Sữa thực vật không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

authorNinh Lan 07:07 22/09/2019

(VietQ.vn) - Tình trạng dị ứng sữa bò khiến nhiều người sử dụng những sản phẩm sữa thực vật để thay thế nhưng thực tế chúng không có đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Trong bối cảnh tỷ lệ dị ứng và không dung nạp đường sữa tăng, nhiều người đã chọn những sản phẩm sữa thực vật để bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, mới đây, các chuyên gia khuyến cáo sữa dừa, sữa gạo và các sản phẩm thay thế không phải sữa có nguồn gốc từ thực vật khác không nên cho trẻ dưới 5 tuổi sử dụng.

Sữa thực vật không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

 Sữa từ dừa, đậu nành, hoặc các loại khác không có đủ chất dinh dưỡng như sữa công thức hay sữa mẹ. Ảnh: Dailymail

Các bác sĩ nhi khoa đang cảnh báo những sản phẩm thay thế sữa này thực tế không phải là chất thay thế cho sữa. Sữa chứa nhiều hơn canxi và cân bằng vitamin D, canxi, B12, kali và protein. Đây là những thành phần chính cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của trẻ. 

Mặt khác, nhiều loại sữa từ thực vật có thể có một số chất dinh dưỡng nhưng rất khác nhau và thậm chí có thể làm loãng các chất dinh dưỡng mà trẻ em có được từ đồ uống lành mạnh.

Các sản phẩm được chiết xuất để làm sữa thực vật như dừa, hạnh nhân, yến mạch, hạt điều, macadamia, cây gai dầu, gạo, đậu và quinoa. Một số như quinoa rất giàu protein, sản phẩm khác như gạo không gây dị ứng và những sản phẩm như sữa yến mạch có nhiều chất xơ. Nhưng mặt khác, một số loại sữa lại chứa nhiều calo hơn cơ thể cần hoặc quá nhiều hoặc quá ít chất béo và nhiều carbohydrate.  

6 loại thực phẩm được coi là 'thần dược' cho bệnh viêm khớp(VietQ.vn) - Viêm khớp là một bệnh liên quan đến viêm mãn tính, nó không thể chữa được nhưng một số loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng bệnh.

"Các loại sữa nguồn gốc từ thực vật không được khuyến cáo là sản phẩm thay thế sữa hoàn toàn cho trẻ nhỏ vì hàm lượng dinh dưỡng của các loại sữa này rất khác nhau", các nhà nghiên cứu cho hay.

Hơn nữa, nhiều trong số này cũng được làm ngọt bằng đường hoặc chất thay thế đường. Những đồ uống này có thể tốt hơn cho trẻ em một chút so với đồ uống ngọt như soda. 

Một ly sữa dừa có thể gây hại nhiều hơn là tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn uống sữa mẹ hoặc sữa công thức. Trẻ em dưới một tuổi nên tránh tiêu thụ những đồ uống này vì chúng thường làm loãng hoặc thay thế các vitamin và khoáng chất quan trọng trong sữa mẹ hoặc sữa bột trẻ em.

"Đối với trẻ em từ một đến năm tuổi bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa, chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo chế độ ăn của trẻ.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang