Các nhà bán lẻ cùng 'nóng máu' vì Note7

author 06:44 30/07/2016

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, chưa có sản phẩm nào mà các nhà bán lẻ đã “nóng máu” với nhau ngay từ vòng “đặt gạch” như Note 7.

Nhiều nhà bán lẻ cho biết, trước ngày 25/7/2016, Samsung Việt Nam cấp cho các kênh bán lẻ được chỉ định một khoản tiền để tiếp thị Note 7.

Căn cứ vào số tiền đó, mỗi nhà bán lẻ sẽ tính toán, từ việc chọn món quà gì, số lượng quà tặng cho khâu “đặt gạch”, sau đó là quà tặng riêng cho giai đoạn đặt hàng trước (pre-order), khuyến mãi thêm…

Nhiều chiêu độc được tung ra, để chứng minh “hệ thống này chơi sộp hơn hệ thống kia” mà mục tiêu có lẽ nhằm phô trương thanh thế cho thương hiệu hơn là sẽ bán được bao nhiêu “con” Note 7.

Thế giới Di động chỉnh sửa thông tin khuyến mại vào sáng ngày 28/7/2016 

Con số 277 của hai ông lớn

Tại sao FPT Shop và Thế giới Di động đều chọn con số 277 phần quà tặng cho khâu “đặt gạch”? Đại diện Samsung Việt Nam cho biết, việc chọn con số 277 là chuyện riêng của nhà bán lẻ, hãng không can thiệp vào con số này.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Gám đốc Kinh doanh của Thegioididong giải thích: “Con số 7 ý chỉ là Note 7. Còn 277 là số phần quà mà chúng tôi cân nhắc dựa trên nguồn tiền tiếp thị từ hãng rót xuống”. Theo lời ông Hiểu Em, sáng 25/7, Thegioididong đã nhấn nút cho chạy chương trình này, sớm hơn các nhà bán lẻ khác nửa ngày.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop cho rằng, việc sử dụng con số 277 chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng đồng thời nói rằng đó là kết quả của việc tính toán số lượng quà “coi sao cho được” với khách hàng của mình.

“Con số 277 là hợp lý. Nếu con số lớn hơn, nhà bán lẻ sẽ bị thiệt hại nặng vì còn dành tiền cho nhiều hoạt động khác về sau. Còn nếu nhỏ hơn thì thua kém các đối thủ, khách hàng sẽ là người chịu thiệt”, bà Điệp lý giải.

Dù là con số hợp lý nhưng trong kinh doanh, sự “trùng hợp nhưng đến sau” dễ bị mang tiếng là sao chép cứng nhắc.

Viễn Thông A chơi sốc

Trong khi Thegioididong và FPT Shop “ngáng chân” nhau ở con số 277 phần quà cho khâu “đặt gạch” thì Viễn Thông A (viết tắt là VTA) lại chơi trội hơn các đối thủ.

Có nguồn tin nói rằng, ban đầu VTA chỉ dự tính 77 phần nhưng không hiểu vì đâu mà nhà bán lẻ này lại tung tiếp 300 phần quà vào sáng ngày 26/7.

Tuy nhiên, vào tối cùng ngày, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, ban lãnh đạo VTA đã có phiên họp nhanh.

Bước ra khỏi phòng họp, phó tổng giám đốc VTA Lê Văn Như Hải tuyên bố với bộ phận truyền thông: “Không giới hạn quà tặng. Trong giai đoạn “đặt gạch”, khách hàng nào cũng có quà tặng, không cần đến phần mềm may mắn”.

Theo ông Hải, tính đến 10g30p ngày 29/7/2016, VTA đã có khoảng 800 khách hàng đặt cọc với số tiền 500.000đ/ máy (FPT Shop có 315 khách hàng, Thegioididong có 520 khách hàng).

Ông Hải xác nhận: “Ngoài số tiền tiếp thị của hãng cấp, VTA phải bù khoản tiền khá lớn cho phi vụ Note 7. Khách hàng càng đặt gạch nhiều, số tiền chi ra càng lớn. Kinh doanh phải vậy, phải biết chấp nhận phiêu lưu, mạo hiểm”.

Thegioididong “nóng mặt”

Sau khi chúng tôi có bài phản ánh khách hàng “ném đá” chính sách và cách phục vụ của đội ngũ tư vấn, Thegioididong lập tức chấn chỉnh nhân viên đồng thời tung hết thông tin mà trước đây họ cam kết bảo mật với hãng như thời gian giao máy, giá dự kiến, thời gian trả tiền cọc cũng như những chính sách khuyến mại cho khách hàng…

Ông Đoàn Văn Hiểu Em của Thegioididong cho biết chi tiết: thời gian giao máy cho khách hàng là ngày 19/8/2016, thời gian hoàn cọc bắt đầu sau ngày 31/8/2016, bổ sung gói Luxury Care, có chính sách bán trả góp lãi suất 0% với các chủ thẻ HSBC, Citibank...

Theo ông Hiểu Em, những khách hàng không may mắn nhận được một trong 277 phần quà của giai đoạn đặt gạch sẽ được chuyển sang nhận phần quà của giai đoạn pre-order (trị giá 2,2 triệu đồng) và 1 triệu đồng bằng phiếu mua hàng.

Ngoài ra, Thegioididong còn dành cho khách hàng mua Note 7 là 20 suất du lịch bằng thuyền buồm tại Singapore và Malaysia.

Đến nay, các nhà bán lẻ đã tung hết chiêu xoay quanh Note 7. Chỉ còn FPT shop vẫn còn úp mở sẽ có một chương trình khuyến mại đặc biệt với độ hấp dẫn ở mức đặc biệt, được chạy vào ngày 3/8/2016.

Quà tặng của nhà bán lẻ nào hấp dẫn nhất?

  • Thegioididong: Mỗi phần quà đặt gạch trị giá 5,19 triệu đồng, gồm: Samsung Gear S2 Classic và viên pin sạc Samsung 5.200 mAh. Mỗi phần quà pre-order là 3,2 triệu đồng.
  • FPT Shop: Mỗi phần quà đặt gạch trị giá 5 triệu đồng, gồm: Samsung Gear VR, tai nghe Samsung Level U và viên pin sạc dự phòng Maxco 10.000 mAh. Phần quà pre-order trị giá 3 triệu đồng: 7 chuyến đi Uber miễn phí (tại TP.HCM hoặc Hà Nội) hoặc 700 dặm bay của Vietnam Airline, tai nghe Samsung Level U (hoặc ốp lưng Spigen) và viên pin sạc dự phòng Maxco 6.000 mAh.
  • VTA: Mỗi phần quà đặt gạch trị giá 5,3 triệu đồng, gồm bao da Samsung, tai nghe Samsung, sạc nhanh dạng đứng Samsung, pin sạc dự phòng Anker 15.600mAh và thẻ nhớ 32GB. Riêng phần quà pre-order chưa được tiết lộ.

Bài và ảnh: Trọng Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang