Cách dạy con biết sống trách nhiệm từ nhỏ

author 06:38 12/11/2014

(VietQ.vn) - Đừng đợi đến khi con lớn mới dạy con có trách nhiệm trong suy nghĩ và hành động của mình. Là một người biết chịu trách nhiệm, trẻ sẽ biết nghĩ trước khi hành động, có sự tự giác và tinh thần trách nhiệm trong học tập.

Giao việc cho con

Để dạy trẻ biết chịu trách nhiệm, trước hết bố mẹ hãy tạo lập thói quen chia sẻ công việc cho con. Căn cứ vào độ tuổi, bố mẹ có thể giao những công việc phù hợp với khả năng của trẻ, với điều kiện trẻ có thể hoàn thành nó.

dạy con biết sống trách nhiệm từ nhỏ

Giao việc cho con là một cách dạy con sống trách nhiệm từ nhỏ. Ảnh minh họa

Ví dụ với trẻ mẫu giáo, bố mẹ có thể giao cho con gấp quần áo của mình, dọn đồ chơi gọn gàng khi chơi xong. Với trẻ lớp 1, bố mẹ có thể giao những việc khó hơn như trông em, dọn bát đũa trước bữa cơm, sắp xếp góc học tập,… 

Những công việc từ nhỏ đến lớn được giao “thẳng” vào tay trẻ giúp trẻ tự ý thức và tự giác đảm nhận công việc của mình mỗi ngày và chịu trách nhiệm hoàn thành chúng. Ngược lại, những trẻ không phải làm bất kỳ việc gì không thể tạo lập được ý thức này ngay từ nhỏ.

Không làm hộ con

Khi giao việc cho con, bố mẹ có thể thường xuyên kiểm tra, khích lệ, động viên để con hiểu rằng cha mẹ luôn ở bên con, nhưng tuyệt nhiên không làm hộ trẻ, kể cả khi con gặp trở ngại. Vì làm như vậy, trẻ sẽ hình thành thói quen ỉ lại, ngại vượt khó và luôn trông chờ sự giúp đỡ của người khác. 

dạy con biết sống trách nhiệm từ nhỏ

Không làm hộ con cũng là cách giúp con có trách nhiệm ngay từ nhỏ. Ảnh minh họa

Nếu trẻ không thể hoàn thành hoặc không làm được, trẻ cần có thái độ biết thừa nhận và nhờ sự giúp đỡ. Khi đó, bạn cần hỏi lý do tại sao trẻ không thể hoàn thành và cần bố mẹ giúp đỡ gì. 

Như vậy sẽ giúp con hiểu, cần phải thẳng thắn thừa nhận thất bại, mặt khác, trẻ chỉ có thể có được sự hỗ trợ của bố mẹ, còn hoàn thành công việc hay không vẫn vẫn phụ thuộc vào trẻ. 

Một điều quan trọng nữa khi dạy về trách nhiệm cho trẻ em là chính cha mẹ phải làm gương cho con về việc biết chịu trách nhiệm trước mọi việc. Không bao giờ nên dạy trẻ những điều mà chính cha mẹ lại không thực hiện được.

Phê bình có nguyên tắc

Bố mẹ sẽ không thể dạy một đứa trẻ dám chịu trách nhiệm khi nó biết rằng hình phạt cho người không hoàn thành sẽ rất kinh khủng. Đánh con, mắng con, dọa nạt, hắt hủi khi con không hoàn thành công việc chỉ khiến đứa trẻ càng trở nên sợ hãi. Vì vậy trẻ sẽ gian dối, tìm mọi cách chối bỏ trách nhiệm. 

dạy con biết sống trách nhiệm từ nhỏ

Hãy phê bình có nguyên tắc để tập cho con sống trách nhiệm từ nhỏ. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, với bất kỳ điều gì con không thể hoàn thành, hãy phê bình con trên cơ sở tôn trọng chúng. Hãy ghi nhận những cố gắng của con, nhưng cũng cần nói rõ cho con cảm giác của bố mẹ khi con không có sự cố gắng, không chịu trách nhiệm với công việc được giao. Đồng thời nói rõ quan điểm của bố mẹ rằng, bản thân bạn luôn phải tự làm và tự chịu với mỗi quyết định, mỗi nhiệm vụ của mình và bạn luôn cố gắng để hoàn thành. 

Do đó, trẻ cũng phải nỗ lực tương tự cho công việc của mình, không nên trông chờ vào người khác. Nếu cần trợ giúp, trẻ có thể nói, tuy nhiên, tất cả cũng đều phải phụ thuộc vào sự nỗ lực của chính mình. Vì vậy bố mẹ hãy áp dụng ngay những cách dạy con sống trách nhiệm từ nhỏ nhé!

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang