Cách bảo quản và kéo dài tuổi thọ pin laptop

author 07:04 19/03/2014

(VietQ.vn) - Pin là một linh kiện quan trọng trong các thiết bị điện tử di động, đặc biệt là với máy tính xách tay (laptop). Việc bảo quản và sử dụng không đúng cách có thể khiến pin bị giảm tuổi thọ, hư hỏng hoặc có thể gây sự cố.

Sự kiện: Laptop giá rẻ

Kinh nghiệm sử dụng và bảo quản pin cho laptop không bao giờ cũ, dù bạn có là “tay chơi” đồ hi-tech đi chăng nữa. Sau đây là một số kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn.

Tránh thường xuyên dùng cạn kiệt pin

Hạn chế sử dụng laptop đến cạn kiệt pin vì pin Li-ion dùng cho laptop không có hiệu ứng nhớ nên xảy ra tình trạng chai pin. Chính các nhà sản xuất đã hạn chế điều này khi chỉ cho laptop hoạt động khi pin > 5-10% dưới mức đó, máy sẽ tự động tắt. Nếu laptop của bạn không có phần mềm quản lý pin, để tránh tình trạng pin sạc xả nhiều lần không đáng (ví dụ laptop còn 98% pin, nó sẽ tự sạc như vậy sẽ lãng phí số lần sạc xả) hãy cắm sạc liên tục. Điều này sẽ không gây hại vì khi pin đầy, mạch điện của pin sẽ tự ngắt, không cho sạc nữa.

Hạn chế sử dụng đến cạn kiệt pin laptop

Hạn chế sử dụng cạn kiệt pin laptop

Khi sử dụng pin, hãy dùng cho đến khi nó còn đến 10-20% hãy sạc lại, bởi nếu chỉ dùng vài % mà đã sạc ngay nhiều lần, số cell của pin không được dùng đến cũng tự chai. Nếu cắm sạc thường xuyên cũng cố gắng định kỳ 1-2 tuần 1 lần sạc xả. (dùng gần hết rồi sạc đầy). Nên vệ sinh mạch tiếp xúc của pin, tránh tình trạng tiếp xúc kém gây hỏng pin.

Nhiệt độ quá nóng và lạnh đều gây hại cho pin

Không nên đặt laptop trên giường đệm hay dùng gối thay cho mặt bàn đặt laptop vì chúng sẽ che mất khe thoát nhiệt bên dưới lap. Không nên dán nilon phủ kín máy bởi vỏ máy cũng là một thành phần thoát nhiệt khá hữu ích. Khi dùng xong, tắt máy nên đợi một vài phút mới cho máy vào túi hay balo bởi chúng giữ nhiệt khá tốt, nhiệt lượng còn trong lap chưa được tỏa hết sẽ có hại cho máy.

Không nên đặt laptop trên giường đệm

Không nên đặt laptop trên giường đệm

Bạn cũng nên để ý tới điều kiện thời tiết. Nếu bạn để thiết bị ở những nơi có nhiệt độ cao – ví dụ trong xe hơi không bật điều hòa nhiệt độ và để dưới trời nắng nóng – pin sẽ bị chai rất nhanh.

Hãy để thiết bị ở nhiệt độ phòng và tránh cất máy ở những nơi quá nóng.

Nhiệt độ quá lạnh cũng làm giảm tuổi thọ pin. Có lẽ không ai dại gì mà cất pin dự phòng vào tủ lạnh, nhưng bạn không nên để thiết bị có pin bất kỳ nơi nào có nhiệt độ thấp tương đương (nếu bạn sống ở những vùng giá rét).

Có nên tháo pin và cắm sạc laptop liên tục?

Câu trả lời là không nên tháo pin và sử dụng nguồn điện trực tiếp bởi nguồn điện trực tiếp không được ổn định, khi xảy ra sự cố sẽ gây ảnh hưởng đến công việc bạn đang làm và laptop. Không nên thường xuyên sử dụng đến mức 0% dung lượng, hãy thiết lập máy của bạn tự đi vào chế độ “ngủ đông” (hibernate) khi pin còn khoảng 5%-10% dung lượng. Cân chỉnh lại “đồng hồ đo dung lượng pin” (re-calibrate) sau mỗi 3 tháng bằng cách sử dụng pin tới khi máy tự tắt do hết pin, rồi sau đó sạc đầy lại trước khi tiếp tục sử dụng bình thường.

Không nên tháo pin và sử dụng nguồn điện trực tiếp

Không nên tháo pin và sử dụng nguồn điện trực tiếp

Thủ thuật “re-calibrate” là gì?

Sau một thời gian sử dụng, sẽ có hiện tượng mạch quản lý lượng pin không nhận đúng dung lượng pin (giống như đồng hồ chạy sớm/trễ), hoặc pin bị chai. Do đó, Recalibrate (điều chỉnh lại) sẽ giúp cải thiện vấn đề này.

Cách Recalibrate pin:

Cắm sạc đầy pin, sau đó rút sạc và dùng bình thường cho tới khi gần cạn pin, lúc còn khoảng 7 – 10% thì bạn khởi động lại máy và vào chế độ Bios, để nguyên máy đó tới lúc 0% và máy tự tắt vì cạn pin. Để pin ở tình trạng 0% đó trong khoảng 6 – 8 tiếng, sau đó cắm sạc lại và dùng bình thường. 3 tháng nên Recalibrate nhưng cẩn thận hơn bạn nên dùng phần mềm. “Battery care ” được xem là một phần mềm tốt đáp ứng cho việc này.

Tiết kiệm pin cho laptop

Bằng cách sử dụng và bảo quản pin đúng cách, bạn có thể giúp pin lưu trữ được nhiều điện hơn và “trụ” lâu hơn sau một lần sạc. Tuy nhiên, bạn không thể ngăn chặn hoàn toàn sự lão hóa của pin, mà chỉ có thể làm chậm lại quá trình này.

Giảm độ sáng màn hình và tránh mở nhiều ứng dụng cùng lúc cũng là những cách hiệu quả để tăng thời gian sử dụng của pin.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến việc bảo dưỡng, vệ sinh laptop định kỳ, điều này góp phần rất lớn trong việc bảo quản pin.

Bùi Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang