Các nhà khoa học phát triển phân tử mới ngăn chặn nhiễm trùng COVID-19

author 06:52 18/12/2021

(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Aarhus đã phát triển phân tử mới có thể gắn vào bề mặt của các hạt virus SARS-CoV-2. Phần đính kèm này ngăn virus xâm nhập vào tế bào người và lây nhiễm bệnh.

Phân tử mới được phát triển thuộc về nhóm hợp chất được gọi là RNA aptamers, dựa trên cùng một loại được sử dụng cho vắc xin mRNA. Điều này làm cho chúng rẻ và dễ sản xuất hơn nhiều so với các kháng thể hiện đang được sử dụng để điều trị Covid-19 và phát hiện nhiễm vi rút bằng cách sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Aptamer là một đoạn DNA hoặc RNA gấp lại thành cấu trúc 3D có thể nhận ra một phân tử mục tiêu cụ thể. Bằng cách tự gắn vào bề mặt virus, RNA aptamer ngăn không cho protein Spike đóng vai trò là chìa khóa cho phép virus xâm nhập vào tế bào.

RNA aptamer mới được phát triển liên kết rất mạnh với protein Spike và ngăn chặn khả năng nhận ra ACE2 ngăn ngừa sự lây nhiễm thêm.

Do đó, RNA aptamer không phải là loại vắc xin mới mà là một hợp chất có khả năng ngăn chặn virus lây lan trong cơ thể khi ai đó tiếp xúc với virus. Sự liên kết hiệu quả với virus SARS-CoV-2 cũng có nghĩa là aptamer có thể được sử dụng để kiểm tra sự lây nhiễm của Covid-19.

Giáo sư Jorgen Kjems từ Đại học Aarhus, tác giả chính của bài báo vừa được đăng trên tạp tạp chí PNAS cho biết, các nghiên cứu trong nuôi cấy tế bào cho thấy aptamer hoạt động chống lại biến thể trước đây của virus corona mà các nhà nghiên cứu đã có cơ hội thử nghiệm.

“Kể từ khi chúng tôi gửi bài báo để được đồng nghiệp đánh giá, chúng tôi đã tiếp tục nghiên cứu và có thể chứng minh rằng nó cũng nhận ra biến thể delta. Bây giờ chúng tôi đang chờ đợi mẫu của biến thể mới được xác định, vì vậy có thể kiểm tra xem aptamer có nhận ra điều đó hay không”, ông Jorgen Kjems chia sẻ.

An Hạ