Cách chọn dầu dưỡng tóc phù hợp và an toàn cho từng loại tóc

authorThu Phương 05:49 11/07/2022

(VietQ.vn) - Có nhiều tác động khiến mái tóc bị hư tổn, đặc biệt là khi uốn, nhuộm, tẩy tóc,... Tìm mua sản phẩm dưỡng tóc phù hợp để giúp tóc mềm mượt, chắc khỏe.

Dầu dưỡng cho tóc có công dụng rất lớn trong việc bảo vệ và giúp tóc chắc khỏe. Chúng sẽ thẩm thấu vào da đầu và chân tóc, giúp khóa chặt các lớp biểu bì, phục hồi tóc xơ và duy trì độ ẩm.

Với những mái tóc ngắn muốn dài nhanh, tinh dầu là một giải pháp tốt. Nó có thể khiến tóc mọc nhanh hơn bình thường. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong tinh dầu sẽ giúp phục hồi tóc bị xơ, cung cấp độ ẩm cần thiết và giúp nuôi dưỡng tóc bóng mượt.

Dù vậy có khá nhiều người vẫn mắc sai lầm khi lựa chọn và sử dụng dầu dưỡng tóc khiến tóc nhanh hư tổn. Vậy đâu mới là cách lựa chọn phù hợp và an toàn nhất?

Chọn theo chất tóc

Nhận biết chất tóc để lựa chọn dầu dưỡng phù hợp. Ảnh minh họa 

Tóc dầu

Mái tóc dầu luôn khiến các cô nàng bị khó chịu vì mái tóc thường xuyên trong tình trạng bị bết dính. Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh làm mái tóc tiết dầu nhiều dễ bị bám bụi dẫn đến đầu luôn bị ngứa ngáy khó chịu. Vì vậy sản phẩm dưỡng tóc được chọn chắc chắn phải có khả năng kiềm dầu và duy trì độ ẩm cần thiết. Các thành phần có trong dưỡng tóc cho tóc dầu không thể bỏ qua argan giàu axit béo và dầu quả bơ có chứa hàm lượng lớn vitamin A.

Tóc khô

Khác với tóc dầu, tóc khô thường không có độ bóng, khô xơ, rối và thiếu sức sống, đặc biệt, kết cấu tóc khô rất dễ bị phá hủy, bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Vì thế, với những loại tóc khô sẽ cần những loại dầu có tác dụng dưỡng ẩm cao và nuôi dưỡng sâu bên trong như dầu olive hay dầu dừa

Tóc hư tổn

Với nhu cầu làm đẹp hiện nay, mọi người thường có nhu cầu sử dụng các kỹ thuật hay các loại hóa chất tạo kiểu, do đó mái tóc thường bị hư tổn, chẻ ngọn, gãy rụng, mất nếp, hoặc có thể mất luôn màu tóc tự nhiên. Để khắc phục những hư tổn này, nên dùng những sản phẩm dầu dưỡng tóc có khả năng vừa dưỡng ẩm sâu vừa giúp nuôi dưỡng và phục hồi tóc từ sâu bên trong. Điển hình là dầu hạnh nhân và dầu Macadamia.

Tóc nhuộm

Với loại tóc này, các sản phẩm dầu dưỡng nên chú trọng đến khả năng thẩm thấu sâu và cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng tóc lâu dài, đặc biệt là không làm mất màu tóc. Dầu dưỡng tóc phù hợp với tóc nhuộm là dầu argan, dầu hạnh nhân, dầu jojoba.

Chọn theo hương tinh dầu

Mỗi loại tinh dầu dưỡng tóc lại mang một mùi hương đặc trưng riêng. Tinh dầu bưởi có hương the mát, sảng khoái. Hương thơm của tinh dầu hoa hồng lại vô cùng quyến rũ, ngọt ngào. Hay tinh dầu hương thảo thoang thoảng mang lại cảm giác dễ chịu, dịu dàng... Người mua có thể dùng thử trước khi mua để tìm ra mùi hương phù hợp với sở thích và cá tính của bản thân.

Chọn theo thành phần của tinh dầu dưỡng tóc

Mỗi thành phần trong tinh dầu dưỡng tóc lại có một công dụng riêng: Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tóc khỏi những tác hại nguy hiểm trong môi trường. Từ đó, hoạt chất này cải thiện những tổn thương của tóc và ngăn ngừa tình trạng gãy rụng. Vitamin B có tác dụng kích thích mọc tóc nhanh chóng, mang lại một mái tóc dày mượt và chắc khỏe. Tinh dầu vỏ bưởi, sả chanh… giúp da đầu thông thoáng, làm sạch và hạn chế sự xuất hiện của gàu. Bên cạnh đó, khả năng nuôi dưỡng và kích thích mọc tóc cũng được đánh giá cao. Hương nhu với thành phần như Citronellol, Limonene…, có tính kháng khuẩn vô cùng mạnh mẽ. Do đó, vấn đề nấm đầu, viêm da được khắc phục hoàn toàn. Đồng thời, hương nhu cân bằng độ pH ở da đầu, giúp quá trình mọc tóc diễn ra thuận lợi.

Chọn theo giá cả của sản phẩm

Phân khúc giá tiền của tinh dầu dưỡng tóc khá đa dạng. Do đó, người dùng có thể thoải mái tìm kiếm sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

Ngoài lựa chọn dầu dưỡng tóc, sử dụng đúng cách sẽ nâng cao hiệu quả của sản phẩm. Sử dụng khi tóc còn ẩm: tóc ẩm là thời điểm các nang tóc đang mở, đây là điều kiện thuận lợi để các dưỡng chất dễ thấm sâu và phát huy tác dụng tối đa.

Không nên sử dụng dầu thường xuyên các sản phẩm dầu dưỡng tóc có chiết xuất từ dầu. Vì vậy nếu cung cấp lượng dầu quá nhiều, cùng với lớp dầu tự nhiên trên tóc, sẽ khiến mái tóc bị dư thừa độ ẩm, dẫn đến tình trạng bết dính tóc và dễ bám bẩn.

Không sử dụng trên chân tóc bởi phần chân tóc có tuyến bã nhờn hoạt động liên tục, đặc biệt với tóc dầu thì tuyến dầu còn hoạt động rất mạnh hơn rất nhiều, do đó, nếu cung cấp quá nhiều sẽ khiến da đầu dễ tích tụ bã nhờn thừa, bám bẩn, thậm chí là gây gàu. Tốt nhất chỉ nên dùng từ ⅔ thân tóc là đã đủ nuôi dưỡng một mái tóc khỏe.

Cần chống nắng cho mái tóc bởi một mái tóc khỏe không chỉ nhờ vào các sản phẩm dưỡng tóc, mà còn nhờ vào sự chăm sóc hằng ngày của bản thân. Ánh nắng chính là tác nhân gây hại và phá hủy cấu trúc hàng đầu, vì vậy nên sử dụng xịt chống nắng cho mái tóc trước khi tiếp xúc với ánh nắng.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang