'Điểm mặt' các đồ gia dụng vô cùng quen thuộc nhưng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn

author 15:47 03/04/2018

(VietQ.vn) - Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong nhà thường là những vật dụng rất quen thuộc. Chỉ cần một phút sơ ý hoặc là sử dụng sai cách của người dùng cũng sẽ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Bình gas

Các vật dụng trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bạn cần phải cảnh giác

 Bình gas, một trong những nguyên nhân chính gây cháy nổ. Ảnh minh họa

Bếp gas được coi là một vật dụng phổ biến, không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ nổ lớn. Các vụ nổ bình gas chủ yếu do khí gas bị rò rỉ. Bản thân khí gas không thể gây cháy nổ.

Cháy nổ là do khí gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn… thì rất dễ xảy ra cháy nổ lớn.

Khi gặp điều kiện thuận lợi như tia lửa, nhiệt độ phòng cao, chập dây điện, ma sát giữa giày cao gót có kim loại với mặt sàn nhà... đều có thể phát nổ lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại về nhà cửa.

Cách phòng tránh: Bạn cần lưu ý khi sử dụng bình gas xong, bạn nên khóa chặt van gas. Vệ sinh bếp gas, bình gas mỗi lần nấu. Không để trẻ em đến gần bình gas, trẻ em thường tò mò rất dễ bật bếp gas không đúng cách, như vậy rất nguy hiểm.

Pin, sạc dự phòng

Các vật dụng trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bạn cần phải cảnh giác

Pin, sạc dự phòng là thiết bị dễ cháy nổ. Ảnh minh họa

Sạc, pin dự phòng của điện thoại là một thiết bị tích điện dùng để cung cấp năng lượng cho pin chính của máy bạn. Cấu tạo chung của những viên pin năng lượng, cụ thể ở đây, 1 cell Pin Lithium-ion được cấu tạo bởi rất nhiều tấm mang điện tích trái dấu xếp chồng lên nhau và phân tách nhau bởi những lớp cách điện. Nhưng do 2 điện cực trái dấu chỉ được phân tách bởi 1 tấm cách điện mỏng, nên trong trường hợp đặc biệt, những tấm này bị hỏng và điện tích được dẫn trực tiếp qua các bản cực trái dấu, toàn viên Pin sẽ nóng lên nhanh chóng và gây cháy nổ.

Ngoài ra, pin dùng đã lâu hoặc pin không đạt chuẩn chất lượng cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Trong quá trình, viên pin cũ, không đạt chuẩn sẽ nóng lên, gây cháy nổ.

Rất nhiều trường hợp tử vong do vừa sạc vừa sử dụng điện thoại.

Cách phòng tránh: Điện thoại khi hết pin nên để pin sạc đầy, sau đó rút ổ cắm sạc, hãy sử dụng tiếp để tránh nguy cơ pin nóng lên và gây cháy nổ. Ngoài ra, khi mua bất cứ một sản phẩm gì như pin dự phòng, dây cắm sạc nên tìm hiểu kỹ, mua những sản phẩm chính hãng đảm bảo an toàn.

Bật lửa

Các vật dụng trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bạn cần phải cảnh giác

Bật lửa, vật dụng nhỏ bé nhưng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh minh họa 

Bật lửa là vật dụng quen thuộc với nhiều đấng mày râu, vật dụng trong nhà bếp của chị em phụ nữ, nhưng chúng lại là một nguồn phát nổ tiềm ẩn mà ít người để ý. Cụ thể, trong bật lửa gas có chứa một lượng gas nhất định, khi gas trong bật lửa bị rò rỉ (do nứt vỏ nhựa, hở van…) ra môi trường xung quanh (có khí oxy), gặp môi trường nhiệt độ đủ cao hay có tia lửa điện (dù rất nhỏ) có thể gây hiện tượng cháy nổ, gây hại cho người sử dụng.

Cách phòng tránh: Nên để bật lửa ở nơi thoáng mát, tránh để gần bình gas hay những vật dụng dễ cháy khác.

Tủ lạnh

Ngày nay, tủ lạnh đã trở thành vật dụng không thể thiếu đối với nhiều gia đình vì sự tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, vật dụng này cũng tiềm ẩn nguy cơ phát nổ rất lớn trong nhà bạn.

Theo các chuyên gia thì, khi tủ lạnh hoạt động, máy nén với chức năng chuyển gas từ dạng khí sang dạng lỏng rồi cho gas tuần hoàn làm lạnh tủ, là loại kín nên các cuộn dậy có thể bị chập điện gây ra tia lửa điện bắt vào gas gây cháy nổ.

Và nguy cơ tủ lạnh nổ lớn nhất thường xảy đến với những tủ lạnh đã cũ hoặc do sửa chữa nhiều lần khiến cho hệ thống làm mát của tủ giảm.

Cách phòng tránh: Khi chọn mua tủ lạnh tuyệt đối bạn không nên mua các sản phẩm tủ lạnh đã cũ với mức giá rẻ, mà nên chọn mua sản phẩm tủ lạnh mới của các thương hiệu lớn và uy tín để đảm bảo tủ lạnh hoạt động tốt và không có bất cứ sự cố nào. Nếu có sự cố xảy ra, bạn nên tìm đến những trung tâm bảo dưỡng chính hãng để sửa chữa, bảo dưỡng tốt nhất.

Các loại bình xịt nén khí

Các vật dụng trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bạn cần phải cảnh giác
 Bình xịt nén khí chứa hỗn hợp dễ bay hơi và dễ cháy. Ảnh minh họa

Các loại bình xịt nén khí như bình xịt muỗi, nước hoa… đều chứa hỗn hợp dễ bay hơi và dễ cháy. Tuyệt đối không sử dụng các bình xịt gần bếp hoặc nơi có chập cháy, vì chỉ một tia lửa nhỏ cũng có thể khiến nó bắt lửa, gây cháy nổ. Tránh để các loại vật dụng này ngoài trời nắng, và không sử dụng khi gần tủ lạnh cũng như bếp gas.

Cách phòng tránh: Để vật dụng này ở nơi thoáng mát, không để gần những vật dụng dễ cháy như bếp gas, bình gas, tủ lạnh, lò vi sóng,...

Bóng đèn dây tóc

Các chuyên gia cảnh báo, bóng đèn dây tóc khi hoạt động quá tải có thể bị nổ tung. Ngoài ra, vào lúc bóng đèn đang nóng, chỉ một giọt nước rơi lên bề mặt thủy tinh của bóng cũng khiến bóng đèn nổ tung gây tổn thương không mong muốn nếu người dùng đang ở gần. Ngoài ra, đối với những bóng đèn không đạt chuẩn, với việc bật/tắt liên tục bóng đèn cũng khiến bóng cháy nổ.

Cách phòng tránh: Bạn nên chú ý, nếu không dùng hoặc không cần thiết bạn nên tắt bớt các thiết bị điện, để đảm bảo an toàn gia đình bạn và cũng là một cách để gia đình bạn tiết kiệm tiền điện.

Lò vi sóng

Lò vi sóng khi sử dụng sai cách, hoàn toàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bạn nên chú ý. Một trong những cách dùng sai lầm đối với lò vi sóng là cho đồ đựng thực phẩm bằng (hoặc có chứa hoa văn) bằng kim loại vào lò vi sóng để hâm nóng thức ăn. Việc làm này sẽ sinh ra các tia lửa điện bên trong lò, gây cháy nổ.

Cách phòng tránh: Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng lò vi sóng. Không dùng chung ổ cắm điện của lò vi sóng với các vật dụng khác như tủ lạnh, lò nướng... vì công suất hoạt động của lò vi sóng rất lớn, việc dùng chung ổ cắm có thể gây chập điện, dẫn đến cháy nổ. Thêm vào đó, nên đặt xa lo vi sóng với các vật dụng sinh nhiệt như bếp gas để tránh việc tăng nhiệt dễ gây cháy trong phòng bếp.

Nên tránh đưa các vật dụng bằng kim loại vào lò. Cũng nên cân nhắc khi đưa màng bọc thực phẩm vào lò. Không nên cho vào lò các vật dụng và thức ăn như ngao, khoai lang nguyên củ, trứng, tôm,...Nếu cho các vật dụng và thức ăn đó vào lò sẽ nổ tung gây bẩn và cháy nổ lò vi sóng.

Khuyến cáo người dân cần đề phòng cháy nổ với các vật dụng trên bằng cách: Không nên để đồ dùng, vật dụng dễ cháy ở gần nơi nấu nướng. Không dự trữ xăng, dầu,... trường hợp là xe máy cần để nơi thoáng mái, an toàn. Tắt hết tất cả các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng. Khi có sự cố xảy ra, cần phải bình tĩnh và tìm cách xử lý, sử dụng mọi biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho gia đình và bản thân, tìm sự trợ giúp của người xung quanh. Báo cho cơ quan chức năng PCCC theo đường dây nóng 114.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang