Cách chức Giám đốc dự án nếu để lái xe chở quá tải phá đường

author 16:12 01/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Chánh Thanh tra Bộ khi thanh tra các dự án giao thông, nếu phát hiện có xe quá tải thì cách chức Giám đốc Ban Quản lý hoặc Chỉ huy công trường quản lý xe chở quá tải đó.

14% xe chở quá tải

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho hay, số liệu công bố mới nhất của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại cuộc họp mới đây cho biết, từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015, các Trạm Kiểm tra tải trọng xe trong cả nước đã kiểm tra hơn 500.000 lượt xe, phát hiện hơn 70.000 xe vi phạm.

Nếu tính tỷ lệ thì con số vi phạm trên chiếm 14% tổng số xe được kiểm tra. Những lái xe vi phạm đã bị xử lý bằng hình thức tước 43.000 giấy phép lái xe, xử phạt gần 300 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra bằng cân xách tay gần 130.000 xe cũng phát hiện hơn 15.000 xe vi phạm, chiếm 11%. Đối với các xe ô tô tải tự đổ, kiểm tra 6.757 xe thì có 1.217 xe vi phạm kích thước thùng chở hàng. Lực lượng chức năng đã xử lý bằng cách buộc cắt phần thùng cơi nới trái phép.

Cũng trong thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tổ chức cho 3.044 doanh nghiệp đầu nguồn hàng trên 63 tỉnh, thành phố ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô.

Mặc dù nhiều trường hợp đã bị xử lý nhưng theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Huyện, ý thức chấp hành các quy định về ô tô vận chuyển hàng hóa đúng trọng tải của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao, một số chủ xe, lái xe chống đối, cản trở, gây hư hỏng thiết bị cân; một số cơ sở quản lý kho, cảng, bến bãi vẫn còn cho xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô.

Đặc biệt, nhiều xe quá tải đường dài lén lút lưu thông trên đường vào buổi đêm. Tại những nơi có công trình xây dựng, khai thác mỏ, xe vi phạm kích thước thùng chở hàng chở vật tư, vật liệu đi công khai trên đường.

Đánh giá về tình hình kiểm tra kiểm soát trọng tải trong một năm qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng lòng, đồng thuận của dư luận, nhân dân, của các doanh nghiệp vận tải và lái xe nên công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực. Tình trạng xe chở quá tải đã giảm, nhận thức của nhân dân, các doanh nghiệp vận tải và lái xe đã có sự chuyển biến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, vẫn còn hiện tượng ngang nhiên thách thức các lực lượng chức năng để vi phạm, gây mất lòng tin của một bộ phận nhân dân, cho các doanh nghiệp, các lái xe thực hiện tốt quy định của pháp luật.

Xe chở quá tải

Tình trạng xe vi phạm trọng tải vẫn còn phổ biến. Ảnh minh hoa: tapchigiaothongvantai.vn

Cách chức Giám đốc dự án hoặc chỉ huy công trường nếu để xe chở quá tải

Nhận định về tình hình xe chở quá tải vẫn phổ biến như hiện nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, lực lượng làm nhiệm vụ còn thiếu so với số lượng xe quá tải. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác đăng kiểm; lắp đặt cân động điện tử, để giải quyết cân nhiều xe một lúc và đảm bảo độ chính xác 99%.

Chỉ đạo các biện pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần phải thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, quản lý kinh doanh vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, với những tình huống tiêu cực xảy ra trong lực lượng làm nhiệm vụ như thông tin cho đoàn xe biết, bảo kê, dẫn mối, dung túng, xử phạt không đúng quy định, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nâng cao tinh thần chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ, trước hết là lực lượng Thanh tra giao thông, lực lượng thực thi công vụ tại các trạm cân; kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm đối với 4 đối tượng là chủ phương tiện, chủ xếp dỡ, chủ hàng và lái xe, bởi lâu nay mới tập trung xử lý lái xe vi phạm. Bộ trưởng nói: “Ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ khi thanh tra các dự án giao thông, nếu phát hiện có xe quá tải thì cách chức Giám đốc Ban Quản lý hoặc Chỉ huy công trường ở đó”. Theo Bộ trưởng, việc để cả đoàn xe quá tải đi trên đường ai cũng biết mà lực lượng chức năng lại không biết và không xử lý sẽ làm mất lòng tin trong nhân dân.

Về đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ trưởng đồng ý áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Mục tiêu là đến hết tháng 6/2015, trên tất cả các tuyến đường cao tốc sẽ không còn xe quá tải.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang