Chọn đồ khô ngon, an toàn cho Tết Kỷ Hợi 2019

authorHòa Lê 06:57 16/01/2019

(VietQ.vn) - Những món đồ khô như mộc nhĩ, măng, nấm hương thường được dùng nhiều trong dịp Tết. Cùng tham khảo cách chọn đồ khô ngon, an toàn cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Những món đồ khô như mộc nhĩ, măng, nấm hương thường được dùng nhiều trong dịp Tết. Tuy nhiên, cách chọn sao cho ngon và an toàn thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là cách chọn đồ khô ngon và an toàn nhất cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Cách chọn măng khô ngon, an toàn

Để chọn măng khô ngon, người ta dựa vào nhiều yếu tố như màu sắc, mùi vị và đôi khi là cả thương hiệu. Măng khô ngon là măng có màu vàng đất nhạt, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, có đường vân tỉ mỉ, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ.

Cách chọn đồ khô ngon, an toàn cho Tết Kỷ Hợi 2019

 Để chọn măng khô ngon, người ta dựa vào màu sắc, mùi vị

Chọn những miếng măng có nhiều ngọn khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc. Nếu măng có mùi nồng nặc và khét là măng sấy lưu huỳnh, tuyệt đối không nên ngậm hoặc nếm. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cách chọn mộc nhĩ an toàn

Mộc nhĩ có 2 loại là mộc nhĩ đen và mộc nhĩ trắng. Khi chọn mua mộc nhĩ đen, nên chọn những cây mộc nhĩ có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi mua, dùng tay nắm vài cái, sau khi bỏ tay ra, viền mộc nhĩ có tính đàn hồi nhanh chóng duỗi ra, có nghĩa là hàm lượng nước ít thì đấy là loại mộc nhĩ tốt. Khi nhấm thử thì thấy có vị thơm mát.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Khi mua, nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm đã bị nhũn. Mộc nhĩ không ngon thường có vết đen hay màu đỏ cam. Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt.

Cách chọn đồ khô ngon, an toàn cho Tết Kỷ Hợi 2019

  Khi mua mộc nhĩ nên chọn loại to, mập dày

Mộc nhĩ hỏng có vết đen hay màu đỏ cam. Những phần bị thối rữa khi ngâm qua cũng nở nhưng có mùi vị khác biệt với mộc nhĩ bình thường. Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi.

Mẹo chọn nấm hương thơm ngon

Nếu nấm hương có màu vàng bóng là loại nấm hương có hơi sương và được phơi nắng nên ăn rất thơm, giòn. Nên chọn loại nấm “cúc áo” dầy, có cánh nhỏ, đường kính nấm từ khoảng 1 – 1,5cm, cúp chặt, chân nấm nhỏ và ngắn. Dưới ô nấm có những ngăn màu trắng được xếp sít với nhau. Khi ngâm nước (trong khoảng 10 phút), nấm nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở. Nước ngâm nấm có màu hanh vàng và có mùi thơm dịu. Không nên chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc hay có mùi lạ.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang