UAE đặt quyết tâm 'xâm chiếm' sao Hỏa

author 14:08 20/02/2017

(VietQ.vn) - Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thiết lập cơ quan vũ trụ cách đây 3 năm và có tham vọng “xâm chiếm” sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Dự án có tên là "Sao Hỏa 2117" được Tiểu vương Dubai Mohammed Bin Rashid Al Maktoum công bố bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Toàn cầu đang diễn ra tại Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất. Theo đó, các quốc gia Arab đã thiết lập cơ quan vũ trụ cách đây 3 năm, và có tham vọng “xâm chiếm” sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Kế hoạch tiếp cận sao Hỏa sẽ được khởi động vào năm 2020. Để thực hiện dự án, các tàu thăm dò không gian và robot có nhiệm vụ bay 14.000 dặm (khoảng 22.530km) quanh sao Hỏa để theo dõi tình hình. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng kế hoạch có thể dẫn đến thất bại.

Theo nội dung thuyết trình sơ bộ về dự án "sao Hỏa 2117", UAE dự định xây dựng thành phố trên sao Hỏa có kích thước ngang bằng thành phố Chicago, Mỹ. Nếu dự án diễn ra thuận lợi, con người sẽ biến sao Hỏa trở thành thuộc địa và trở thành người sao Hỏa.

Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất đặt quyết tâm 'xâm chiếm' sao Hỏa

Trong vài thập kỷ tới, nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà khoa học UAE sẽ tìm cách bay đến sao Hỏa nhanh nhất có thể. Họ cân nhắc nhiều ý tưởng nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người trên hành tinh đỏ, như cung cấp thực phẩm, năng lượng và giao thông vận tải.

Một phát ngôn viên cho biết: "Các tên lửa thăm dò từ Trái đất dự kiến được bắn vào tháng 7/2020. Do trái đất và sao Hỏa quay quanh Mặt trời ở độ xa khác nhau, nên chỉ 1 hoặc 2 lần chúng ở vị trí gần nhau nhất. Nếu có bất kỳ sai sót thì rất khó để có cơ hội thử nghiệm lần thứ 2”.

Cuối năm 2016, Elon Musk người sáng lập công ty SpaceX, đồng sáng lập hãng Tesla Motors đã vạch ra kế hoạch của riêng mình để đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2022. Ông cho biết: "Tôi muốn nhìn thấy sự sống của con người xuất hiện trên sao Hỏa”.

Phát biểu tại Đại hội Du hành vũ trụ quốc tế, Musk nói rằng: “Có 2 khả năng sống sót cho nhân loại. Một là chúng ta ở lại trên Trái Đất và sẽ không tránh khỏi nguy cơ diệt vong . Hai là phải tìm ra cách tồn tại trên hành tinh mới, nền văn minh mới”.

Trước đó, vào năm 2014, UAE đầu tư 5,4 tỷ USD xây dựng Cơ quan Vũ trụ UAE tương tự Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để nghiên cứu sao Hỏa. Nhiệm vụ đầu tiên của cơ quan này mang tên "Hy vọng sao Hỏa" dự kiến khởi động năm 2021.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang