Các món trộn tuyệt ngon đất Hà thành

author 10:17 15/11/2012

(VietQ.vn) - Đây là một trong những món khoái khẩu của người Hà thành mỗi buổi chiều về. Thực khách sẽ khó kìm lòng trước những cái tên thoạt nghe đã hấp dẫn như: miến trộn, phở gà trộn, bún bò trộn, trộn cá…

1. Miến trộn Thái Lan

Không đơn điệu là hòa chung xì dầu hay nước mắm chua ngọt như các món trộn khác, miến trộn Thái Lan ở đây được đánh giá cao nhờ đem tới thứ hương vị hoàn toàn mới lạ, khác biệt.

 

Đó là mùi dầu vừng thơm phức, vị chua chua cay cay đặc trưng của Thái Lan, hương thơm từ hành tây với xả băm nhỏ, cùng một thứ gia giảm sáng tạo đặc biệt - bí quyết mà chỉ cô chủ quán mới nắm giữ. Tất cả kết hợp với nhau, tạo nên món miến trộn vừa thơm ngon vừa cực kì lạ miệng.

Địa chỉ: 23 Nguyễn Biểu, Ba Đình, Hà Nội.


2. Phở gà trộn

Được xếp vào một trong các hàng phở gà ngon nhất khu phố cổ, quán phở gà vỉa hè ở phố Lãn Ông hầu như tối nào cũng đông nghịt khách. Ở đây không chỉ có gà ngon, nước dùng đậm đà mà còn mang tới cho thực khách những khúc biến tấu tuyệt vời của phở và gà. Một trong số đó là phở gà trộn.

 

Phở gà trộn đơn giản chỉ là bánh phở trần lên, cho thịt gà vào, thêm chút hành phi, lạc cùng với đu đủ dầm thái sợi, sau đó trộn đều với thứ nước chua chua ngọt ngọt có cả mỡ gà béo ngậy. Chỉ một vài sự sáng tạo nhỏ thôi cũng làm cho món phở gà quen thuộc trở nên ngon và thú vị hơn rất nhiều.

Địa chỉ: 65 Lãn Ông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

3. Bún bò trộn


Đây là món bún bò Nam bộ rất phổ biến của người miền trong, nhưng Hà Nội chỉ có vài quán chuyên bán món ăn này; trong số đó phải kể đến quán bún bò ở 47 Trần Quốc Toản.

 

Bún bò ở đây có ưu điểm là rất mát, thưởng thức vào mùa hè hay mùa đông đều hợp lí. Bún nguội nhưng thịt bò luôn nóng hổi, vì chỉ khi khách đến đặt món nhân viên mới bắc chảo lên, xào thịt bò xèo xèo, thơm phức.

Nước xào đậm đà, đi kèm với nước mắm chua chua ngọt ngọt, giá đỗ, lạc, hành phi khiến món ăn vừa thơm ngọt vừa thú vị. Đặc biệt, thưởng thức bún bò bạn phải ăn thật nhiều rau sống như xà lách, tía tô, mùi... Có thế mới cảm nhận hết được vị ngon mát của bún bò Nam bộ.

Địa chỉ: 47 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

4. Bánh đa trộn

 

Nhắc đến món bánh đa trộn thì tiệm bánh đa cua bể Hải Phòng ở phố Phan Huy Ích là "đỉnh" nhất. "Đỉnh" cả về cả chất lượng, độ thơm ngon, sự mới lạ lẫn không gian sạch sẽ và tất nhiên, giá cả cũng phải hơn chút xíu.

 

Với người Hà Nội sành ăn thì "đắt xắt ra miếng". Bát bánh đa ở đây với tôm sú to thơm béo, ruốc cua nhỏ bùi bùi, cộng thêm bát nước dùng ngọt thanh được chế biến đặc biệt từ nước luộc tôm... hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo.

Chính vì thế, cái giá 35.000-40.000 đồng tưởng như quá đắt đỏ so với một món quà vặt cũng chẳng khiến quán bớt đông khách. Nếu không tin cứ ghé qua đây vào các giờ cao điểm như 12 giờ trưa hay 5-6 giờ chiều, bạn sẽ thẩm định được điều này.

Địa chỉ: 29 Phan Huy Ích và 28 Trấn Vũ, Hà Nội.

 

5. Mì chua ngọt Hàn Quốc

Dù là địa chỉ mới tinh vừa được khai phá, nhưng với cái tên hấp dẫn lại "cộp mác" Korea nên quán mì chua ngọt Hàn Quốc ở phố Nguyễn Hữu Huân nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của nhiều người thích ăn quà vặt Hà Nội.

 

Nếu so sánh với các món trộn trên, quả nhiên mì chua ngọt Hàn Quốc khác biệt hẳn từ hương vị cho đến nguyên liệu và cách chế biến cũng cầu kỳ hơn. Ngoài những thứ quen thuộc như hành phi, lạc, giá đỗ, dưa chuột... còn có tỏi chiên giòn tan, thơm phức; có gan rán thái mỏng bùi bùi; có thịt xá xíu vừa mềm vừa đậm.

Và đặc biệt, khoai lang chiên vàng ươm thái sợi cùng thịt gà, thịt bò tẩm ướp phơi khô sẽ là những thứ hoàn toàn mới mẻ với bạn. Tất cả hòa trộn cùng loại mì sợi to dai, kết hợp với thứ nước sốt rất đặc trưng vị Hàn Quốc là chua chua, ngọt ngọt, cay cay, tạo nên một món mì đạt đủ 3 tiêu chuẩn: thơm, đậm đà và mới lạ.

Địa chỉ: 77 Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

6. Trộn lươn

Miến lươn trộn có ngon hay không chủ yếu phụ thuộc vào lươn khô. Ở đâu làm được loại lươn khô thơm giòn nhưng không bị cứng và vẫn có độ ngọt mềm nhất định, càng nhai càng đã miệng thì mới là chuẩn.

 

Miến lươn trộn cũng không cầu kỳ: miến trần trộn với thứ nước mắm chua ngọt, kết hợp cùng nước xào lươn béo ngậy, bỏ thêm chút hành phi, đu đủ, cà rốt dầm càng dễ ăn, hợp gu với cả người lớn lẫn trẻ em. Thích nhất là lươn khô nhai đến đâu giòn tan, thơm phức đến đó, quyện vào trong từng sợi miến dai dai, ăn rất sướng miệng. 

Địa chỉ:  đầu phố Phủ Doãn (đoạn cắt với Hàng Bông), 87 Hàng Điếu.

7. Trộn cá

 

Trên nền tảng là món bún cá, các món miến, bánh đa trộn cá cũng ra đời. Những miếng cá rô đồng, cá trắm hay cá trôi đã lọc xương rán cho thơm giòn chính là điểm nhấn của món ăn này. Tùy nơi mà người ta thêm rau cải xanh, dọc mùng, giá đỗ, măng… làm rau ăn kèm. Hành phi, lạc cũng là thứ hay có.  Món ăn này thường chỉ dùng xì dầu trộn, nên một bát nước dùng để “xì xụp” cho đỡ khô khan là thứ không thể thiếu.

Địa chỉ:: 90, 94 Nguyễn Tuân, ngõ Trung Yên (phố Đinh Liệt), số 2 Ngô Thì Nhậm (đoạn ngã tư giao với Hàm Long).

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang