Cách chế biến gạo lứt thành món ngon bổ dưỡng

author 06:47 26/04/2014

(VietQ.vn) – Gạo lứt chỉ đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe nếu biết cách bảo quản, chế biến và sử dụng hợp lý.

cách chế biến các món ăn ngon từ gạo lứt

Cơm gạo lứt vừng đen có lợi cho sức khỏe người áp dụng chế độ ăn kiêng. Ảnh minh họa

Gạo lứt được cho là một loại thực phẩm phục vụ dưỡng sinh rất tốt. Với những người béo phì, có bệnh về tim mạch, mỡ máu cao… ăn thường xuyên gạo lứt theo chế độ hợp lý có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình chữa bệnh.

Cách nấu cơm gạo lứt, vừng đen

Nguyên liệu gồm: 1 bát gạo lứt, 2 bát nước lọc nguội, ¼ mỗm cà phê muối, vừng đen (tùy lượng)

Cách làm như sau: Cho gạo lứt và hai hai bát nước, ¼ muỗng cà phê muối vào nồi, khuấy đều, đậy nắp thật kín và đun. Khoảng 10 – 15 phút sau, hạ lửa nhỏ cho đến khi cơm chín.

Vừng đen rang trên lửa nhỏ, khuấy liên tục để vừng chín đều. Đến khi vừng nổ lách tách là chín. Khi vừng nguội, cho vào cối nghiền (không phải giã) với muối theo tỷ lệ một muỗng cà phê muối với 14 - 20 muỗng vừng.

Với món ăn như trên, tuy không cầu kỳ trong nấu nướng và chuẩn bị nguyên liệu nhưng kết quả là món ăn vẫn ngon, bổ trợ tốt cho sức khỏe, nhất là những người đang trong giai đoạn ăn kiêng, chống béo phì, mỡ máu…

Cách làm phở gạo lức

Nguyên liệu gồm: Củ sắn, cà rốt, mướp hương, củ cải trắng: mỗi loại 1/2 ký, 150g hành tây, 1 củ cải muối, 100g nấm đông cô, 50g hành poarô, 2 miếng đậu hũ tươi, 1 gói gia vị phở, 5 muỗng cà phê tương tamary, 3 muỗng càphê tương đặc, ngò gai, rau quế.

Cách làm phở gạo lứt

Phở gạo lứt món ăn lạ miệng, lạ mắt. Ảnh minh họa

Cách làm như sau: Nấu nước lèo trước, bào vỏ các loại củ quả, cắt khúc nấu sôi với ba lít nước, sau đó để lửa nhỏ khoảng mười phút để củ quả ra chất ngọt rồi vớt xác bỏ.

Rang vàng gói gia vị phở cho vào túi lọc, bỏ vào nồi nước lèo. Nấu nước sôi khoảng mười phút cho ra mùi phở, nêm tương tamary, hai muỗng tương đặc.

Nấm đông cô luộc sơ, cắt nhỏ. Đậu hũ tươi rửa sạch, vắt nước, bóp khô. Trộn đậu hũ với nấm đông cô, 1 muỗng nêm tương đặc, 1/2 muỗng cà phê đường trắng, 1/2 muỗng tiêu, xào với dầu đã phi hành.

Trụng phở cho vào tô, cho nấm, đậu hũ lên trên, cho nước lèo vào, rắc hành lên trên là đã có một tô phở hoàn hảo, đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Cách làm bánh bèo từ gạo lứt

Nguyên liệu gồm: 1 ký gạo lứt, 100g nếp lứt, 100g bột sắn dây, 150g cà rốt, 50g hành lá, 2 muỗng canh dầu mè.

Bánh bèo gạo lứt thơm ngon

Bánh bèo gạo lứt thơm ngon. Ảnh minh họa

Cách làm như sau: Gạo lứt, nếp lứt ngâm khoảng ba tiếng, đem xay với nước. Cho bột sắn dây vào tô, quấy đều với nước lạnh. Trộn các loại bột với hai muỗng cà phê muối, hai muỗng canh dầu mè. Bắc lên bếp, hấp chén trước khoảng năm phút, sau đó múc bột cho vào chén hấp thêm 20 phút, khi bột chuyển sang màu nâu đỏ, quện rẻo là bột đã chín thành bánh.

Tiếp theo là công đoạn làm nhân. Cà rốt, hành lá bằm nhuyễn. Phi đầu hành cho thơm, cho cà rốt vào xào, sau đó cho hành lá vào đảo sơ, nêm ít muối. Món này ăn kèm với nước tương rất ngon.

Cách làm bánh chuối từ gạo lứt

Nguyên liệu gồm: 500g bánh mì sandwich gạo lứt (lúa mạch), 300g chuối tiêu chín vừa tới, 1 ký chuối tây, 300g dừa nạo, 1 muỗng cà phê muối, vừng đã rang vàng.

bánh chuối gạo lứt thơm ngon bổ dưỡng

Bánh chuối gạo lứt thơm ngon bổ dưỡng. Ảnh minh họa

Cách làm như sau: Bánh mì, chuối tiêu bóp nhuyễn, trộn đều với nhau. Dừa nạo ngâm nước nóng khoảng 15 phút, vắt lấy 500ml nước cốt, nêm muối, trộn với hỗn hợp bánh mì. Chuối tây cắt thành các lát mỏng đều.

Lấy lá chuối tây tươi (không nên lấy lá chuối tiêu vì có vị đắng) lót kín lớp mỏng dưới đáy khuôn, thoa dầu mè lên lá, rắc vừng đã rang vàng lên. Tiến hành rải chuối tây đã thái lát theo vòng cho kín hết mặt khuôn.

Cho hỗn hợp bánh mì đã nhào sẵn vào, lấy muôi cán đều cho bằng mặt. Tiếp đến lại rải một lượt chuối tây đã thái lát mỏng lên mặt bánh, rắc mè và đậy lá chuối tây tươi lên trên.

Khâu cuối cùng là cho bánh vào lò nướng mười phút, lật mặt bánh nướng thêm mười phút là đã có món bánh chuối gạo lứt cực thơm ngon.

Cách chế biến cháo gạo lứt ngon

Nguyên liệu gồm: 300g tôm, 200g phi lê cá hồi, 200g gạo lứt, 1 nhánh tỏi tây tươi, 1 củ hành tây, 150g bông cải xanh, 1 lít nước dùng trong, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hành tỏi băm, dầu ăn, nước mắm, ớt.

Ăn gạo lứt theo phương pháp dưỡng sinh

Cháo gạo lứt đủ dưỡng chất, phù hợp cho người mới ốm dậy, sức khỏe suy giảm, mệt mỏi. Ảnh minh họa

Cách làm như sau: Tôm rửa sạch bóc vỏ, chẻ sống lưng bỏ chỉ đen, dùng khăn lông thấm khô. Lấy 1/2 phần tôm băm nhuyễn, sau đó xào với dầu ăn, hành băm, tỏi băm.Cá hồi đem rán vàng rồi thái hạt lựu. Boa-rô thái lát mỏng. Hành tây thái nhỏ. Bông cải xanh thái miếng vừa ăn.

Gạo lứt vo sạch, nấu với nước dùng thành cháo, cho tôm, cá hồi vào nấu. Sau đó nêm gia vị, cho boa-rô, hành tây, bông cải, phần tôm còn lại vào.

Thưởng thức: Cho cháo vào tô, rắc tiêu. Dùng nóng và dọn kèm với bát nước mắm có vài lát ớt. Để cháo nhanh nhừ, nên ngâm gạo với nước ấm trước.

Cách chế biến gạo lứt rang và đun nước uống

Thứ đồ uống này có tác dụng thanh lọc gan rất tốt, có thể uống như thay nước lọc hàng ngày.

Trà gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng

Trà gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng và dễ làm. Ảnh minh họa

Nguyên liệu gồm: 1kg gạo lứt hạt dài hay tròn, muối.

Cách làm như sau: Trước khi rang, không rửa gạo qua nước lạnh, chỉ nhặt bỏ những hạt gạo xấu.

- Gạo lứt đổ vào chảo, dùng đũa đảo đều để hạt gạo không bị cháy, rang đến khi ngửi hạt gạo có mùi thơm, hạt gạo đậm hơn, săn lại thì tắt bếp. Đợi nguội cất vào lọ thủy tinh dùng dần.

- Khi muốn nấu nước uống, bạn đong một cốc nhỏ hoặc dùng cốc đựng sữa chua, đong một cốc gạo lứt và 3 lít nước.

- Đổ vào nồi, đun lửa nhỏ, thêm một thìa nhỏ muối, đun đến khi hạt gạo chín mềm, đợi nguội, lọc lấy nước. Cất nước vào tủ lạnh dùng dần.

Chọn mua và bảo quản gạo lứt như thế nào?

- Gạo lứt khi đã xay xát, đóng gói kín, để nơi khô thoáng, có thể để khoảng 4 - 5 tháng. Nếu để lâu, chất dầu trong lớp cám sẽ bị hỏng hoặc là cơ hội cho mối, mọt, nấm mốc phát triển và phải thải bỏ. Khi mua gạo, kiểm tra ngày sản xuất và thời hạn sử dụng in trên bao bì. Chọn mua gạo lứt mới với số lượng vừa phải, dùng hết lại mua, tránh để hỏng gây lãng phí.

- Gạo lứt mới có hạt sáng, sạch vừa phải, không bóng, hạt gạo cứng đều, không bị mủn, không bị ố, không có mùi hôi mà có mùi thơm của gạo và cám. Nên chọn mua gạo lứt ở những địa chỉ tin cậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có địa chỉ, thông tin in trên bao bì rõ ràng, đầy đủ

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang