Cách dùng và khắc phục giày bị ẩm ướt

author 08:41 21/08/2013

(VietQ.vn) - Chỉ cần bị ngấm nước vài lần, đôi giày của bạn sẽ mất dáng, bay mầu, mốc meo, thậm chí là rách, nứt trên bề mặt.

Cách dùng giày thuận tiện

Dù là giới nam hay giới nữ, dù mang giày như thế nào nhưng điều đầu tiên ai ai cũng cần phải biết là chọn đôi giời hợp với dáng và kích cỡ chân của mình. Một đôi giày đi vào quá rộng hoặc hơi rộng sẽ không tốt cho mỗi bước chân của bạn. Bởi vì ngoài việc mang giày, thông thường mọi người vẫn mang tất kèm theo. Rất ít người hoặc trong một vài trường hợp đặc biệt mới mang giày lại không mang tất.

Không nên đánh xi khi giày đang còn ẩm ướt. Ảnh: N. M
Không nên đánh xi khi giày đang còn ẩm ướt. Ảnh: N. M

Một đôi giày quá chật hẹp, kích chân sẽ gây đau, trầy xước cho đôi chân của bạn, lâu dần sẽ gây các biến chức không tốt đối với sức khỏe. Đi giầy chật cũng khiến cho mỗi bước đi của bạn không được ngay ngắn, không được bình thường.

Vì những lý do như vậy, các chuyên gia ở Hiệp hội Da giày Việt Nam cho rằng, mỗi người nên chọn cho mình những đôi giày hợp lý về mầu sắc, kiểu dáng, kích cỡ… để hợp với thời trang nhưng cũng bảo vệ tố cho đôi chân.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, hiện nay có không ít các phụ kiện phục vụ cho việc đi giày. Cụ thể như miến lót (đệm), khăn lau, bàn chải đánh giầy, xi đánh giầy cả bằng nước và bằng cô đặc, dây giầy…. Mỗi khi quyết định lựa chọn phụ kiện nào đi kèm với việc mang giày của bạn nên tính toán cẩn trọng. Nếu việc đi giày, có cả tất đã tương đối vừa vặn, bạn không nên bỏ tiền mua thêm tấm lót (đệm) dưới chân làm gì, vừa tốn tiền mà lại không có nhiều tác dụng. Thậm chí đưa thêm tấm lót bên dưới sẽ làm kích, gây đau chân.

Nhiều người biện minh, chỉ vài ngàn một miếng lót giày, vừa tạo mùi thơm cho việc đi giày, vừa giúp đi giày được êm chân hơn. Nhưng trên thực tế, những chuyên gia về giày dép cho rằng, nếu đi giày đã vừa chân thì không cần phải trang bị thêm tấm lót. Còn việc đi giày có mùi hôi hay không là phụ thuộc vào cơ địa, sinh lý từng người, cách thức vệ sinh và ảnh hưởng của thời tiết từng mùa.

Trên thị trường hiện bán rất nhiều loại xi đánh giầy, loại tốt có, loại “rởm” cũng không ít. Nếu muốn tự mua xi về đánh giầy, bạn nên tới các cơ sở buôn bán giày dép và phụ kiện chính hãng. Không nên mua xi đánh giầy bán dọc đường, bán ở chợ cóc, vì rất có thể một hộp xi rẻ tiền sẽ làm hỏng đôi giày của bạn có giá vài trăm, thậm chí vài triệu đồng.

Ngoài ra, trong trường hợp thời tiết hanh khô, nắng nóng, bạn không nên để đôi giày bị ánh nắng, nhiệt độ cao chiếu trựa tiếp, vì như vậy rất có thể đôi giày của bạn sẽ khô quá mức, bề mặt da sẽ bị co, cứng, khi mang giày sẽ tạo ra những vết rạn chân chim, lâu dần những vết nứt đó sẽ bị nới rộng và đôi giày của bạn sẽ bị hỏng.

Với thời tiết mưa nhiều, mưa lớn, bạn cũng nên ngừng đi giày, tránh giày bị ướt hoặc trong trường hợp không thể ngừng đi giày, bạn cần phải có các phụ kiện bảo vệ như túi, ủng chống ướt cho giày hoặc bảo quản giày hợp lý. Nếu không, một đôi giày của bạn, nhất là giày da tổng hợp, giày vải… sẽ không được bền.

Lựa chọn túi nilong đi mưa, bọc giày là giải pháp hữu hiệu, tránh giày không bị ướt. Ảnh: N. M
Lựa chọn túi nilong đi mưa, bọc giày là giải pháp hữu hiệu, tránh giày không bị ướt. Ảnh: N. M

Cách khắc phục giày bị ngấm nước

Dựa vào chất liệu của giày mà cần phải áp dụng các cách xử lý giày ẩm ướt, ngấm nước phù hợp. Nếu là giày vải, có thể giặt lại và phơi dưới trời nắng nhưng nếu là giày da nhựa tổng hợp, giày da thì cách làm đó vô cùng nguy hại.

Nếu giày có lông hay nỉ, khi bị ẩm ướt bạn có thể dùng máy sấy với nhiệt độ vừa phải để sấy vào bên trong giày vài phút. Nhưng đặc biệt lưu ý là không nên sấy ra phía da bên ngoài bởi vì dù là da lộn hay da trơn, da sần thì khi nhiệt độ thay đổi đột ngột đặc biệt là nhiệt độ cao sẽ làm da giày bị co lại và biến đổi khiến cho tuổi thọ của đôi giày không bền.

Nếu giày bị ngấm nước không nhiều, có thể dùng túi vải, túi lọc cho vôi bột vào trong túi và để bên trong từng chiếc giày. Vôi bột sẽ hút ẩm và giúp giày nhanh khô ráo.

Hoặc có thể dùng giấy báo mềm để vào trong đôi giày mỗi buổi tối nếu như giày của bạn bị ẩm. Đương nhiên, giày cũng nên được để ở nơi thoáng mát, thoáng khí, việc giày khô sẽ nhanh hơn.

Điều đặc biệt lưu ý là không nên phơi giày da, giày da tổng hợp ngoài trời nắng vì như thế da giầy sẽ bị co cứng, gây hiện tượng giầy chật, da bị gẫy hoặc rách. Không nên đánh giầy khi bề mặt vẫn còn dấu hiệu của ẩm ướt mà phải lau khô hoặc sấy khô trước khi đánh giầy.

Bạn cũng nên trang bị thêm cho mình một bình xịt chống thấm nước, nếu bạn muốn giữ đôi giày của mình luôn mới. Những dung dịch đó sẽ ngăn nước thẩm thấu, giữ ẩm cho da và da lộn, làm cho tuổi thọ của đôi giày kéo dài hơn. Với trời mưa to, bạn nên chọn ủng hoặc túi nilon bọc giày.

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang