Cách chọn vải thiều 'chuẩn không cần chỉnh' cho các bà nội trợ

author 06:36 11/06/2016

(VietQ.vn) - Vải thiều là một loại quả nhiều người ưa thích bởi nó không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Dưới đây là cách chọn vải thiều ngon, hột nhỏ, cùi dày?

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cách chọn vải thiều ngon

Bề ngoài: Khi chọn mua vải nên chú ý chọn chùm vải mà phần cành dính vào quả cũng như lá còn tươi. Không chọn các chùm có cành héo, khô, dễ gãy và lá đã bạc, héo, dập là loại quả vải đã được hái lâu hoặc tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời. Vỏ quả vải có màu đỏ hồng, không có đốm, cầm tay bóp nhẹ thấy căng mọng, bằng cảm quan có thể dễ dàng nhận thấy nhưng quả vải như vậy thì phần vỏ tương đối nhẵn, ít sần sùi.

Màu sắc: Quả vải ngon là màu sắc bên ngoài tươi tắn, không bị bầm dập. Không chọn quả bị dập, nát hoặc có vết do côn trùng cắn, hút chất ngọt bên trong. Nên chọn quả căng, to đều nhau, tránh chọn những quả với gai quá sần sùi.

Khi thử một vài quả lưu ý, nếu hạt bên trong dễ long ra khỏi thịt khi tách đôi đó là vải đã chín, ăn lúc đó rất ngon. Còn nếu hạt dính chặt quả vải ở phần thịt thì đó là vải chưa chín, còn xanh, nếu mua về sẽ không đạt được vị ngọt như mong muốn.

Hương vị: Quả vải ngon có phần cùi nhiều nước, thơm, trắng, dày. Những phần cùi thịt có màu vàng ố, nước chua là quả vải đã bị hỏng hoặc bị thối. Nếu thịt quả biến sắc, khô, là vải đã để lâu ngày, chất lượng kém. Nếu có mùi rượu, thịt quả vải có màu khác lạ thì tuyệt đối không nên sử dụng.

Khi mua vải nên ăn thử để kiểm tra chính xác độ chín, độ ngọt, đừng nên chỉ nhìn bên ngoài. Khi ăn thử cũng nên ăn 3-4 quả, không chỉ ăn 1 quả duy nhất. Nếu ăn mấy quả một lúc sẽ cảm nhận được rõ hơn chất lượng của quả vải được bày bán, báo Phunutoday đưa tin.

Cách chọn vải thiều ngon có thể dựa vào vỏ và hương vị quả. Ảnh sưu tầmCách chọn vải thiều ngon có thể dựa vào vỏ và hương vị quả. Ảnh sưu tầm

Cách bảo quản vải

– Khi mua về, dùng kéo cắt cuống vải cách phần núm khoảng 1 đốt ngón tay. Rửa sạch với nước rồi vớt vải ra rổ, để thật ráo.

– Chia vải thành những phần vừa ăn rồi đóng túi nilon kín, cất ngăn mát (ngăn để rau củ) trong tủ lạnh. Vải sẽ không bị sâu, thối và giữ được lớp vỏ tươi và hương vị thơm ngon như lúc ban đầu.

– Mọi người nên để trong bao ni lông kín để giữ cho vải được tươi, mọng nước, không bị khô vỏ.

Chọn đúng vải thiều Thanh Hà

Hiện nay vải thiều đã được ươm, chiết trồng ở nhiều nơi nhưng vải thiều Thanh Hà vẫn là ngon nhất. Vì vậy để có cách chọn vải thiều ngon, đúng vải thiều Thanh Hà thì người tiêu dùng cần bỏ túi một số bí quyết sau:

Dựa vào hình dạng, kích cỡ: Vải thiều Thanh Hà là loại có kích thước bé nhất trong tất cả các giống vải hiện nay. Nó chỉ có kích thước cỡ ngón chân cái, quả tròn và không đều quả bằng vải lai. Cành của quả vải dẻo và nhỏ.

Dựa vào phần vỏ: Khi chín vỏ có màu hồng nhạt, sờ hoặc nhìn vào phần gai vỏ bao giờ cũng lỳ hơn những quả vải trồng nơi khác. Người mua nên chọn những quả căng tròn, vỏ tươi, tuyệt đối không chọn những quả có vỏ đốm khô rất dễ bị sâu. Đây là mẹo chọn vải thiều ngon đơn giản nhất, chỉ cần tinh mắt một chút là có thể nhận ra.

Dựa vào phần cùi và hột: Khi bóc ra vải thiều Thanh Hà không để nước dính tay, bên trong là một lớp cùi dày, giòn, trắng nõn. Loại vải này thường có hột nhỏ, màu nâu sẫm, đôi khi có những quả còn không có hạt.

Cách chọn vải ngon là màu sắc bên ngoài tươi tắn, không bị bầm dập. Ảnh sưu tầmCách chọn vải  ngon là màu sắc bên ngoài tươi tắn, không bị bầm dập. Ảnh sưu tầm

Vải thiều ngon khi ăn sẽ có cảm giác vải tự tan ra, không thấy vị se, vị chua chát như vải khác mà cứ ngọt dần, ngọt dần và rất thanh mát. Nếu để ý sẽ thấy giữa phần cùi và phần hạt không có lớp màng màu nâu, chát như vải Lục Ngạn.

Những quả vải ngon là những quả vải vừa chín tới, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách: dùng 3 ngón tay nắn vào quả. Nếu thấy vỏ quá cứng thì là quả xanh, còn nếu quả mềm có tính đàn hồi là quả chín tới, nếu mềm mà không có tính đàn hồi tức là quả đã quá chín, ăn không ngon. 

Thông thường, vải chỉ được thu hoạch trong hai tuần nên người tiêu dùng có thể mua vải về và loại bỏ những quả hỏng, nhớ để nguyên cành nhé. Sau đó, chia thành nhiều phần và bỏ vào túi nilon bọc lại. Tiếp theo, cho vào tủ lạnh, bảo quản tốt nhất từ 2 đến 3 độ C. Khi muốn ăn lấy từng túi ra thưởng thức, làm như thế 3 tuần sau vải vẫn rất tươi ngon. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể đem vải đi sấy khô. Khi sấy khô cùi vải đen lại, dẻo quánh và có vị ngọt đậm, báo Đời sống và Pháp luật cho hay.

Triệu phú công nghệ bán hết 'gia tài' đưa vợ con đi du lịch vòng quanh thế giới(VietQ.vn) - Triệu phú công nghệ trẻ tuổi Garrett Gee, đã bán hết tài sản để đưa vợ cùng hai con nhỏ đi du lịch vòng quanh thế giới.

 Cảnh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang