Cách bày mâm ngũ quả ý nghĩa ngày Tết và những lưu ý cần tránh

author 06:35 10/02/2021

(VietQ.vn) - Mâm ngũ quả trong ngày Tết là nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với mỗi người Việt, đó là cách để con cháu tưởng nhớ ông bà tổ tiên và bộc lộ ước mong một năm mới an khang, may mắn, tốt đẹp.

Ý nghĩa thật sự của mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả có nguồn gốc từ đạo Phật, được nhắc đến trong kinh Vu-lan-bồn (Ullambana Sutra) với hình ảnh "trái cây năm màu". 5 màu tượng trưng cho "ngũ thiện căn" theo quan niệm nhà Phật, gồm: tín căn (lòng tin), tấn căn (ý chí kiên trì), niệm căn (ghi nhớ), định căn (tâm không loạn), huệ căn (sáng suốt).

Việc lựa chọn 5 loại quả bày lên mâm ngũ quả tùy thuộc vào quan niệm văn hóa cũng như đặc trưng về sản vật của các vùng miền. Mỗi loại quả có những ý nghĩa riêng, thể hiện qua hình dáng, hương vị, màu sắc hay thậm chí là cả cách đọc tên.   

Theo quan niệm của người Bắc Bộ mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau, tương ứng với 5 màu sắc của các hành Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ, tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: "Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên". Bởi vậy 5 trái quả đó với ông cha ta xưa kia chính là 5 điều tốt đẹp mà mọi người đều mong đợi trong năm mới đó là Phú-Quý-Thọ-Khang-Ninh.

 Ý nghĩa thật sự của cách bày trí mâm ngũ quả ngày Tết

Trong khi đó, mâm ngũ quả miền Trung và miền Nam coi trọng nghĩa của quả, thể hiện khí chất, sự thuận lợi về thiên nhiên. 5 loại quả hay được chọn là mãng cầu, sung, dừa, đu đủ và xoài (khi đọc, phát âm của những loại quả này tương tự câu “cầu sung vừa đủ xài”, hay “cầu vừa đủ xài sung”. Ngoài ra, người miền Nam còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện cao nhất lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính trình bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc đáo của nhân dân, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, và người ta cũng không cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả.

Ý nghĩa của một vài loại hoa quả thường có trên mâm ngũ quả

- Lê (hay mật phụ), ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ

- Lựu, nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống

- Đào thể hiện sự thăng tiến

- Mai, do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn

- Phật thủ giống như bàn tay của Phật, chở che cho con người

- Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quý

- Hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt

- Thanh long - ý rồng mây gặp hội

- Bưởi, dưa hấu: căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn

- Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bao bọc

- Quả trứng gà có hình trái đào tiên - lộc trời

- Dừa có âm tương tự như là “vừa," có nghĩa là không thiếu

- Sung gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc

- Đu đủ mang đến sự đầy đủ thịnh vượng

- Xoài có âm na ná như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn. 

Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả Tết

- Vì mâm ngũ quả sẽ bày trên bàn thờ trong suốt những ngày Tết nên không nên mua quả sớm quá để đảm bảo trong quá trình bày quả không bị hỏng.

- Khi mua chọn những quả già nhưng chưa chín hẳn. Chuối phải màu xanh, cứng cáp để có thể đỡ được những quả khác.

- Không rửa quả trước khi bày mà chỉ dùng khăn ẩm lau sạch quả. Việc rửa quả sẽ khiến quả sớm bị héo, hỏng, không để được lâu.

 Bảo Linh

Những thực phẩm nhiễm khuẩn buộc phải thu hồi gây hoang mang cho người dùng(VietQ.vn) - Thời gian gần đây không ít thực phẩm buộc phải thu hồi do nhiễm khuẩn khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang