bạch Ngân và thuốc Captopril điều trị huyết áp không đạt tiêu chuẩn chất lượng(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn Sở Y tế Đà Nẵng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi một số loại thuốc ho, điều trị suy tim, tăng huyết áp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang